ผมทำเต็มที่!! “บิ๊กตู่” ลั่น!! อย่าคิดไปเอง?? “คดีเปรมชัย” ว่าผิด ปล่อยให้เป็นเรื่องของกม. แจงไม่ใช่คนรวยไม่ติดคุก (รายละเอียด)

ผมทำเต็มที่!! “บิ๊กตู่” ลั่น!! อย่าคิดไปเอง?? “คดีเปรมชัย” ว่าผิด ปล่อยให้เป็นเรื่องของกม. แจงไม่ใช่คนรวยไม่ติดคุก (รายละเอียด)


จากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก แจ้งความดำเนินคดีต่อนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก 4 คน ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เพิ่มอีก 1 ข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้นายเปรมชัย พร้อมพวก มาพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้วนั้น

ต่อจากกรณีดังกล่าวในวันนี้(27/02/2561) เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงที่มีการตั้งข้อสังเกตคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ พร้อมพวกเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่อาจมีการใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อให้หลุดคดีว่า ต้องมองขั้นตอนการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ เช่น คดีการฆ่าสัตว์ ซึ่งเป็นคดีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ฟ้องร้องแล้วหลายคดี ซึ่งเป็นขั้นตอนของตำรวจที่จะต้องไปสืบสวนหาหลักฐานในส่วนของวัตถุพยาน และพยานบุคคล เพื่อนำไปสู่การทำสำนวนคดีให้อัยการสั่งฟ้อง จากนั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งศาลยุติธรรมก็จะมีทนาย รัฐคืออัยการ ทนายก็มาแก้ต่าง ในหลายคดีก็สู้กันแบบนี้

ผมถึงบอกว่า อย่าไปคาดการณ์ล่วงหน้าว่าคนจะทุจริต จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ทำไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย เรื่องของกระบวนการยุติธรรม เอาคดีนี้ไปเทียบอีกคดี บางทีก็ไม่ได้ ไม่ใช่ว่าคนรวยติดคุกไม่ติดคุก เป็นคนละเรื่องกัน อย่าไปทำอย่างนั้น สังคมจะปั่นป่วน ก็ขอให้เชื่อมั่น ผมได้กำชับไปทางกระทรวงทส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าให้ดำเนินการตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่ทุกเรื่องรัฐบาลสั่ง เหลืออย่างเดียวผมต้องไปฟ้องเอง เป็นอัยการเอง เป็นตำรวจเอง เพราะทุกคนคาดหวังกับผมทั้งนั้น แต่ผมก็พยายามทำหน้าที่ในกรอบอำนาจของผมอย่างเต็มที่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว