"สมชัย"แนะสนช.แจงไม่เห็นชอบ7กกต.ยันไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

"สมชัย"แนะสนช.แจงไม่เห็นชอบ7กกต.ยันไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

22 ก.พ.61 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีมติ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบ กกต. 7 คน ว่า สนช.ควรมีคำอธิบายว่าผู้สมัครทั้ง 7 คน มีปัญหาเรื่องใด จะได้เป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการสรรหาและที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่จะต้องดำเนินกระบวนการสรรหาใหม่ เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีจุดอ่อนใด เพราะถ้าไม่มีเหตุผลเลย ก็จะเป็นปัญหาต่อกระบวนการสรรหาในครั้งหน้าได้ 
 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า  การสรรหาใหม่คงต้องใช้เวลา 5-6 เดือนกว่าจะมี กกต.ใหม่ แต่ก็ไม่เกิดผลกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่ต่อไป ยกเว้นว่าจะมี กกต.ลาออก 2 คน ซึ่งจะทำให้เหลือองค์ประชุมแค่ 3 คน ซึ่งจะไม่สามารถพิจารณเรื่องสำคัญต่าง ๆ ได้  ประกอบกับในเดือนกรกฎาคมนี้ นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.จะมีอายุครบ 70 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญจะต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เว้นแต่มีคำสั่ง คสช.ให้อยู่ปฎิบัติหน้าที่ต่อไป เหมือนที่ คสช.มีคำสั่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดที่ครบวาระไปแล้ว อยู่ดำรงตำแหน่งต่อไปจนว่าจะมีชุดใหม่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า คสช.จะมีความเห็นอย่างไร และไม่สามาถยืนยันได้ว่าจะมี กกต.คนใดลาออกหรือไม่

“ถ้านับไป 6 เดือนจากนี้ ก็จะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งก็จะล้ำเข้าไปในโซนของการเลือกตั้งท้องถิ่น ถ้ามีจริงอย่างที่รัฐบาลตั้งใจจะให้มีขึ้น ซึ่งก็จะค่อนข้างมีปัญหา เพราะการรับมอบงานอาจไม่ราบรื่น ขณะเดียวกัน กกต.ชุดปัจจุบันก็อาจจะต้องคิดหนักว่าการที่ตัวเองต้องเข้าไปรับผิดชอบการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเหมาะสมหรือไม่ เพราะไมได้เป็นตัวจริง แล้วถ้าพิจารณาเรื่องร้องเรียนไปจนเกิดเป็นปัญหาคดีความที่ต้องไปขึ้นศาลในฐานะส่วนบุคคล เมื่อพ้นจากตำแหน่ง จะรับไหวหรือไม่ เพราะไม่ใช่เรื่องสนุกของคนทำงาน ที่เมื่อออกจากงานแล้วต้องไปขึ้นศาลในนามของบุคคล” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า งานของ กกต.ที่จะต้องดำเนินต่อไป ถึงแม้จะยังไม่มี กกต.ใหม่ ก็ต้องดำเนินการ  เช่น เดือนมีนาคม ต้องเตรียมการสำหรับการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เดือนเมษายนก็เป็นการดำเนินการของพรรคกาเรมืองเก่า และยังจะต้องเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ถ้าจะเกิดขึ้นจะต้องมีการแบ่งเขต

“จริง ๆ ไม่ได้คิดเลยว่าผลการลงมติจะเป็นเช่นนี้ ส่วนตัวผมอยากให้ได้ กกต.ใหม่เร็ว ๆ เพื่อที่จะได้มีเวลาในการเตรียมการต่าง ๆ ให้มากที่สุด เพราะอย่างไรเราก็ต้องไปอยู่แล้ว การที่เขามาช้า จะทำให้เขามีเวลาในการเตรียมการไม่มาก แล้วต้องมาจัดการเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีจริง ๆ วันนี้จึงอยากให้ได้ กกต.ใหม่ เพราะงานของ กกต.ไม่ใช่เรื่อง่าย ๆ อย่างที่หลายคนคิดว่าให้สำนักงานทำงาน แล้ว กกต.เป็นเพียงผู้กำกับดูแล  ถ้า กกต.ไม่รอบคอบ ไม่รู้เรื่อง แล้วปล่อยให้สำนักงานทำ ก็จะเสียหายหลายเรื่อง ซึ่ง 4 ปีที่ผมอยู่ ไม่ใช่เข้ามาแล้วทำงานได้ทันที ผมยังต้องเข้ามาเรียนรู้อยู่หลายปี ถึงวันนี้เรียนมา 4 ปีก็ยังรู้ไม่หมดเลย” นายสมัชย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ในการสรรหา กกต.ใหม่ ผู้ที่ สนช.ไม่รับรองทั้ง 7 คน จะไม่สามารถสมัครใหม่ได้อีก แต่ในส่วนของผู้เคยสมัครแล้วไม่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา จะสามารถลงสมัครใหม่ได้

 

"สมชัย"แนะสนช.แจงไม่เห็นชอบ7กกต.ยันไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง