"นายกฯ"ย้ำทุกกระทรวงเร่งปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน นำข้อเสนอแนะ คกก.ยุทธศาสตร์ปรับการทำงานให้เหมาะสม

"นายกฯ"ย้ำทุกกระทรวงเร่งปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน นำข้อเสนอแนะ คกก.ยุทธศาสตร์ปรับการทำงานให้เหมาะสม

วานนี้  (13 มี.ค. 61 )  พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างแผนการปฏิรูประเทศทั้ง 11 ด้าน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ประกอบด้วย 1) ด้านการเมือง 2) ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 3) ด้านกฎหมาย 4) ด้านกระบวนการยุติธรรม 5) ด้านเศรษฐกิจ 6) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7) ด้านสาธารณสุข 8) ด้านสื่อมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ 9) ด้านสังคม 10) ด้านพลังงาน และ 11) ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ได้ดำเนินการจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศในด้านที่รับผิดชอบแล้วเสร็จ รวมถึงได้สอบถามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอร่างแผนการปฏิรูปประเทศต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเพื่อพิจารณาแล้ว 

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำให้กระทรวงที่ดูแลการปฎิรูปทั้ง 11 ด้าน ให้นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติไปปรับปรุงและแก้ไขเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งคณะกรรมการปฎิรูปทั้ง 11ด้านจะมีระยะเวลาในการปฎิบัติงานอีก 5 ปี ในการกำกับดูแลความเรียบร้อยเพื่อที่ทุกรัฐบาลต้องปฎิบัติตามนี้ให้ได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในเรื่องของ Big Data โดยเฉพาะงบประมาณในการลงทุนของแต่ละหน่วย ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น "ภาษีไปไหน” ของสำนักงานรัฐบาลสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดยทุกหน่วยงานจะมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐได้ โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน