“นายเปรมชัย กรรณสูต” อายุ 63 ปี ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทยฯ ผู้ต้องหาครอบครองงาช้าง


เมื่อเวลา 14.45 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ร.ต.อ. ธีรภัทร ธรรมมีชูพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ได้ควบคุมตัว “นายเปรมชัย กรรณสูต” อายุ 63 ปี ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทยฯ ผู้ต้องหาครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาตมายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-25 มีนาคมนี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบปากคำพยานอีก 7 ปาก และรอผลการตรวจสอบประวัติลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นฝากขังนี้แต่อย่างใด


โดยคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า นายนุวรรต ลีลาพตะ ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่ร่วมกันมีงาช้างซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์61 ที่ผ่านมา เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญา ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์61 เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ซึ่งพบนายสมศักดิ์ สงคราม ชาว จ.น่าน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้น และแจ้งข้อความให้นายสมศักดิ์ทราบก่อนแล้ว ให้เป็นผู้นำตรวจค้นบ้าน ซึ่งผลปรากฏว่า การตรวจค้นพบอาวุธปืนหลายรายการ และงาช้าง 1 คู่ (2กิ่ง) ที่ชั้น 1 ภายในบ้านดังกล่าว และที่ชั้น 2 ก็พบงาช้างอีก 1 คู่ โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯวัดขนาดงาช้างที่ตรวจพบแล้ว ได้สอบถามถึงหลักฐานการครอบครอง ซึ่งมีหลักฐานการขอขึ้นทะเบียนไว้แต่ขณะตรวจสอบไม่พบเครื่องหมายประจำตัวที่ราชการออกให้ ติดอยู่ที่งาช้างดังกล่าว จึงได้ร่วมกันนำงาช้างทั้ง 2 คู่ มาทำการตรวจสอบ ซึ่งนายสมศักดิ์ก็ให้ความยินยอมด้วยความสมัครใจ

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

.

 

กระทั่งวันที่ 15 กุมภาพันธ์ คณะเจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ทำการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่องาช้างดังกล่าวเพื่อตรวจพิสูจน์รหัสทางพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ ซึ่งผลตรวจพิสูจน์งาช้างทั้ง 2 คู่ปรากฏว่าเป็นงาช้างป่าแอฟริกา ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 ข้อ 2 หลังจากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ฯ ก็ได้ทำการตรวจสอบหลักฐานการขอขึ้นทะเบียนงาช้าง ซึ่งพบว่า นางคณิตดา กรรณสูต เป็นผู้ยื่นแบบแจ้งการครอบครองงาช้าง (งช.1) เมื่อวันที่ 15 เมษายน 58 และได้บันทึกชี้แจงรายละเอียดการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ครองครองงาช้าง ยืนยันว่าเป็นงาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ (ช้างบ้านหรือช้างเลี้ยง) แต่ก็ไม่สามารถนำหลักฐานการได้มาของงาช้างดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งได้ โดยชี้แจงรายละเอียดว่าเป็นงาช้างที่ได้รับมรดกประมาณปี 2530 พร้อมทั้งลงลายมือชื่อรับรองเป็นผู้ครองครองงาช้างไว้ในบันทึกชี้แจงรายละเอียดดังกล่าว

.

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

.

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

.

 เเละจากการสืบสวนสอบสวน ของพนักงานสอบสวนภายหลังทราบว่า บ้านเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 ดังกล่าว มีนายเปรมชัย ผู้ต้องหานี้เป็นเจ้าของบ้าน ดังนั้นผู้ต้องหาจึงเป็นหัวหน้าของบุคคลที่พักอาศัยในบ้าน และเป็นผู้รับผิดชอบในการครอบครองบ้าน จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่างาช้างทั้งสองคู่ (4 กิ่ง)นั้น ผู้ต้องหาได้ครอบครองโดยมีเจตนายึดถือไว้เพื่อตน ร่วมกับนางคณิตดา กรรณสูต และ น.ส.วันดี สมภูมิ ภรรยา โดยงาช้างดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยืนยันว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พนักงานสอบสวนจึงออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ (14 มีนาคม)แล้วว่าเป็นการกระทำผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

.

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

 

 

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้  ...ขณะที่ทนายความของนายเปรมชัย ผู้ต้องหา ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้แล้ว ซึ่งคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยตัวของนายเปรมชัย อยู่ในห้องควบคุมที่ห้องเวรชี้ บริเวณชั้น 1 (ใต้ถุน) ศาลอาญา

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวนายเปรมชัยเข้าทางด้านหน้าศาลอาญา โดยระหว่างเดินลงมาชั้นล่างอาคารเพื่อเข้าห้องเวรชี้ มีประชาชนที่เห็นเหตุการณ์คุมตัวตะโกนถามนายเปรมชัยว่า “เป็นไง เนื้อเสือดำอร่อยไหม? ” นายเปรมชัยได้แต่เดินก้มหน้าก้มตาไม่ตอบโต้ ก่อนถูกคุมตัวเข้าไปฝากขังและรอผลปล่อยชั่วคราว  ขณะเดียวกันมีกลุ่มต่อต้านกรณีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย ชูป้ายประท้วงเชิงสัญลักษณ์ระบุข้อความว่า “SAVE WILD LIFE” มีภาพเสือดำประกอบ มายื่นรอดูนายเปรมชัย ถูกควบคุมตัวมาฝากขังด้วย

รอดอีกเเล้ว!! ศาลไฟเขียว ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน3เเสนบาท (คลิป,รายละเอียด)

 


  ความคืบหน้าล่าสุดนั้น  จากการที่ นายเปรมชัย ถูกฝากขังในข้อหาครอบครองงาช้างแอฟริกา โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี โดยจะมีการอายัดตัวนายเปรมชัยเพื่อดำเนินคดี ครอบครองอาวุธปืน โดยผิดกฎหมายต่อไป โดยท้ายคำร้องขอฝากขังพนักสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว   ซึ่ง ทนายความของนายเปรมชัย ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 5 แสนบาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน  เเละศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัย โดยตีราคาวงเงิน 3 แสนบาท แต่มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

.

 

 

 

 

 

 

 

.