"พิชัย"บี้รัฐรับผิดชอบ"โกงเงินคนจน" ฉะ"ไทยนิยม"จะมั่นใจว่าไม่ซ้ำรอยได้อย่างไร

"พิชัย"บี้รัฐรับผิดชอบ"โกงเงินคนจน" ฉะ"ไทยนิยม"จะมั่นใจว่าไม่ซ้ำรอยได้อย่างไร

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการทุจริตอย่างในโครงการช่วยเหลือคนจน เงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ถูกนักศึกษาฝึกงานจับได้และเป็นผู้เปิดประเด็น จนทำท่าจะลุกลามกลายเป็นการโกงขนานใหญ่ไปเป็นสิบๆจังหวัดและอาจลามไปทั่วประเทศแล้ว หรือจับตรงไหนก็เจอ เหมือนที่ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ยอมรับ เป็นการตอกย้ำการทุจริตคอรัปชั่นที่เกิดในรัฐบาลนี้ และตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งอาจจะมีการทุจริตมากว่า 3 ปีแล้วก็ได้ แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะย้ายปลัดกระทรวงและรองปลัดฯ แล้ว ก็ไม่ได้แปลว่ารัฐบาลจะปัดความรับผิดชอบได้ เพราะรัฐบาลปล่อยให้เกิดการทุจริตขนานใหญ่แบบนี้ได้อย่างไร โดยเฉพาะเป็นการเบียดเบียนคนยากไร้ที่กำลังลำบากซึ่งไม่มีปากมีเสียง ขนาดคนจนยังปล่อยให้ถูกโกง  

ดังนั้นรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบที่ปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ และสังคมไม่เชื่อว่าถ้าโกงกันขนาดนี้คนในรัฐบาลจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย จะมาตัดตอนแค่ปลัดกระทรวงคงเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยก็แสดงถึงความด้อยประสิทธิภาพในการบริหารราชการจึงทำให้เกิดการโกงได้ขนาดนี้
 
 ขนาดโครงการช่วยคนจนยังปล่อยให้มีการโกง แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่า โครงการ ไทยนิยมที่อาจจะต้องใช้เงินเป็นแสนล้านบาท และ โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากที่ต้องใช้เงินหลายแสนล้านบาท จะไม่มีการโกง และเมื่อมีการโกงก็จะโยนให้ข้าราชการรับผิดชอบไปใช่หรือไม่ ทั้งที่เงินคอรับชั่นตกไปอยู่ในกระเป๋าใคร ประชาชนทั้งประเทศน่าจะทราบกันดี ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลเริ่มพบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นปัญหามากยิ่งขึ้น ยิ่งนานยิ่งพบมากขึ้น ซึ่งทำให้ประชาชนทราบแล้วว่ารัฐบาลที่ตรวจสอบไม่ได้ไม่ได้แปลว่าจะไม่ทุจริต แต่อาจจะทุจริตมากกว่าทุกรัฐบาลด้วยซ้ำ

 

ทั้งนี้อยากถามประชาชนว่าการปฏิวัติเป็นการคอรัปชั่นของอำนาจหรือไม่ ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยเสียหายและเสียโอกาสทางเศรษฐกิจมาตลอดเกือบ 4 ปีแล้ว
 

"พิชัย"บี้รัฐรับผิดชอบ"โกงเงินคนจน" ฉะ"ไทยนิยม"จะมั่นใจว่าไม่ซ้ำรอยได้อย่างไร