"ไพบูลย์" มั่นใจเทียบตัวต่อตัวแล้ว"บิ๊กตู่"ซื่อสัตย์ มีความสามารถเหมาะเป็นนายกฯคนต่อไป ไม่หวั่นแม้คะแนนนิยมตก

"ไพบูลย์" มั่นใจเทียบตัวต่อตัวแล้ว"บิ๊กตู่"ซื่อสัตย์ มีความสามารถเหมาะเป็นนายกฯคนต่อไป ไม่หวั่นแม้คะแนนนิยมตก

7 มี.ค.61   นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ตนได้ส่งหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เพื่อขอเปิดประชุมพรรคแล้ว ซึ่งคาดว่าปลายเดือน มี.ค.นี้ จะสามารถจัดประชุมพรรคครั้งแรกได้ ขณะที่รายชื่อและจำนวนกรรมการบริหารพรรค ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 10 จะต้องมีบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เหรัญญิก นายทะเบียน รวมถึงกรรมการบริหาร ทั้งหมดจะชัดเจนในวันที่ประชุมกันครั้งแรก ซึ่งกรรมการบริหารพรรคนั้น จะมาจากบุคคลหลายสาขาอาชีพ รวมถึงมีอดีตทหารยศ พล.อ.ร่วมด้วย เนื่องจากเราเป็นพรรคของประชาชน และทหารที่เกษียณแล้ว ก็คือประชาชนเหมือนกัน

ส่วนที่จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในรายชื่อที่เลือกเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องรอให้พรรคได้ตั้งขึ้นก่อน และเมื่อชัดเจนแล้วสังคมคงจะสะท้อนว่า พรรคประชาชนปฏิรูปจะมีนโยบายอย่างไร ผู้บริหารเป็นอย่างไร และจะดำเนินการในแนวทางอย่างไร และพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่อยู่ในฐานะที่เราเห็นว่ามีความซื่อสัตย์ มีความสามารถ เหมาะกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรายืนยันตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 59 วันนี้จุดยืนของตนและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคก็ยังเหมือนเดิม โดยเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นไปได้ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

"แม้ตอนนี้คะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ จะตก แต่ผมว่าคนจะมองที่ความซื่อสัตย์สุจริต ถ้าเทียบแบบตัวต่อตัวแล้ว คะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ ดีกว่าทุกคนที่มีชื่อว่าจะเป็นนายกฯคนต่อไป แต่ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัจจัยที่เราจะเลือกหรือไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นเรื่องคุณสมบัติความสามารถ" นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าถ้าเลือกพรรคการเมือง ก็จะดูที่นโยบายนั้น พรรคประชาชนปฏิรูป มีอุดมการณ์ 3 ข้อ คือ

1.ปฏิรูปคณะสงฆ์ให้อยู่ในพระธรรมวินัย 
2.ปฏิรูปพรรคการเมืองและนักการเมือง โดยให้มีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลที่เหมาะสม เลือกนายกรัฐมนตรีด้วยระบบคุณธรรม ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต และมีความสามารถเช่น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต้น และ
3.เพิ่มอำนาจให้ประชาชน โดยจัดตั้งสภาประชาชน มีระบบตรวจสอบอำนาจรัฐในทุกจังหวัด นอกจากนี้นโยบายทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจและสังคม จะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนการที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ จะเสียเปรียบพรรคเก่าหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ให้ไปถามเขาดูว่าพรรคเก่าจำนวน ส.ส. จะลดลงเท่าใด ส่วนเราพรรคใหม่ที่ยังไม่เคยมี ส.ส. ก็ต้องคิดไปว่าจะมีเท่าไหร่ โดย ส.ส.บัญชีรายชื่อก็อยู่ที่ประชาชนว่าจะเลือกพรรคเราเท่าไหร่ ไม่ว่าจะแค่ไหนเราก็พอใจ แต่เชื่อว่ามีประชาชนที่มีอุดมการณ์ตรงกับเราเป็นจำนวนมาก