การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 รอบรองชนะเลิศ

วันที่ 17 เมษายน 2561 เวลา 20.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม คิง อับดุลลอฮ์ ที่สอง การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ดำเนินมาถึงรอบรองชนะเลิศ โดยคู่แรก ออสเตรเลีย แชมป์กลุ่มบี พบกับ ไทย รองแชมป์กลุ่มเอ โดยทั้งสองทีมต่างได้ตั๋วไปฟุตบอลโลกเป็นที่แน่นอนแล้ว

ใจสู้..ทุ่มเททุกคน!! ชมไฮไลต์"สาวไทย"เล่น10คน ต่อเวลาพ่ายลูกโทษ"ออสซี่"ยอดทีมเบอร์1ทวีป!! หล่นชิงที่3 ถ้วยเอเชีย..#ได้ตั๋วไปบอลโลก!! (คลิป)

 

(คลิป)

 


ในรอบแบ่งกลุ่ม ทางออสเตรเลีย ชนะมา 1 และ เสมอ 2 โดยมีประตูได้เสียที่ดีกว่า ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ เกมนี้นำโดยนักเตะอย่าง ลิซา เด วานนา กองหน้ากัปตันทีม, อเล็กซ์ ซิดิแอค และดร็อป ซาแมนธา เคอร์ เป็นแค่ตัวสำรอง

ขณะที่ไทย ที่ในรอบแบ่งกลุ่มชนะมาสองนัดและแพ้จีนหนึ่งนัด เกมนี้ เปลี่ยนแปลงผู้เล่นพอสมควร โดย ไม่มีชื่อของ สุชาวดี นิลธำรงค์ ที่เดินทางกลับไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยกองหน้าเป็น กาญจนา สังข์เงิน ที่จับคู่กับ ธนีกานต์ แดงดา ส่วนตรงกลาง นักเตะอย่าง วิลัยพร บุตรด้วง ก็ได้รับโอกาส เช่นเดียว อินทร์อร พันธุ์ชา และ กาญจนาพร แสนคุณ ที่ได้โอกาสลงสนามในเกมนี้

เริ่มเกมมาทั้งสองทีมยังคงสู้กันได้อย่างสูสี และนาทีที่ 11 เป็น ออสเตรเลีย ที่มาได้ลุ้นก่อนจากจังหวะที่ ลิซ่า เด วานนา พาบอลลุยขึ้นมาก่อนกดด้วยซ้าย แต่ยังไปติดหัวของ ณัฐกานต์ ชินวงษ์ออกหลังไป

ออสเตรเลีย เริ่มเดินเครื่องเข้าใส่อย่างต่อเนื่องและนาทีที่ 13 ก็มาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ตัดบอลได้ในแดนหน้า และเป็นโคลอี้ โลการ์โซ กดด้วยขวาแต่ยังไปติดเซฟของ วราภรณ์ บุญสิงห์ ออกหลังไป

ออสเตรเลียยังเดินหน้าเข้าใส่อย่างหนักและมาได้ประตูขึ้นนำจนได้ในนาทีที่ 17 จากลูกเตะมุมสั้นที่ กาญจนาพร แสนคุณ พยายามโหม่งสกัดแต่โดนไม่ดีเข้าประตูตัวเองไปทำให้ ออสเตรเลีย ออกนำก่อน 1-0

แต่นาที 20 กลายเป็นชบาแก้วที่มาได้ลุ้นครั้งแรก กลับมาได้ประตูออกนำทันที จากจังหวะที่ ธนีกานต์ แดงดา วางบอลยาวให้ กาญจนา สังข์เงิน หลุดเดี่ยวก่อนกระดกข้ามตัว ผู้รักษาประตูออสเตรเลียเข้าไปให้สกอร์กลับมาเท่ากันที่ 1-1 และเป็นประตูที่สี่ของ กาญจนา ในทัวร์นาเมนต์นี้

นาที 23 ไทยเกือบได้ประตูพลิกขึ้นนำจากจังหวะที่ แมคเคนซี อาร์โนลด์ ออกมาตัดบอลพลาดมาเข้าทาง ธนีกานต์ แดงดา จ่ายให้ กาญจนา สังข์เงิน ยิงสวนเกือบครึ่งสนาม แต่บอลไม่ตรงกรอบ

 

