"ณัฐวุฒิ"ยันไม่หนุนนายกฯคนนอก แขวะ"กปปส."ผิดคิวตั้งพรรคทำ"สุเทพ"แก้เกี้ยวเมินการเมือง(คลิป)

7 มี.ค.61 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนหน้าใหม่ๆออกมาตั้งพรรคการเมืองอย่างคึกคักว่า คิดว่าเป็นบรรยากาศที่ดีที่คนหลายกลุ่มออกมาแสดงความพร้อมตั้งพรรคการเมืองเพื่อลงสู่สนามเลือกตั้ง แต่ต้องดูว่ากลุ่มดังกล่าวนั้นจะผ่านกระบวนการตามกฎหมาย เพื่อที่จะเป็นพรรคการเมืองและส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้กี่พรรค เนื่องจากลำดับขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่มีอยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย 
 

ทั้งนี้ตนคิดว่าทุกกลุ่มที่จะตั้งพรรคการเมืองในสถานการณ์เช่นนี้ แม้ว่านโยบายและแนวทางการเมืองหลังการเลือกตั้งจะยังพูดไม่ได้ แต่จุดยืนประชาธิปไตยทุกกลุ่มและทุกพรรคต้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ให้ชัดเจน ซึ่งพรรคการเมืองใดที่จะประกาศสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอกก็สามารถทำได้ แต่พรรคที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตยก็ไม่ควรรีรอ ตนแน่ใจว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้นอกเหนือจากนโยบายเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนแล้ว เรื่องการต่อสู้ในหลักการประชาธิปไตยกับอำนาจระบบเผด็จการจะเป็นกระแสสูง เมื่อถึงตรงนั้นการตัดสินใจของประชาชนจะไม่สามารถมองข้ามประเด็นนี้ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่า พรรคใหม่ พรรคใหญ่ หรือพรรคเล็กต้องแสดงจุดยืนเรื่องนี้ให้

 นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคใดที่มีแผนอยู่ในใจที่จะจับมือกับการสืบทอดอำนาจและหวังผลประโยชน์ทางการเมืองจากเหตุการณ์นั้นก็ขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาดู ทั้งนี้ตนคิดว่าในส่วนกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)จะตั้งพรรคการเมือง ตนคิดว่ามีการเตรียมตั้งพรรคการเมืองแน่นอน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ก็มีความพร้อมที่จะมีบทบาทอยู่เบื้องหลัง แต่คิดว่าน่าจะเกิดการผิดคิว เพราะเดิมจะเป็นการก่อตั้งโดยสมาชิกกปปส.และเชิญนายสุเทพมาเป็นที่ปรึกษาพรรค แต่นายธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กลับบอกว่าเป็นพรรคที่นายสุเทพจะตั้งขึ้นมาเอง ทำให้เกิดการรีรอกันอยู่ หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับฝ่ายผู้มีอำนาจร่วมมือกันให้มีการสืบทอดอำนาจหลังการเลือกตั้ง ตนคิดว่าอย่างไรก็ต้องเกิดพรรคจากกปปส.อยู่ดี แต่ไม่น่ามีอะไรที่ต้องวิตกกังวล เพราะอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน 

เมื่อถามว่าส่วนตัวจะกลับไปเล่นการเมืองอีกหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น เพราะยังไม่เห็นว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ การที่นายกรัฐมนตรีออกมายืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็จะมีเหตุและปัจจัยที่จะทำให้เลื่อนออกไปทุกที ดังนั้นการตัดสินใจส่วนตัวหรือท่าทีของนปช.ต่อการเลือกตั้ง คิดว่ายังมีเวลาที่จะแสดงออกในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยืนยันว่าหลักการประชาธิปไตยไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก ดังนั้นพรรคใดที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตยจะเป็นมิตรและแนวร่วมกับนปช. แต่ถ้าพรรคใดปฏิเสธหลักการดังกล่าวเราก็จะไม่สามารถร่วมทางกันได้ไม่ว่าพรรคเก่า พรรคใหม่ หรือพรรคใหญ่ พรรคเล็ก 

เมื่อถามต่อว่านปช.ยังสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยยังคงสนับสนุนหลักการประชาธิปไตย เรายังเป็นมิตรและแนวร่วมกันอยู่ รวมถึงเราเป็นมิตรกับพรรคการเมืองอื่นๆที่สนับสนุนหลักการประชาธิปไตยด้วย 


 “ส่วนตัวผมเห็นว่าพรรคการเมืองใดก็ตามที่แสดงตนชัดเจนว่าสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เป็นเรื่องยากที่จะได้รับการตอบรับจากประชาชนส่วนใหญ่ สำหรับการเคลื่อนไหวของผมนั้นยังมีภาระหน้าที่เรื่องคดีความของแกนนำนปช.อยู่  ดังนั้นขอให้กำลังใจกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและขอยืนยันว่าการแสดงออกว่าอยากเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย โดยขอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้อำนาจและบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนที่รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ส่วนนักการเมืองคนใดที่เคลื่อนไหวสนับสนุนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรม” นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

"ณัฐวุฒิ"ยันไม่หนุนนายกฯคนนอก แขวะ"กปปส."ผิดคิวตั้งพรรคทำ"สุเทพ"แก้เกี้ยวเมินการเมือง(คลิป)