"บิ๊กป้อม"เดินหน้าปฏิรูปกองทัพรับมือสงครามไซเบอร์ กำชับเหล่าทัพกวดขันวินัย

"บิ๊กป้อม"เดินหน้าปฏิรูปกองทัพรับมือสงครามไซเบอร์ กำชับเหล่าทัพกวดขันวินัย

26 ก.พ.61 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลการประชุมสภากลาโหม โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้ทุกเหล่าทัพให้ความสำคัญกับการคงความต่อเนื่องในการเสริมสร้างและสานสัมพันธ์ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารกับทุกประเทศอย่างสมดุล โดยเน้นการสร้างบรรยากาศความเป็นมิตร มุ่งสู่ความเชื่อมั่นและไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างผู้นำทางทหารในทุกระดับอย่างใกล้ชิด เพื่อขจัดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และต้องควบคุมความขัดแย้ง มิให้ขยายวงกว้าง จนไม่สามารถควบคุมได้ หรือ ยุติความขัดแย้งอย่างสันติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อมิติในประเทศ ทั้งด้านความมั่นคงภายในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังระบุว่า สงครามไซเบอร์ ถือเป็นอีกมิติหนึ่งของการสงครามที่มีความไวสูง จึงต้องมีการเตรียมกำลังและใช้กำลังเช่นเดียวกับมิติสงครามอื่น ๆ ขอให้หน่วยขึ้นตรงกลาโหมและเหล่าทัพ ให้ความสำคัญในการเร่งรัดเดินหน้าขับเคลื่อนปฏิรูปกองทัพ ตามแผนแม่บทไซเบอร์ เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม ในระยะที่ 1 พ.ศ. 2560-2564  ปัจจุบันได้จัดตั้ง “ศูนย์ไซเบอร์ กห.” และ “หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ” โดยอยู่ระหว่างการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถการปฏิบัติ ทั้งด้านนโยบายและแผน ด้านกำลังพล ด้านการปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยีและการวิจัยพัฒนา รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ให้พร้อมในการปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์


 

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร ย้ำทุกหน่วยรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของทหารและกองทัพ โดยให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เข้มงวดเพิ่มความระมัดระวัง ตลอดจนกวดขันกำลังพลในสังกัดทุกระดับอย่างใกล้ชิด ให้คำนึงถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ การแสดงออกในขณะที่สวมเครื่องแบบ ทั้งเป็นบุคคลและเป็นคณะ ด้วยความรอบคอบ ประพฤติปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด ไม่กระทำการที่ฝ่าฝืนกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ซึ่งจะนำความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพได้ เมื่ออาจถูกนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อในช่องทางต่าง ๆ โดยกองทัพจะไม่ปกป้องกำลังพลที่ประพฤติเสื่อมเสียและสร้างความเสียหายเดือดร้อนกับสังคม

 

"บิ๊กป้อม"เดินหน้าปฏิรูปกองทัพรับมือสงครามไซเบอร์ กำชับเหล่าทัพกวดขันวินัย