ใจสู้..ทุ่มเททุกคน!! ชมไฮไลต์"สาวไทย"เล่น10คน ต่อเวลาพ่ายลูกโทษ"ออสซี่"ยอดทีมเบอร์1ทวีป!! หล่นชิงที่3 ถ้วยเอเชีย..#ได้ตั๋วไปบอลโลก!! (คลิป)

 

พอโดนตีเสมอ ออสเตรเลียพยายามเดินหน้าเข้าใส่อีกครั้งและมาได้ลุ้นในนาทีที่ 32 จากจังหวะที่ ไคอาห์ ไซม่อน ลองยิงไกลแต่บอลหลุดกรอบออกไป

 

ท้ายครึ่งแรกออสเตรเลียพยายามบุกหนัก แต่เกือบโดนทีเด็ดลูกโต้กลับในนาที 41 ที่ธนีกานต์ แดงดา วางบอลให้ กาญจนา สังข์เงิน ยิงสองจังหวะแรกไปติดบล็อค และจ่ายให้ ธนีกานต์ ยิงอีกครั้งก็ยังติดบล็อคอีก และไม่มีจังหวะลุ้นเพิ่มเติม จบครึ่งแรก สกอร์ยังเสมอกันอยู่ที่ 1-1

 

ใจสู้..ทุ่มเททุกคน!! ชมไฮไลต์"สาวไทย"เล่น10คน ต่อเวลาพ่ายลูกโทษ"ออสซี่"ยอดทีมเบอร์1ทวีป!! หล่นชิงที่3 ถ้วยเอเชีย..#ได้ตั๋วไปบอลโลก!! (คลิป)

 


เริ่มครึ่งหลังมา นาที 48 ชบาแก้วเกือบได้ประตูออกนำ จากจังหวะที่ แนวรับออสเตรเลีย สกัดบอลพลาดมาเข้าทางของ กาญจนา สังข์เงิน หลุดเดี่ยวไปยิงติดเซฟของ แมคเคนซี อาร์โนลด์ ก่อนตามไปเก็บตกและจ่ายให้ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี ยิงข้ามคานออกไป

นาที 53 ออสเตรเลียมาได้ลุ้นจากลูกเตะมุม เอมิลี กิลนิค เปิดให้ สเตฟานี แคทลีย์ โขกย้อนไปเสาแรกแต่หลุดออกไป

กลางครึ่งหลังกลายเป็นไทยที่ได้เริ่มทำเกมบุกเข้าใส่และนาที 63 กลายเป็นชบาแก้วที่มาได้ประตูออกนำจากจังหวะที่ แนวรับออสเตรเลีย พลาดกันเอง และบอลกระเด้งมาเข้าทางของ รัตติกาล ทองสมบัติ ยิงเสียบมุมเข้าไปให้ ไทยแซงเป็น 2-1

นาที 67 ไทยเกือบได้ประตูนำห่างจากจังหวะที่ กาญจนา สังข์เงิน ได้หลุดเดี่ยว ก่อนจ่ายเข้ากลางให้ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี ยิงไปติดเซฟของ แมคเคนซี อาร์โนลด์ แบบได้ลุ้น

พอโดนนำ ออสเตรเลีย พยายามบุกอย่างหนักเพื่อหวังทวงประตูคืนและส่งเจ้าของรางวัลนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมเอเชีย อย่าง ซาแมนธา เคอร์ ลงสนามในนาที 70

นาที 73 ออสเตรเลียเกือบมาได้ประตูตีเสมอจากจังหวะที่บอลขลุกขลิกในเขตโทษ และเป็น โคลอี้ โลการ์โซ ที่ยิงสวนแต่บอลข้ามคานออกไปนิดเดียว

ออสเตรเลียยังเดินหน้าบุกอย่างหนัก นาที 79 ก็มาได้ลุ้นจากจังหวะที่ เอลลี คาร์เพนเตอร์ ยิงยัดจังหวะแรกไปติดบล็อคมาเข้าทาง โคลอี้ โลการ์โซ ซ้ำข้ามคานออกไป

ออสเตรเลียยังบุกอย่างหนัก นาที 80 เป็น ซาแมนธา เคอร์ ที่พาบอลหนีตัวประกบสามคนก่อนกดด้วยขวาหลุดกรอบออกไป

นาที 84 ออสเตรเลียเกือบมาได้ประตูตีเสมอ จากจังหวะที่ ซาแมนธา เคอร์ ได้โฉบมาโขกที่เสาแรกแต่บอลยังไปชนคานอีก

