หมูมีต่อมพิษ !?! "เพจดัง" ติดเบรคหลังโซเชียลเตลิด แห่แชร์งดกินคอหมูเพราะ"มีพิษ" ความจริงเป็นอย่างไรอ่านทางนี้! (รายละเอียด)

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้แชร์เรื่องราวระบุว่าขณะนี้มีการส่งต่อข้อความผ่านทางแอพพลิเคชั่น LINE โดยเป็นข้อความเตือนว่าห้ามกินคอหมู เนื่องจากที่คอหมูนั้นมีต่อมเล็กๆซึ่งเป็นต่อมพิษ กินแล้วเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ทว่าความจริงแล้วนั่นคือต่อมน้ำเหลืองหมูเท่านั้น

ตอนนี้ในไลน์กำลังแชร์กันให้ควั่ก

บอกว่าเนื้อหมูมีต่อมพิษ บลาๆเต็มไปหมด ห้ามกิน บลาๆ
คือมันคือต่อมน้ำเหลือง ซึ่งทำหน้าที่กรองเชื้อโรค บลาๆ 

ไรพวกนี้เป็นเรื่องปรกติของสิ่งมีชีวิตครับ คนเราก็มี
แต่เวลาเขาจะเอาเนื้อหมูมาขาย เขาจะแล่พวกนี้ออกอยู่ละ ไม่ต้องกังวลนาจา ก็ซื้อเนื้อหมูแดกกันต่อไป แต่เลือกซื้อเนื้อจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานแค่นั้นก็พอละ

หมูมีต่อมพิษ !?! "เพจดัง" ติดเบรคหลังโซเชียลเตลิด แห่แชร์งดกินคอหมูเพราะ"มีพิษ" ความจริงเป็นอย่างไรอ่านทางนี้! (รายละเอียด)

นอกจากนี้ทางเพจอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ก็ยังได้ออกมายืนยันด้วยว่านั่นเป็นเพียงต่อมน้ำเหลืองของหมูเท่านั้น ซึ่งคนเองก็มี ถึงแม้จะมีอันตรายแต่ทางร้านก็จะแล่ออกก่อนนำมาวางขาย

"ต่อมน้ำเหลืองหมู อันตรายจริงครับ ... แต่ๆๆๆ เค้าชำแหละทิ้งกันก่อนขาย (ไม่เหมือนในเมืองจีนที่เป็นข่าว)"

วันนี้มีแชร์กันในไลน์กระหน่ำเลย ว่า "คอหมูย่าง ห้ามกินเด็ดขาด ที่คอหมูมีต่อมน้ำเหลือง ต่อมพิษเต็มไปหมด ประมาณ 300 กว่าตุ่ม ห้ามกินเด็ดขาด" พร้อมรูปประกอบ (แบบในรูปบน ที่แปะในโพสต์นี้) .... เรื่องนี้มันค่อนข้างจริง ต่อมน้ำเหลืองหมูนั้นไม่ควรนำมาบริโภค แต่หลักๆ เพราะว่ามันอาจมีเชื้อโรคสะสมอยู่ และ "ปรกติแล้ว" คนแล่หมู เค้าจะแล่เอาส่วนนี้ ทิ้งไปอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกังวลกัน

เรื่องของเรื่องนี้ ไม่ได้มาจากในไทยเรา แต่มาจากที่ประเทศจีน มีรายงานการพบเนื้อหมูที่ยังมี "ต่อมน้ำเหลือง หรือ lymph node" นี่ติดกับเนื้อหมูอยู่ พร้อมกับการแชร์ภาพดังกล่าวดังเป็นข่าว 

(ดูตัวอย่างคลิปข่าว )

ต่อมน้ำเหลืองของหมูนั้น จะเห็นเป็นตุ่มเป็นก้อน สีออกเทาปนเหลือง มันจะอยู่แทรกอยู่ทั่วร่างกายของหมู (ไม่ใช่แค่เฉพาะที่คอ) คล้ายๆ กับของคน และจะต้องเลาะทิ้งออกไปในระหว่างชำแหละเนื้อหมูขาย อย่างเช่นคอหมูนั้น พอชำแหล่ะเรียบร้อยแล้ว ก็จะเห็นเป็นแค่เนื้อหมูกับไขมันบางๆ

ที่ต้องชำแหละเอาต่อมน้ำเหลืองหมูออกนั้น เพราะมันอาจจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคไวรัสต่างๆ ในหมู เช่น โรคไข้หวัดหมู โรคเท้าและปาก ฯลฯ  ต่อมน้ำเหลืองเองก็มักจะพบหนองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงสารพิษอื่นๆ ที่อาจตกค้างอยู่

แต่ๆๆ ถึงจะตัดเอาพวกต่อมน้ำเหลืองนี้ออกไปแล้ว ก็จะชะล่าใจไม่ได้ เพราะ สคบ. ก็เคยออกมาเตือนถึงสารเคมีจำพวกยาต่างๆ ที่อาจจะตกค้างอยู่ในเนื้อหมู-คอหมู ได้ ถ้าเกษตรกรที่เลี้ยงหมูและต้องฉีดยาเข้าตรงคอหมู รีบเอาหมูไปขายก่อนที่จะรอให้ฤทธิ์ของยานั้นหมดสภาพเสียก่อนตามมาตรฐานการผลิต

ดังนั้น สรุปโดยทั่วไปแล้ว เราก็ยังคงกินคอหมูย่างได้ ถ้าเป็นเนื้อหมู คอหมู ที่ผ่านการชำแหละอย่างถูกต้อง จากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายครับ

หมูมีต่อมพิษ !?! "เพจดัง" ติดเบรคหลังโซเชียลเตลิด แห่แชร์งดกินคอหมูเพราะ"มีพิษ" ความจริงเป็นอย่างไรอ่านทางนี้! (รายละเอียด)

 

 

 

อ้างอิง Drama-addict และ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์