สุกิจคนเดียว สะเทือนทั้งสภาฯ!! "ทนายพจน์" ถามใครไม่พอใจที่จับกุมแบบนี้ แสดงตัวแสดงหลักฐานหน่อย!

วันที่ 22 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา บนเฟซบุ๊ก Subpatpoj Patr Nitisasathorn ของทนายพจน์ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีจับกุมตัวดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ระบุว่าจากคำแถลงว่าทนายความทั่วประเทศไม่เห็นด้วยกับการกระทำครั้งนี้ ขอให้แสดงหลักฐานหน่อยว่าทนายความที่ว่านั่นคือใคร...

....สุกิจคนเดียว...เสียวทั้งสภา.......

..สุกิจถูกจับ..ตามหมายจับศาลจังหวัดแม่สอด เลขที่ จ.93/2561 ลงวันที่ 24 พ.ค.2561 ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 3 ข้อหา และมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง 1 ข้อหา..ผิดถูก..ไปแก้เอาเอง..ผมไม่เกี่ยว......

..สุกิจถูกจับ..ขณะพาร่างทรง 4G ไปแจ้งความร้องทุกข์อัจฉริยะ.. สน.พหลโยธิน

..ขณะควบคุมตัวเพื่อพาไปลงบันทึกประจำวัน..ถ้าจะเดินไปดีดี..ตามปกติ..ก็จะเสียยี่ห้อ..ทนายสุกิจ...

...จึงปรากฏ..ภาพสวยงาม..ประทับใจ..มิรู้ลืม..อย่างที่เห็น..........

..ได้ยินเสียงเล็ดลอดไรฟันว่า..ป่วย...ชุดจับกุมจึงไม่ใส่กุญแจมือ..และพาไปนั่งเก้าอี้..

...แต่ยังไม่วางใจว่าสุกิจ..จะเฮี้ยน..อีกหรือไม่..จึงใส่กุญแจมือไว้ก่อน..ครู่เดียว..เห็นว่า..เชื่อง..เอ๊ย..สงบนิ่งแล้ว..จึงถอดกุญแจมือออก....เป็นการจับกุมที่โคตรรุนแรงอย่างมาก..เท่าที่เคยเห็นมา...ฮา......

..เหตุการณ์มันมีอยู่แค่นี้...(ไม่นับรวมตอนพูดสอแทรก..กิริยาอาการ..กวนส้นเท้า..ชุดจับกุม.....)

...สมาพันธ์ทนายอะไรซักอย่าง..ที่เกิดจากท้องพ่อท้องแม่มา..ผมก็พึ่งเคยได้ยินชื่อ..ให้ข่าวดุดัน..ลีลาเดียวกันกับสุกิจ..แล้วสุมหัว..เอ๊ย..พากันไปแจ้งความกล่าวโทษชุดจับกุม..ที่กองปราบ.....

...ถ้ากองปราบไม่รับเรื่อง..จะไปแจ้ง ปปช...ว่างั้น..

.....ทำเอาตำรวจชุดจับกุมขวัญหนีดีฝ่อ..ขี้หด..ตดหาย..ไปตามตามกัน....

..ผู้บริหารสภาทนายความ..ตั้งโต๊ะแถลง..และให้สัมภาษณ์..เป็นคีย์เดียวกัน..ยังกับนัดกันไว้..ความว่า...

...เป็นการกระทำการรุนแรง..ทนายความทั่วประเทศ..ไม่สบายใจ..

...ทนายความทั่วประเทศ..มีทีท่าไม่พอใจ...ส่งหนังสือเเละข้อความมา...จำนวนมาก....

..บางท่านถือโอกาสขู่ว่า..ถ้าเราบอยคอตไม่ส่งทนายไปร่วมสอบสวน..จะกระทบต่องานยุติธรรมอย่างมาก ประชาชนจะเดือดร้อน..

...ทนายความทั่วประเทศ..ข้องใจว่าทำไม ผบ.ตร.ไม่ตำหนิลูกน้อง......

...โปรดขีดเส้นใต้คำว่า...ทนายความทั่วประเทศ......

..ตอนอบรมทนายความ..ครูบาอาจารย์สอนเสมอว่า..ทนายความต้องกล้าหาญ..ในการแสดงความคิดเห็น..ที่เห็นว่าไม่ถูกไม่ต้อง...ไม่เป็นไปตามทำนองคลองธรรม....

...ผมจึงขอถือโอกาสนี้..ปฎิบัติตามคำสอนครูบาอาจารย์....

..ผมเชื่อโดยสุจริตว่า..ทนายความ..และประชาชนทั่วประเทศ..เห็นด้วยกับกองปราบ..ในการจับนายสุกิจใส่กุญแจมือ..ตามคลิป....

