คึกคัก!!! กกต.เปิดจดแจ้งตั้งพรรคใหม่วันแรก นักการเมืองแห่จองชื่อแต่ไก่โห่

คึกคัก!!! กกต.เปิดจดแจ้งตั้งพรรคใหม่วันแรก นักการเมืองแห่จองชื่อแต่ไก่โห่

2 มี.ค.61  บรรยากาศวันแรกที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้จดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ปรากฎว่าบรรยากาศในช่วงเช้ามีกลุ่มการเมืองเดินทางมากันอย่างคึกคัก

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. ซึ่งเดินทางมาตรวจความพร้อมก่อนเปิดจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยพรรคที่ได้ยื่นจดแจ้งชื่อเป็นพรรคแรก คือ พรรคพลังชาติไทย ต่อมาเป็นพรรคประชาไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน พรรคประชาชาติ พรรคชาวนาไทย พรรคพัฒนาไทย 

พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยเอกภาพ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคสหประชาไทย พรรคทางเลือกใหม่ พรรคชาติพันธุ์ไทย พรรครักษ์แผ่นดินไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคเพื่อชาติไทย พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคสยามธิปัตย์ พรรคของประชาชน พรรคพลังอีสาน พรรครวมใจไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชามติ และพรรคพลังไทยยุคใหม่

รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า  วันนี้เป็นวันแรกที่เปิด ให้พรรคการเมืองใหม่เข้ามาจองการจดแจ้งตั้งพรรคการเมือง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะต้องมีผู้ร่วมก่อตั้งเดินทางมายื่นแสดงความจำนง 15 คน พร้อมเอกสาร 5 รายการที่ทางกกต.ได้กำหนดไว้ ซึ่ง ซึ่งหากเอกสารครบถ้วน กกต.จะออกใบพ.ก.7/1 ใบรับคำแจ้งการเตรียมการตั้งพรรคการเมือง กับพรรคการเมืองพร้อมกับคู่การดำเนินการ   หลังจากนี้เพื่อนำไปใช้ขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการประชุมพรรค และหาสมาชิกอีก 500 คน เพื่อมาจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียบพรรคการเมืองอีกครั้ง ขณะที่กกต.จะใช้เวลาไม่เกิน 30 วันในการประสานกับ 19 หน่วยงานเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองหากคุณสมบัติครบถ้วนกกต.จะออกใบพ.ก.7/2 หนังสือรับแจ้งการตั้งพรรคการเมืองโดยคุณสมบัติจัดตั้งจะเทียบเท่ากับคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)


    นอกจากนี้ในการหาสมาชิกพรรค 500 คน ทางพรรคการเมืองจะต้องขออนุญาตจากคสช. โดยคสช.ได้ออกคำแนะนำและแนวทางในการปฏิบัติตั้งแต่นี้ไป ทั้งการขออนุญาตประชุมพรรคและการหาสมาชิก เพราะขณะนี้คำคสช.57/2557 ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งทางกกต.ก็จะดำเนินความสะดวกในเรื่องนี้ด้วย
   
รองเลขาฯกกต. ยืนยันการมายื่นจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองในวันนี้สามารถทำได้เพราะการดำเนินเขิงธุรการตามที่กฎหมายกำหนดจึงไม่ขัดคำสั่งคสช. แต่คำสั่งคสช.เป็นการห้ามรวมตัวเพื่อชุมนุมเกิน 5 คน   

  ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงาน กกต. อำนวยความสะดวกให้กับผู้มายื่นจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และคำสั่ง คสช. อย่างเคร่งครัด ซึ่งภายหลังจากที่พรรคการเมืองใหม่มายื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคแล้ว ทางกกต.จะตรวจสอบเอกสารที่นำมาในวันนี้ ซึ่งบางเรื่องทาง กกต. ต้องขอให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบ เช่น เรื่องล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาหรือไม่  โดยต้องไปสอบถามที่ศาลล้มละลาย หรือถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 
   

 ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งชื่อพรรคเป็นจำนวนมากก็ถือว่าประชาชนให้ความสนใจในเรื่องการเมือง และทุกคนอยากเลือกตั้ง  ซึ่งแต่ละพรรคที่มายื่นนั้นมีเจตจำนงที่ไม่เหมือนกัน
 

คึกคัก!!! กกต.เปิดจดแจ้งตั้งพรรคใหม่วันแรก นักการเมืองแห่จองชื่อแต่ไก่โห่

 

คึกคัก!!! กกต.เปิดจดแจ้งตั้งพรรคใหม่วันแรก นักการเมืองแห่จองชื่อแต่ไก่โห่