นาที 87 ไทยต้องเหลือผู้เล่นแค่สิบคน หลังวิลัยพร บุตรด้วงไปโดนใบเหลืองที่สองเป็นใบแดง จากจังหวะที่ไปสกัด ซาแมนธา เคอร์

พอได้เปรียบตัวผู้เล่นออสเตรเลียพยายามพับสนามบุกและช่วงทดเจ็บก็มาได้ประตูตีเสมอจนได้จากลูกเตะมุม ที่เอลิเซ ไนท์ เปิดให้ อลันนา เคนเนดี้ โหม่งคนเดียวกลางประตูเข้าไป ทำให้สกอร์กลับมาเท่ากันที่ 2-2 และจบเก้าสิบนาทีด้วยสกอร์นี้ และต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีกสามสิบนาที

ช่วงต่อเวลาพิเศษ ออสเตรเลียยังพยายามเดินหน้าบุกอย่างหนัก และนาทีที่ 101 ก็มาได้ลุ้นจากจังหวะที่ ลิซ่า เด วานนา แทงทะลุช่องให้ ซาแมนธา เคอร์ยิงตามน้ำไปเข้าซองของ วราภรณ์ บุญสิงห์ และผ่านครึ่งทางแรกของการต่อเวลาพิเศษ สกอร์ยังคงอยู่ที่ 2-2

นาที 107 ชบาแก้วมาได้ลุ้นบ้างจากจังหวะโต้กลับเร็ว ที่ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี แทงทะลุช่องให้ กาญจนา สังข์เงิน หลุดเดี่ยวไปยิงแต่เบาเกินไป

ออสเตรเลียยังพยายามบุกอย่างหนัก และนาที 112 ก็มาได้ลุ้นจากลูกเตะมุม ที่อลันนา เคนเนดี้ โขกจังหวะแรกไปติดเซฟของ วราภรณ์ บุญสิงห์ ลิซ่า เด วานนา พยายามซ้ำสองจังหวะไม่เกินสองหลาแต่ยังไม่ผ่านมือของ วราภรณ์ บุญสิงห์

และนาที 118 ออสเตรเลียพลาดได้ประตูแบบไม่น่าเชื่อจากจังหวะที่ เอลิเซ ไนท์ เปิดบอลให้ ซาแมนธา เคอร์ ได้แปบอลระยะไม่ถึงหกหลาแบบโล่งๆ ข้ามคานออกไป และก็ไม่มีลุ้นเพิ่มเติมจบเกมเสมอกันไป 2-2 ทำให้ต้องไปตัดสินกันที่การดวลจุดโทษ

ซึ่งการดวลจุดโทษผลปรากฏว่าเป็น ออสเตรเลีย ที่แม่นยำ กว่า เอาชนะ ชบาแก้ว ไปด้วยสกอร์ รวม 5-3

ใจสู้..ทุ่มเททุกคน!! ชมไฮไลต์"สาวไทย"เล่น10คน ต่อเวลาพ่ายลูกโทษ"ออสซี่"ยอดทีมเบอร์1ทวีป!! หล่นชิงที่3 ถ้วยเอเชีย..#ได้ตั๋วไปบอลโลก!! (คลิป)

 

ความพ่ายแพ้ในเกมนี้ ทำให้ทัพชบาแก้ว ต้องไปเล่นรอบชิงอันดับ 3 ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย พบกับ ผู้แพ้ระหว่าง จีน หรือ ญี่ปุ่น ที่สนามกีฬาแห่งชาติอัมมาน ในวันที่ 20 เมษายน 2561 เวลา 20.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสด ทาง บักกาบู ทีวี

 

รายชื่อ 11 ตัวจริงทีมชาติไทย
วราภรณ์ บุญสิงห์ - อินทร์อร พันธุ์ชา, กาญจนาพร แสนคุณ, ณัฐกานต์ ชินวงษ์, สุนิสา สร้างไธสง - พิกุล เขื่อนเพ็ชร์ (อลิษา รักพินิจ), ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, วิลัยพร บุตรด้วง, รัตติกาล ทองสมบัติ (วารุณี เพ็ชรวิเศษ) - ธนีกานต์ แดงดา, กาญจนา สังข์เงิน (พิสมัย สอนไสย์)