“วิษณุ”ปัดอาจารย์ข่มขู่น.ศ.แฉโกงเงินคนไร้ที่พึ่งแค่ตำหนิ เผย กก.สอบ ลุยตรวจคลิปผอ.ศูนย์ฯขอนแก่นแล้ว

“วิษณุ”ปัดอาจารย์ข่มขู่น.ศ.แฉโกงเงินคนไร้ที่พึ่งแค่ตำหนิ เผย กก.สอบลุยตรวจคลิปผอ.ศูนย์ฯขอนแก่นแล้ว

26 ก.พ.61  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุมีคนออกมาข่มขู่นักศึกษาที่ออกมาเปิดโปงเรื่องการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งว่า เห็นข่าวแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดได้ แต่เท่าที่ฟังดูว่าไม่น่าจะถึงขนาดข่มขู่ เหมือนแค่มีอาจารย์ไปตำหนินักศึกษาเท่านั้น และสังคมจับตาดูอยู่ คงไม่มีใครกล้าไปข่มขู่
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งสัญญาณไปในพื้นที่หรือไม่ เพื่อเป็นการปรามไม่ให้มีลักษณะของการข่มขู่นักศึกษาเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าตอนนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเขาทำกันอยู่แล้ว เมื่อถามถึงคลิป ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่ กำลังขนย้ายเอกสารเพื่อมาปลอมแปลงที่บ้านตนเอง นายวิษณุ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องมีการตรวจสอบแน่นอน โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเป็นผู้ตรวจสอบ งานนี้ถือว่างานใหญ่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต้องร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) โดย พม.จะสอบเรื่องของทางด้านวินัย ในส่วนของ ป.ป.ท.จะเป็นด้านคดีอาญา ดังนั้น จะเป็นการดำเนินการทั้ง 2 ทาง

 ส่วนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้ปลัดและรองปลัด พม.มาปฏิบัติราชการสำนักนายกฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้คำสั่งให้ย้ายมาสำนักนายกฯ มีผลแล้ว เชื่อว่า ทั้ง 2 คน น่าจะมารายงานตัววันนี้ กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ส่วนเรื่องการสอบต้องดำเนินการกันไป ไม่ได้มีการกำหนดเวลาสอบไว้ว่าจะต้องเสร็จเมื่อไร แต่อย่างน้อยเมื่อไปถึงจุดหนึ่งน่าจะรู้แล้วว่าควรทำอย่างไร และจริงๆ แล้ววันนี้ไม่ได้บอกว่าทั้ง 2 คนผิด แต่ด้วยความที่เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบในขณะนั้น เดี๋ยวจะทำให้ข้าราชการคนอื่นๆ ไม่กล้าพูด ดังนั้น เพื่อความสบายใจของท่านเลยย้ายออกมาก่อน ซึ่งทั้ง 2 คนยินดี  ส่วนสถานที่ทำงานทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้จัดเตรียมให้ น่าจะเป็นที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)