"องอาจ"แนะ"บิ๊กตู่" 3ข้อ สร้างความมั่นใจเลือกตั้ง ก.พ.62 ชี้ถ้าทำไม่ได้อาจเกิดปัญหาบานปลาย

"องอาจ"แนะ"บิ๊กตู่" 3ข้อ สร้างความมั่นใจเลือกตั้ง ก.พ.62 ชี้ถ้าทำไม่ได้อาจเกิดปัญหาบานปลาย

4 มี.ค.61 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกมาระบุการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในกรอบเวลาไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ว่า คำกล่าวของนายกฯ อาจสร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้เต็มร้อย เพราะนายกฯ พูดถึงกำหนดการเลือกตั้งต่อนานาชาติมาแล้วถึง 3 ครั้ง 

 

“แต่การพูดถึงกำหนดการเลือกตั้งทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่สามารถทำตามที่พูดได้ การออกมาพูดถึงกำหนดการเลือกตั้งไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ครั้งล่าสุด จึงเป็นคำยืนยันที่ไม่ก่อให้เกิดความมั่นใจแต่อย่างใด” นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ถ้านายกฯ อยากให้ผู้คนในสังคมมั่นใจในคำพูดของตนเอง นายกฯ ก็ต้องมีการกระทำที่ทำให้ผู้คนในสังคมเกิดความมั่นใจได้ ดังนี้ 1.ผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ คือ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. ภายในกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม โดยไม่มีการคว่ำกฎหมายเกิดขึ้นในการพิจารณาของ สนช.

2.เปิดโอกาสให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายได้หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ ไม่ควรดำเนินการใดๆ ให้ไม่สามารถปฏิบัติได้เหมือนอย่างกรณีกฎหมายพรรคการเมืองที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2560 แต่ คสช. ก็ไม่ยอมปลดล็อคทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

3.ไม่ใช้อำนาจของ คสช. ออกคำสั่งใดๆ ไปแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอันจะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป

“ถ้านายกฯ สามารถทำได้ตามข้อเสนอดังกล่าว ก็จะทำให้ผู้คนในสังคมเกิดความมั่นใจได้อย่างแน่นอน แต่ถ้านายกฯ ไม่สามารถทำได้ ความมั่นใจก็จะไม่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นตามมา และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดปัญหาบานปลาย กลายเป็นผลร้ายต่อนายกฯ ได้ในที่สุด” นายองอาจ กล่าว

 

"องอาจ"แนะ"บิ๊กตู่" 3ข้อ สร้างความมั่นใจเลือกตั้ง ก.พ.62 ชี้ถ้าทำไม่ได้อาจเกิดปัญหาบานปลาย