กฏมาตรฐานสากล!! เผยเหตุผลที่จนท. ชุดช่วยเหลือ ไม่ใช้  กระสวยช่วยชีวิต ของ อีลอน มัสก์ ในปฏิบัติการกู้ภัย 13 หมูป่า จากถ้ำหลวง

กฏมาตรฐานสากล!! เผยเหตุผลที่จนท. ชุดช่วยเหลือ ไม่ใช้ "กระสวยช่วยชีวิต" ของ "อีลอน มัสก์" ในปฏิบัติการกู้ภัย "13 หมูป่า" จากถ้ำหลวง

Publish 2018-07-10 18:23:44


 

กำลังเป็นที่ให้ความสนใจจากคนไทยทั้งประเทศและทั่วโลก หลังจากกรณีที่ เยาวชนนักเตะและผู้ฝึกสอน " ทีมหมูป่า อะคาเดมี " ทั้ง 13 ชีวิต  ซึ่งติดภายในถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอน เขตวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย แม้ว่าจะมีการพบตัวทั้ง 13 คนภายในถ้ำแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ก็คือจะทำอย่างไรให้ทั้ง 13 คนนี้ ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย เพราะอุปสรรคที่ยากลำบากนั้น คือระดับน้ำภายในถ้ำ โดยล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือได้นำสมาชิกทีมหมูป่าคนที่ 9 และ 10 ออกมาจากถ้ำได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว และรอคอยสมาชิกคนที่ 11 และ 12 ซึ่งกำลังออกมาจากถ้ำ
 

 

 

 



 

ทางด้าน นายอนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์ผู้เคยสำรวจถ้ำขุนนํ้านางนอน ได้มีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว " Anukoon Sorn-ek " ซึ่งพูดถึงเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ดช่วยเหลือ ไม่นำ " กระสวยช่วยชีวิต " หรือ " waterproof rescue chamber " ของ " อีลอน มัสก์ " โดยระบุไว้ว่า ......

 


" กฏมาตรฐานสากลข้อนึงของการกู้ภัย ทีมปฏิบัติงานจะไม่เลือกใช้เครื่องมือที่ไม่คุ้นเคย หรือไม่เคยฝึกใช้งานจนชำนาญในการทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมทีมปฏิบัติงานไม่เปลียนอุปกรณ์ช่วยเหลือมาเป็นกระสวยช่วยชีวิต หรือ waterproof rescue chamber ยิ่งเทคนิต simple มากขึ้นเท่าไหร่การทำงานจะง่ายขึ้นเท่านั้น "

 

 

 

 

 นายอนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์ผู้เคยสำรวจถ้ำขุนนํ้านางนอน

 

 



 

 

 "กระสวยช่วยชีวิต" ของ "อีลอน มัสก์"

 

 

 

 

ทั้งนี้ จากโพสต์ที่นายอนุกูลโพสต์นั้น มีความสอดคล้องกับ (ร่าง) มาตรฐาน หลักเกณฑ์ เกณฑ์ และวิธีปฏิบัติ การป้องกันการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นฉุกเฉิน และการป้องกันการเจ็บป่วยที่สามารถป้องกันได้ ในบทที่ 2 ว่าด้วย มาตรการและข้อกำหนดเพื่อความปลอดภัย ในด้านการยศาสตร์ โดยระบุว่า การยกคนไข้หรือเคลื่อนย้ายคนไข้ ต้องการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องและเหมาะสม เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม ผ่านการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี 

 

 

 

 

 

 

Cr. Anukoon Sorn-ek 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

จิรภัทร ใสโยธา

ติดตามข่าวอื่นๆ