ง่ายๆลองทำกันดู.!! 5ท่าบริหารร่างกาย ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ...ต้อนรับเทศกาลปีใหม่!! (รายละเอียด)

ง่ายๆลองทำกันดู.!! 5ท่าบริหารร่างกาย ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการ"ขับรถ"นานๆ...ต้อนรับเทศกาลปีใหม่!! (รายละเอียด)

Publish 2018-03-02 22:40:13

 เเน่นอนว่าช่วงนี้คือเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561  หลายๆคนคงต้องต้องเดินทางกลับจากการพักผ่อนต่างจังหวัด หรือกลับบ้านเกิดภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติพี่น้องเเละครอบครัว ซึ่งหนีไม่พ้นการใช้รถใช้ถนน ที่จะต้องพบกับการจราจาอันติดขัด โดยเฉพาะการขับรถเส้นทางที่มุ่งตรงสู่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งจะต้องอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน ผู้ที่ขับรถก็จะมีอาการเมื่อยล้า  โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพผู้ขับรถยนต์ทางไกล ให้นั่งขับรถอย่างถูกต้องเพื่อลดอาการปวดหลัง พร้อมแนะ 5 ท่าบริหารร่างกายเพื่อลดความเมื่อยล้า ย้ำ ขับรถปลอดภัยต้องมีสติ ไม่ดื่มของมึนเมา หากรู้สึกง่วงให้แวะพักทันที



ป้องกันปวดหลัง ด้วยการปรับเบาะนั่ง

          เพื่อไม่ให้ปวดหลังและเมื่อยล้า ต้องเริ่มจากการปรับเบาะที่นั่งคนขับก่อน ด้วยการเลื่อนเบาะที่นั่งให้อยู่ในระดับเหมาะสมกับตนเอง หลังพิงพนักพอดี ไม่ควรนั่งห่างหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไป เพราะจะทำให้หลังโค้ง พิงพนักไม่ได้ หรือพิงได้แต่เวลาขับต้องเหยียดแขนและเข่ามากขึ้น จนกลายเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลัง ซึ่งหากมีอาการปวดหลังเป็นเวลานานและไม่มีการดูแลป้องกันอย่างถูกวิธีแล้ว อาจทำให้เสี่ยงปวดหลังถาวรได้

 


5 ท่าง่าย ๆ คลายเมื่อยล้าหลังขับรถนาน

          ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย ได้แนะนำวิธีบริหารร่างกายด้วย 5 ท่าง่าย ๆ ให้ผู้ขับรถทางไกลนำไปใช้ลดอาการเมื่อยล้ากันแบบนี้

          ท่าที่ 1 ท่าหงายมือแขนแนบลำตัว อาจยกด้วยมือเดียวหรือสองมือก็ได้ เกร็งข้อศอกแล้วยกขึ้นถึงหัวไหล่ จากนั้นค่อย ๆ เอาแขนลงช้า ๆ ทำซ้ำเช่นนี้สลับกันทั้ง 2 แขน จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการบังคับพวงมาลัยรถเป็นเวลานาน ๆ
         
          ท่าที่ 2 ท่ายืดกล้ามเนื้อใต้ท้องแขนส่วนบน เริ่มจากยกแขนขวาตั้งศอกให้ขนานกับพื้น ตั้งฉากกับลำตัว ใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา แล้วออกแรงผลักไปข้างหลังค้างไว้ นับ 1-5 แล้วสลับข้าง ทำซ้ำกัน 5 ครั้ง

          ท่าที่ 3 ท่ายืดไหล่ ทำได้โดยนั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง ทำซ้ำ 5 ครั้ง จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น

          ท่าที่ 4 ท่าบิดตัว นั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะ มือซ้ายสอดใต้ขาขวา บิดตัวค้างไว้ นับ 1-5 ทำสลับข้างไปสัก 5 ครั้ง

          ท่าที่ 5 ท่าบริหารเท้า นั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น เหยียดปลายเท้าให้สุด จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้น-ลง ทำ 5 ครั้งแล้วสลับข้างซ้าย-ขวา จะช่วยคลายเมื่อยได้

    "ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในขณะขับรถคือความปลอดภัย ผู้ขับต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ดื่มของมึนเมา และหากรู้สึกเพลีย ง่วงนอน ไม่ควรฝืนขับรถต่อไปเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ควรแวะจอดพักในสถานที่ปลอดภัย เพื่อจะได้มีแรงที่จะขับยังจุดหมายปลายทางต่อไป”

 

 

 

 

ขอบคุณ

http://www.anamai.moph.go.th/ewt_news.php?nid=5946&filename=index



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

จิรศักดิ์ ทิตตยานนท์

ติดตามข่าวอื่นๆ