หน้าหงายเลยมั้ย!!"พิชัย"เจอ"ปชป."ตอกกลับถึงจุก"หากเอาเงินที่โกงจำนำข้าว มาทำถนนเราอาจมี 6เลน 8เลนครบทั้งประเทศ"

หน้าหงายเลยมั้ย!!"พิชัย"เจอ"ปชป."ตอกกลับถึงจุก"หากเอาเงินที่โกงจำนำข้าว มาทำถนนเราอาจมี 6เลน 8เลนครบทั้งประเทศ"

15 เม.ย.61 นายพัสณช เหาตะวานิช ทีมงาน นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความโต้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่กล่าวหาว่าสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลใช้งบประมาณในโครงการ ไทยเข้มแข็ง จำนวน 4 แสนล้านบาท แต่ถนนทางภาคใต้ก็ยังไม่พัฒนา โดยระบุว่า

งบประมาณของโครงการไทยเข้มแข็ง เกิดขึ้นมาจากภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศตอนนั้นได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตการเงินโลกแฮมเบอร์เกอร์

ปัญหาภายในประเทศ ณ เวลานั้นคือ รัฐบาลสมัคร-สมชาย หารายได้เข้าประเทศไม่ได้เลย ปี51 รัฐบาลสมชายลาออกด้วยการทิ้งภาระทางการคลังเอาไว้แบบทำงบประมาณขาดดุลในรูปแบบที่ไม่มีเงินปิดหีบเงินคงคลังเพียงพอ ผลผูกพันคือ หากรัฐบาลอภิสิทธิ์เข้ามาแล้วไม่ทำอะไรเลย จะเกิดการหยุดชะงักทางการคลัง อาจทำให้จ่ายแม้แต่เงินเดือนราชการไม่ได้

โครงการไทยเข้มแข็ง 4 แสนล้านบาทที่ว่า เรื่องแรกที่ต้องเอามาทำคือ หาเงินปิดหีบเงินคงคลัง ที่รัฐบาลของคุณพิชัยเองทำเละเอาไว้ เหลือจากนั้นก็ เอาเงินไปใช้จ่ายสำหรับ “การลงทุนระดับเล็ก-กลาง” ไม่เน้นการลงทุนเมกะโปรเจคต์เพราะจะทำให้ ช้า และเงินกองอยู่กับนายทุนใหญ่ ซึ่งจุดนี้ ไม่ใช่เบี้ยหัวแตก

ผลทำให้ ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ทุกจังหวัดที่ไม่ว่าเลือกปชป.หรือไม่เลือก ไทยเข้มแข็งกระจายไปหมด ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะศึกษา สาธารณสุข สร้างอาคารเรียน ซ่อมโรงพยาบาล รวมไปถึงถนนไร้ฝุ่นของคมนาคม และซ่อมแซมวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ ของกระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ

คือการกระจายงบไปทุกภาคส่วนแบบไม่กระจุกอยู่ที่จังหวัดที่ตัวเองหัวคะแนนเยอะเหมือนโมเดลของระบบทักษิณ ผลสุดท้ายเลยทำให้

1.ไทย รอดพ้นจากวิกฤตแฮมเบอร์ เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก เศรษฐกิจปี53 พลิกกลับมาโต 7.8% จากปี 51 52 ที่รัฐบาลสมชายทิ้งตัวเลขติดลบเอาไว้

2.ไทย พลิกกลับมาส่งออกบวกสูงสุดประวัติการณ์ เพราะภาคการผลิต ไม่ตาย! กลับมาค้าขายจนโต 28.5%

3.ไทย มีรัฐมนตรีคลังโลก คนแรกของชาติ จากการทำนโยบายเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศรอดพ้นจากภัยทั้งในประเทศ และนอกประเทศ

