โอนเงินผิดบัญชีอย่าตกใจ!!เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ ได้เงินคือทุกบาทและผู้รับโอนเงินต้องคืนเงินเจ้าของในทันทีไม่งั้นเสี่ยงคุก-ยักยอกทรัพย์

โอนเงินผิดบัญชีอย่าตกใจ!!เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ ได้เงินคือทุกบาทและผู้รับโอนเงินต้องคืนเงินเจ้าของในทันทีไม่งั้นเสี่ยงคุก-ยักยอกทรัพย์

เรียกได้ว่าทุกคนน่าจะเคยประสบปัญหาการทำธุรกรรมทางด้านการเงินที่ตู้เอทีเอ็มมากันไม่น้อย สำหรับกรณีที่ ารทำธุรกรรมทางการเงินกันอยู่บ่อยๆ ที่เป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ การโอนเงินผิดบัญชี หลายคนเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็มักจะตกใจที่ต้องสูญเงินไป ทำอะไรไม่ถูก แต่อย่าเพิ่งตกใจไปเพียงแค่คุณทำตามขึ้นตอนง่ายๆต่อไปนี้แล้วคุณจะได้เงินคืนมาแบบง่ายๆ 

 1) เก็บหลักฐานการโอนเงินต่างๆ ไว้ให้ครบ ทั้งสลิปการโอนเงิน หรือบันทึกหน้าจอการโอนเงินทาง Internet Banking และ Mobile Banking 

2)ติดต่อไปยังธนาคารของเรา เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีการขอคืนเงิน ทั้งนี้ ธนาคารแต่ละแห่งก็จะมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติที่จะให้ทำคือ ให้นำเอกสารการโอนเงินรายการที่ผิดบัญชีและสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของบัญชีไปแจ้งความที่สถานีตำรวจแล้วนำหลักฐานการแจ้งความยื่นไปยังธนาคาร

3) ทางธนาคารจะช่วยประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีที่เราโอนเงินของเราเข้าไปให้ผิดบัญชีเพื่อติดต่อขอเงินคืน เนื่องจากธนาคารไม่มีสิทธิตัดเงินจากบัญชีของลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นเมื่อธนาคารติดต่อไปยังเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่งแล้ว แต่เจ้าของบัญชีรายนั้นไม่ยินยอมที่จะโอนเงินคืนกลับให้เรา ก็ถือว่าหน้าที่ของธนาคารแล้ว

3) หากเป็นดังกรณีข้างต้น จะต้องไปฟ้องร้องเพื่อขอเงินคืนด้วยตัวเองจากเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่งเอง เนื่องจากทางธนาคารถือว่าการทำธุรกรรมนั้นๆเราเป็นคนทำเอง จึงไม่เกี่ยวกับทางธนาคารที่จะรับผิดชอบหรือชดเชยเงินให้

4) หากเกิดเหตุการณ์ในกรณีกลับกัน คือ มีคนโอนเงินมาให้เราผิดบัญชี หากเกิดกรณีแบบนี้ อย่าเพิ่งรีบร้อนโอนเงินกลับไป อย่างน้อยต้องรอสอบถามคนทีจะ่โทรมาก่อนว่า โทรมาจากธนาคารอะไร มีรายการผิดปกติอะไรเกิดขึ้น และบอกปลายสายไปว่าขอตรวจสอบรายการกับธนาคารก่อนที่จะทำการโอนเงินกลับไปให้คนที่โทรมาหา สิ่งสำคัญที่จะต้องสังเกตอีกอย่าง คือ คนที่โทรมาจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนเงิน มากกว่าการสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา และแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน หากโทรมาเพื่อบอกให้เราทำรายการโอนเงินคืนให้เพียงอย่างเดียว ควรถามชื่อและเบอร์โทรติดต่อกลับ ที่จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารเท่านั้น

หลังจากได้รับโทรศัพท์แจ้งการโอนเงินผิดบัญชีแล้ว เราก็ต้องตรวจสอบบัญชีของเราว่ามีเงินโอนเข้ามาตามที่มีการโทรแจ้งหรือไม่ โดยตรวจสอบทาง Internet Banking หรือ Mobile Banking แต่ถ้าบัญชีไม่มี Internet Banking หรือ Mobile Banking สามารถตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีได้โดยโทรสอบถามที่ Call Center หรือติดต่อที่สาขาของธนาคาร เพื่อดูรายการโอนเงินเข้าบัญชีของเรา ถ้าหากตรวจสอบแล้วมีการโอนเงินเข้ามาจริงๆ และไม่ใช่เงินของเรา ก็ทำการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี 

นอกจากขึ้นตอนการทำแบบข้างต้นแล้ว ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้รับโอนเงินของเราไปนั้น เกิดเล่นตุกติด ไม่ยอมคืนคือขึ้นนั้น เราสามารถเอาผิดได้ทันที โดยบนเฟซบุ๊กทนายดังอย่าง ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง โดยระบุว่า #โอนเงินผิดบัญชี !!!
ในกรณีที่ โอนเงินเข้าบัญชีผิด และเจ้าของเงินทวงคืน แต่เจ้าของบัญชีที่รับโอนผิดไม่ยอมคืนให้ จะมีความผิดหรือไม่
กรณีนี้ทางกฎหมาย ถือว่า มีเจตนายักยอกทรัพย์ เพราะเป็นการครอบครองทรัพย์ของผู้อื่นและเบียดบังเอาทรัพย์นั้นไปโดยทุจริต เพราะผู้อื่นส่งมอบให้โดยสำคัญผิดไปด้วยประการใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 352 วรรคสอง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2135/2539
เจ้าหน้าที่ของธนาคารผู้เสียหายได้นำเงินฝากจำนวน60,000บาทของลูกค้ารายอื่นเข้าบัญชีของจำเลยโดย ผิดพลาด ปรากฏว่าจำเลยประกอบกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าซึ่งเป็นกิจการเล็กๆมีเงินทุนหมุนเวียนเข้าออกบัญชีจำนวนเล็กน้อยสามารถตรวจสอบและรู้ถึงการนำเงินเข้าออกบัญชีได้โดยง่ายจึงฟังได้ว่าจำเลยรู้ว่ามีการนำเงินของผู้อื่นเข้าบัญชีของจำเลยโดยผิดพลาดการที่จำเลยออกเช็คสั่งจ่ายเงินดังกล่าวออกไปจากบัญชีของจำเลยเป็นการเบียดบังเอาเงินนั้นไป โดยทุจริต จึงเป็นความผิดฐานยักยอกตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา352วรรคสอง
******************************************
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 “ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าทรัพย์นั้นได้ตกมาอยู่ในความครอบครองของผู้กระทำความผิด #เพราะผู้อื่นส่งมอบให้โดยสำคัญผิดไปด้วยประการใด หรือเป็นทรัพย์สินหายซึ่งผู้กระทำความผิดเก็บได้ ผู้กระทำต้องระวางโทษแต่เพียงกึ่งหนึ่ง
#ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา

ขอบคุณข้อมูลจาก moneyhub.in.th , FB เกิดผล แก้วเกิด