"อภิสิทธิ์"รับ"สุเทพ"ตั้งพรรคใหม่กระทบฐานเสียงปชป.ถือเป็นเรื่องปกติ ยันเป้าหมายต่างแต่จุดร่วมเดียวกัน

"อภิสิทธิ์"รับ"สุเทพ"ตั้งพรรคใหม่กระทบฐานเสียงปชป.ถือเป็นเรื่องปกติ ยันเป้าหมายต่างแต่จุดร่วมเดียวกัน

1 มี.ค. 61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน ซึ่งเป็นปกติธรรมดา และสิ่งที่นายสุเทพพูดในการก่อตั้งพรรค คือการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็คงเป็นจุดที่เป็นความแตกต่างกับพรรคประชาธิปัตย์  เพราะพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งการจัดทำนโยบาย การเสนอตัวบุคลากรเข้าไปทำงาน เราก็สนับสนุนคนที่มีความคุ้นเคย มีส่วนร่วมกับอุดมการณ์นโยบายของพรรคฯ ซึ่งโดยปกติก็จะเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และพรรคยังยึดถือแนวทางนี้ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าหลังจากการปลดล็อก จะต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคกันใหม่ และตนไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาสมัครเป็นสมาชิก หรือจะมาเป็นผู้บริหารของพรรค เพราะฉะนั้นเมื่อนายสุเทพมองว่า ไม่มีพรรคการเมืองที่จะมารองรับแนวทางการสนับสนุนนี้ นายสุเทพ ก็สามารถที่จะไปตั้งพรรค เพื่อที่จะผลักดันเป้าหมายตรงนี้ได้

เมื่อถามว่า จุดร่วมของคนที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของนายสุเทพ กับพรรคปชป. คืออะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จุดร่วมยังเหมือนเดิม พรรคฯ ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ต่อต้านระบอบเผด็จการที่แฝงตัวเข้ามาในประชาธิปไตย และต้องการเห็นการปฏิรูป แต่พรรคฯเห็นว่าที่ผ่านมา แนวคิดและแนวทางของรัฐบาลปัจจุบันในการปฏิรูป ไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปทั้งการเมือง การปกครอง ราชการ การศึกษา ท้องถิ่น และอื่นๆ ตอนที่มีการพูดจากันมากเรื่องการปฏิรูปประเทศขณะนั้น หัวใจของการปฏิรูปมุ่งไปสู่การกระจายอำนาจ 

"แต่แนวทางการบริหารของรัฐบาลปัจจุบันนี้ ค่อนไปในทางการรวมศูนย์อำนาจ แล้วก็กลับไปสู่ระบบรัฐที่ค่อนข้างเป็นราชการมากๆ ดังนั้นแม้จะพูดว่ามีการสนับสนุนการปฏิรูปเหมือนกัน แต่แนวคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปอาจจะมีความแตกต่างกัน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา ทุกพรรคก็มีจุดที่เหมือนกัน และต่างกัน"

เมื่อถามอีกว่า ในกลุ่มของสมาชิกพรรค หรือฐานเสียง กลัวว่าจะถูกแบ่งไปทางนายสุเทพหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดานะ มีพรรคการเมืองใหม่เขาก็ต้องมาแสวงหาการสนับสนุน สมาชิกพรรค หรือว่าผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งผู้ที่เคยลงคะแนนให้พรรค เขาก็ต้องมีการทบทวนการตัดสินใจอยู่เป็นระยะๆ อยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องปกติ และพรรคปชป.ก็เผชิญกับภาวะอย่างนี้มาหลายครั้ง
 

เมื่อถามย้ำว่า คุยไปไกลถึงขั้นว่าถ้าหลังเลือกตั้งแล้วจะกลับมาร่วมงานกันได้หรือไม่สำหรับ 2 พรรคนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องการร่วมงานหลังการเลือกตั้งพรรคฯต้องยึดเอาอุดมการณ์ และนโยบายของพรรค ที่ไปเสนอต่อประชาชนเป็นตัวตั้ง ถ้าเราได้รับการสนับสนุนมาเยอะจากประชาชน ก็ต้องเอาแนวทางของเราเป็นตัวตั้ง ใครจะมาทำงานกับเราก็ต้องสนับสนุนแนวทางเรา ถ้าไม่มาสนับสนุนเราก็จะตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่ถ้าหากว่าเราไม่ได้รับการสนับสนุนมาเยอะ แต่คนอื่นเขาได้รับการสนับสนุนมาเยอะกว่า อย่างนี้ตนก็ต้องเจียมตัว พรรคปชป.ต้องเจียมตัว แล้วก็รอดูว่าแล้วเงื่อนไขของเราคือจะมีบทบาทอย่างไร ก็ต้องมาว่ากันต่อไป

ต่อข้อถามว่า สมมติว่าพรรคของนายสุเทพชนะมากกว่า แล้วหนุนคนนอกเป็นนายกฯ หัวหน้าปชป.กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคฯ ก็ต้องมาประชุมกันว่าตกลงเราคิดว่าจะเป็นอย่างไร จะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ จะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ อย่างไรก็ต้องมาว่ากัน ซึ่งก็ต้องไปดูจาก ทิศทางของการนำพาบ้านเมืองในขณะนั้นเป็นหลัก

 

"อภิสิทธิ์"รับ"สุเทพ"ตั้งพรรคใหม่กระทบฐานเสียงปชป.ถือเป็นเรื่องปกติ ยันเป้าหมายต่างแต่จุดร่วมเดียวกัน