**ปล.** ปีที่ตัวเลขเศรษฐกิจไทยดีขนาดนี้ และไทยรอดพ้นจากวิกฤตได้ไวขนาดนี้ เป็นปีเดียวกันกับที่แกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงอดีตนายกฯ ของระบอบทักษิณทั้งหลายรวมตัวกัน ‘เผาเมือง’ อยู่กลางกรุงเทพมหานครด้วยซ้ำไป

ส่วนในแง่ของ GPP จังหวัด (Gross Provincial Products) หรือตัวชี้วัดลักษณะเดียวกับจีดีพีที่แยกรายจังหวัดพบว่า....หากตัดกรุงเทพฯ ปริมณฑลและจังหวัดในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ออกไปแล้วพบว่า "สงขลา สุราษฎร์ฯ ภูเก็ต นครศรีฯ" เป็นสี่จังหวัด Top10 (ร่วมกับ โคราช ขอนแก่น และเชียงใหม่) ที่โดยภูมิศาสตร์แล้ว มีโครงข่ายเชื่อมโยงกันทางเศรษฐกิจทั้งภาคการผลิตและการท่องเที่ยวของภาคใต้ ที่หากมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพทางใต้จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาได้มากกว่านี้

 


นอกจากประเด็นภาพรวมที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แล้ว

แน่นอนครับ งบไทยเข้มแข็ง ถูกจัดสรรให้กระจายลงไปซ่อม สร้างถนนมากมายทั่วประเทศ รวมถึงภาคใต้ แต่ด้วยระยะเวลาเพียง สองปีเศษ เราซ่อมสร้างได้ไม่ครบ แล้วยังมาถูกชะงักอีกเพราะรัฐบาลถัดมา ล้มหลายโครงการ และล้มกฎหมายดีๆ ของรัฐบาลเราไปมากเลยทีเดียว (ไม่ว่าจะเป็นกองทุนการออมก็ไม่สานต่อจนมาถึงรบ.นี้ ไม่ว่าจะภาษีที่ดินที่รบ.เพื่อไทยอ้างว่าสู้เพื่อความเหลื่อล้ำแต่กลับตีตกเป็นกฎหมายฉบับแรกๆ ไม่ว่าจะแผนรถไฟเชื่อมจีนถึงสิงคโปร์ก็ปัดตก เพื่อไปสนับสนุนความเร็วสูงไปพื้นที่บ้านเกิดตัวเอง ฯลฯ)

ก็ต้องถามกลับไปครับว่า รัฐบาลเพื่อไทย พอชนะเลือกตั้งเข้ามาปี 54 นั้น ตัดงบเหล่านี้ทิ้ง ไม่สานต่อได้ลงคอเพราะอะไร!? เพราะคนใต้ไม่เลือกเพื่อไทยอย่างนั้นหรือ!?

คุณทักษิณพูดเองไม่เลือกก็ไม่ให้งบ คุณปลอดประสพพูดซ้ำ ไม่สร้างศูนย์ประชุมที่ภูเก็ตเพราะคนภูเก็ตไม่เลือก และนอกจากงบซ่อมสร้างถนน ก็ยังมีเคสรวมไปถึง งบรถไฟทางคู่ที่มีรมช.คมนาคม คนหนึ่ง อยู่ๆ ก็ล้มแผนทั้งยวงเพราะ รัฐบาลปชป.เริ่มเอาไว้

หลักคิดบริหารประเทศแบบนี้หากเพื่อไทยได้บริหารประเทศอีกจะอันตรายมากต่อประเทศชาติ

ไม่รู้นะครับว่า หากเอาเงินที่โกงจากจำนำข้าวทั้งหมด มาพัฒนาถนนเราอาจมี 6เลน 8เลนครบทั้งประเทศแล้วก็เป็นได้..

 

หน้าหงายเลยมั้ย!!"พิชัย"เจอ"ปชป."ตอกกลับถึงจุก"หากเอาเงินที่โกงจำนำข้าว มาทำถนนเราอาจมี 6เลน 8เลนครบทั้งประเทศ"