อัพเดทล่าสุดๆ!!ยอดผู้เสียชีวิตไม่ถึง 3 เดือน "พิษสุนัขบ้า"คร่าแล้ว 6 ชีวิต "กรมปศุสัตว์"เฝ้าระวัง 39 จว.เร่งฉีดวัคซีนให้ถึง 80% !??(มีคลิป)

นายสัตว์แพทย์ กรมปศุสัตว์ ชี้แจ้งกรณีโรคพิษสุนัขบ้า และ ประกาศเตือนคนในพื้นที่เสี่ยง

วันศุกร์ที่ (23  มี.ค.61) เวลา 10.00 น. ที่กรมปศุสัตว์
 นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถลงข่าวสถานการณ์โรค-มาตรการ-ข้อมูลโรคพิษสุนัขบ้า ณ.ห้องรับรอง กรมปศุสัตว์ ถ.พญาไท ราชเทวี  กทม.

โดยนาย จีรศักดิ์ กล่าวว่า  "ความคืบหน้าในการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ผลการฉีดวัคซีน โดยมีเป้าหมาย 8,240,000 ตัว ผลงานวันนี้ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการไปแล้ว 34,485ตัว โดยท้องถิ่นทั่วประเทศดำเนินการ 66,280 ตัว ผลงานสะสมตั้งแต่เดือนตุลาคม จนถึงปัจจุบัน 2,803,587 ตัว  ซึ่งในจำนวนนี้ป็นการฉีดวัคซีนใช่ช่วง 5 กิโลเมตร ฉีดวัคซีนไปแล้ว 80-100 เปอร์เซ็น ซึ่งคาดว่าในการฉีดวัคซีนเดือนหน้า และสิ้นสุดเดือนพฤษภาคมนี้ เราจะฉีดวัคซีนให้ได้ 80 เปอร์เซ็น ของสุนัขและแมว ทั่วประเทศ ส่วนการผ่าตัดทำหมัน 2,688 ตัว ผลงานสะสม 132,045ตัว ซึ่งการผ่าตัดทำหมันเป็นการทำทั้งปี เพื่อลดประชากรสัตว์ ซึ่งคาดว่าอาจลดจำนวนการเกิดของสัตว์ในปีหน้าได้ โดยกรมปศุสัตว์ได้เตรียมทีมงาน ไว้เผื่อทำหมันไว้อยู่แล้ว

ส่วนการฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าไว้ 17,500ราย ซึ่งอบรมไปแล้ว 27,402 ราย ซึ่งจะมีท้องถิ่นละ 1-2 ราย ทำงานร่วมกับ อสม. และใน 27,000ราย ได้มีส่วนราชการ ของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เข้ามาร่วมด้วย

การขึ้นทะเบียนสุนัขแมวมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น รับผิดชอบมีเป้าไว้ 10ล้านตัว

ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้า ในปี 59 มีทั้งหมด 13 ราย ปี 60 มี 11 ราย ส่วนปี 61 ภายใน มกรา กุมภา มีนา เสียชีวิตไป 6 ราย

สำหรับเหตุโรคระบาด ที่มีการประกาศให้ระวังของโรคพิษสุนัขบ้า มี 39 จังหวัด 140 จุด
ซึ่งในส่วนของ กทม. ที่เกิดเหตุ ที่มีกลุ่มคนรักสัตว์ได้นำสุนัขที่ถูกรถชน ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 
บ้านของผู้เสียหาย อยู่ที่สวนหลวง ได้นำสุนัขที่ถูกรถชน ไปนักษาที่ รพ.สัตว์คนรักสัตว์ที่สวนหลวง หลังจากที่นำไปรักษาเสร็จแล้ว ได้นำสุนัขตัวดั่งกล่าวมาเมื่อวันที่ 4 มีนาและนำกลับมาบ้านเมื่อวันที่ 15 มีนา โดยอาศัยอยู่ อ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง ต่อมา วันที่ 17 สุนัขดูร้ายขึ้น แล้วเกิดกัดคนในบ้าน จึงได้นำสุนัข กลับไปรักษาคลีนิคเดิมอีกในวันที่ 19 ต่อและในวันที่ 20 สุนัขก็ตาย และได้ส่งตรวจในวันถัดมา สรุปเป็นผลบวก จึงได้มีการสอบสวนกัน 

ส่วนของกรมปศุสัตว์ขอชี้แจงกรณีเหตุดั่งกล่าวว่า เมื่อวานที่ไม่แจ้งเพราะอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าสาเหตุ ปัญหาที่เกิดขึ้นดั่งกล่าวเกิดจากอะไร หลังพบว่า เจ้าของสุนัขได้นำสุนัขจากที่อื่นมาเลี้ยงไว้ และต้องให้ทางปศุสัตว์กทม.สอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากพบ สุนัขในบ้านอีก 4 ตัว

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีเหตุผลความจำเป็นในการประกาศเขต  โรคระบาด เพื่อสามารถกำหนดพื้นที่ควบคุมในระยะ 5 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรค ทำให้สามารถระบุชนิดสัตว์เลี้ยง-ลูกด้วยนมที่ต้องควบคุมได้ทุกชนิด  ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามประกาศเว้นแต่ได้รับอนุญาต และ   สัตวแพทย์สามารถสั่งดำเนินการกับสัตว์ป่วยหรือสงสัยว่าป่วยหรือสงสัยว่าเป็นพาหะของโรคระบาดได้ทันที