..ผมไม่เชื่อว่า..ทนายความคนอื่นๆ..จะถูกกระทำจากตำรวจแบบนายสุกิจ..เพระทนายโดยทั่วไป..มีวุฒิภาวะ..รู้อะไรควรไม่ควร..ทนายกับตำรวจ..จึงให้เกียรติกัน..มาโดยตลอด.....

..ไหนไหน..ท่านก็ลงมาเล่นเรื่องนี้แล้ว..ท่านจะไม่ถามนายสุกิจซักหน่อยเหรอครับ...

...เหตุใด..นายสุกิจถึงได้นำมวลชนไปรุมล้อม..ข่มขู่คุกคาม..เจ้าหน้าที่ของรัฐ..ขณะเข้าไปตรวจค้นหมู่บ้านมูเซอใหม่..เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีการบุกรุกป่าอุทยานพระเจ้าตากสิน..

...พฤติกรรมแบบนี้..ผิดมรรยาททนายความมั้ยครับ....

..นายสุกิจ..ท้าเตะปากคนโน้น..คนนี้...ผิดมรรยาททนายความหรือเปล่า..เหมาะสมกับวิชาชีพทนายความหรือไม่..ถ้ามีทนายความท่านอื่นทำแบบนี้บ้าง...ท่านจะว่ากระไรมั้ยครับ.......

..สุดท้าย..ขอเรียนด้วยความเคารพอย่างยิ่ง..พวกท่านบอกว่า..ทนายความทั่วประเทศไม่สบายใจ..ไม่เห็นด้วย..กับการจับกุมนายสุกิจ..ในลักษณะแบบนี้...

...ช่วยแสดงหลักฐานหน่อย..ได้มั้ยครับ..ทนายความทั่วประเทศ..เขาไม่เห็นด้วย..อย่างไร....

.มิฉะนั้น..ท่านอาจถูกครหาได้ว่า.....

........ท่านขี้ตู่...เอาเอง.........

 

สุกิจคนเดียว สะเทือนทั้งสภาฯ!! "ทนายพจน์" ถามใครไม่พอใจที่จับกุมแบบนี้ แสดงตัวแสดงหลักฐานหน่อย!

สำหรับการจับกุมตัวดร.สุกิจนั้น ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมาช่วงบ่ายเจ้าได้พาตัวนางสาวแสงสุริยเทพ พระมหาสุริยา ร่างทรง 4G เพื่อมาแจ้งความกับตำรวจสน.พหลโยธิน เพื่อดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

จู่ๆเจ้าตัวก็ถูกร.ต.อ.ธนาวัฒน์ จันทร์พูลทรัพย์ รองสารวัตรสืบสวน กก.4 กองบังเจ้าหน้าตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงหมายจับข้อหาลุกที่ป่าสงวนในจังหวัดตาก 

หลังถูกควบคุมตัวเจ้าตัวพยายามขัดขืน พันตำรวจเอกจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บังคับการปราบปราม ที่นำกำลังมาตามที่ตำรวจปทส.ร้องขอไปสั่งให้เจ้าหน้าตำรวจจับใส่กุญแจมือ จนนายสุกิจคลายความตึงเครียด เจ้าหน้าที่จึงปลดกุญแจมือออก พร้อมกับลงบันทึกการจับกุมตัว ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนของ ปทส.มารับตัวกลับไปดำเนินคดีต่อไป 

 

สุกิจคนเดียว สะเทือนทั้งสภาฯ!! "ทนายพจน์" ถามใครไม่พอใจที่จับกุมแบบนี้ แสดงตัวแสดงหลักฐานหน่อย!

และในวันที่ 20 มิ.ย. 2561 นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ตั้งโต๊ะแถลงท่าทีของสภาทนายความ กรณี ตำรวจกองปราบปรามบุกเข้าควบคุมตัวนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง  ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน  ในคดีบุกรุกพื้นที่ป่า จ.ตาก และ ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไก่ฟ้าหลังเทาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า การจับกุมนายสุกิจเมื่อวานนี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าหน้าที่ ขณะนั้นเห็นได้ว่านายสุกิจอยู่ในห้องพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว และไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการควบคุมของตำรวจที่มีการล็อก กดเข่า มีวิธีการจับตามคลิปและภาพที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งขณะที่ตำรวจจับกุมนายสุกิจอยู่ในฐานะทนายความ มันกระทบวิชาชีพทนายความและมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเกินกว่าเหตุ หลังจากนี้ สภาทนายความจะตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาว่าสภาทนายความจะดำเนินการอย่างใดบนพื้นฐานวิชาชีพ

สุกิจคนเดียว สะเทือนทั้งสภาฯ!! "ทนายพจน์" ถามใครไม่พอใจที่จับกุมแบบนี้ แสดงตัวแสดงหลักฐานหน่อย!

 

 

 

Cr. Subpatpoj Patr Nitisasathorn