"สมชัย"เชื่อไร้ใบสั่งล้มกระดาน7ว่าที่กกต. ซัดต้นตออยู่ที่คนเขียนกม.สรรหาใหม่ต้องรอบคอบกันซ้ำรอย

"สมชัย" เชื่อไร้ใบสั่งล้มกระดาน7ว่าที่กกต. ซัดต้นตออยู่ที่คนเขียนกม.สรรหาใหม่ต้องรอบคอบกันซ้ำรอย

23 ก.พ.61 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงกรณี มติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่เห็นชอบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ชุดใหม่ ทั้ง 7 คน เชื่อว่าไม่มีใบสั่งทางการเมือง ดูจากคะแนนที่สมาชิกลงมติ ไม่แตกต่างกันมาก ส่วนสาเหตุการลงมติไม่รับรองครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของ สนช. แต่ละคน จะให้ออกมาชี้แจงสาเหตุภาพรวมคงไม่ได้ ดังนั้น

ส่วนตัว มองว่า สาเหตุหรือปัญหา มาจากกระบวนการสรรหาในกฎหมายใหม่ ซึ่งจะโทษคณะกรรมการสรรหา หรือ ผู้สมัคร กกต. ทั้ง 7 คน คงไม่ได้ เพราะต้นตออยู่ที่ผู้เขียนกติกา ที่กำหนดคุณสมบัติสูงขั้นเทพ ดังนั้น การสรรหารอบใหม่ ทางคณะกรรมการฯ ควรทบทวนให้ดี ทั้งวิธีการคัดเลือก การลงคะแนนเปิดเผย ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเช่นนี้อีก

ส่วนความกังวลว่า ระยะเวลาการสรรหาผู้ที่จะมาเป็น กกต.ชุดใหม่ อาจต้องใช้เวลาถึง 6เดือน น่าจะช่วงเดือนสิงหาคม  ซึ่งการที่ได้ชุดใหม่มาช้าเท่าใด ก็จะมีเวลาทำงานเลือกตั้งน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ หากไม่เซตซีโร่ กกต. ตั้งแต่แรก คงไม่เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตาม กกต. ชุดปัจจุบัน ยืนยันทำงานเต็มที่ พร้อมย้ำไม่มีผลกระทบทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งทั่วไป

นายสมชัย  ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขก่อนส่งคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ให้ความเห็นชอบ

ส่วนกรอบเวลาในการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการกำหนด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่า หากกฎหมายประกาศใช้ในปลายมิถุนายนนี้ กกต.จะใช้เวลาประมาณ 45 วันในการดำเนินการ ซึ่งเป็นไปได้ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นชุดแรก จะเกิดขึ้นประมาณ กลางเดือน สิงหาคม 61

 

 

"สมชัย"เชื่อไร้ใบสั่งล้มกระดาน7ว่าที่กกต. ซัดต้นตออยู่ที่คนเขียนกม.สรรหาใหม่ต้องรอบคอบกันซ้ำรอย