"บิ๊กบัง"ยกประวัติศาสตร์เป็นบทเรียน แนะ"บิ๊กตู่"ฟังเสียงปชช.เดินตามโรดแมป

"บิ๊กบัง"ยกประวัติศาสตร์เป็นบทเรียน แนะ"บิ๊กตู่"ฟังเสียงปชช.เดินตามโรดแมป

23 ก.พ.61 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ( คมช.) หัวหน้ารัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ในฐานะ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า อยากให้โรดแมพของคสช.เดินไปข้างหน้าและเป็นจริงตามนั้นถ้าเดินไปได้ประชาชนก็พอใจ 

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ไม่เห็นชอบผู้สมัครกรรมการการเลือก(กกต.)ทั้ง 7คน นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่ารู้สึกตกใจ เพราะทำให้เห็นแนวโน้มว่ามีโอกาสจะเลื่อนโรดแมปออกไปอีก "แต่ผมยังเชื่อมั่นว่าจะต้องมีการเลือกตั้ง แต่จะเป็นช่วงเวลาใดนั้น ผมก็ยังตอบไม่ได้ เสียงของประชาชนจะเป็นตัวบ่งชี้ ว่าจะเร็วหรือช้า คิดว่า คสช.จะรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร " 

 

ส่วนประเด็นที่ว่า  ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนจะออกมากดดันรัฐบาลและคสช. หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ทุกอย่างก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นเช่นนั้น  "ประวัติศาสตร์ สอนให้เราเห็นอะไรหลายหลายอย่าง ผมจึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลและคสช. ขอให้นึกถึงโรดแมป และให้ทำตามโรดแมป"

เมื่อถามว่าถ้าประชาชนออกมากดดันจะนำไปสู่จะนำไปสู่วงจรการรัฐประหารหรือไม่ อดีตประธาน คมช. กล่าวว่า การรัฐประหารเป็นธรรมชาติของวงจรที่จะเกิดขึ้นได้ของทุกชาติ ซึ่งประเทศเราก็หมุนอยู่อย่างนี้ตลอดเวลาดังนั้นอยากขอให้ คสช.ฟังประชาชน

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า คสช.จะจัดตั้งพรรคทหาร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะต้องมีผู้นำที่ดีและเป็นที่ศรัทธาของประชาชน ซึ่งการตั้งพรรคการเมืองต้องดูทั้งตัวผู้นำพรรคและนโยบายของพรรค ซึ่งตนมองแล้วก็ยังไม่เห็นเท่าไหร่ แต่ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์  คงไม่ลงมาเล่นการเมือง และหากไม่ลงมาเล่นการเมืองเอง จะใช้นอมินี เล่นแทนหรือไม่ พล.อ. สนธิ ระบุว่า มีอดีตให้เป็นตัวอย่างอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการเตรียมการพรรคมาตุภูมิเพื่อรองรับการเลือกตั้งนั้น พล.อ.สนธิ ผู้ก่อตั้งพรรคระบุว่า พรรคมาตุภูมิเป็นพรรคเล็ก อนาคตยังไม่มั่นใจ ต้องดูรายละเอียดของกฎหมายก่อน ซึ่งสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรส่วนจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่นั้นคงต้องดูก่อนเช่นกัน  รวมถึงจะสนับสนุน คสช. หรือไม่นั้น  คงต้องดูเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกพรรค ตอนนี้พรรคยังอยู่ “Underground"