ไม่ต้องแย่งกัน ! รัฐบาล จัดให้? พา หมูป่า ออกรายการเดินหน้าประเทศไทย!! (รายละเอียด)

หมูป่า ออกรายการเดินหน้าประเทศไทย!

นับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่นักฟุตบอลและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย รวม 13 คน ได้ประสบอันตรายติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รัฐบาลได้รวบรวมสรรพกำลังเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ได้ร่วมมือกันเสียสละ อดทน ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มขีดความสามารถด้วยสติปัญญาและความกล้าหาญ ประกอบกับกำลังใจจากทั่วทุกมุมโลก ทุกชาติศาสนาที่ส่งมายังประเทศไทย จนบัดนี้ ภารกิจการค้นหาและกู้ภัยได้สำเร็จลุล่วงลงแล้ว รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 17 วัน ส่งผลให้ผู้ประสบภัย ทั้ง 13 คน และหน่วยกู้ภัยประสบความสำเร็จ ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

 

ไม่ต้องแย่งกัน ! รัฐบาล จัดให้? พา หมูป่า ออกรายการเดินหน้าประเทศไทย!! (รายละเอียด)

 

วันนี้ (17/07/2561) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเตรียมการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังจากออกจากโรงพยาบาล ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประสานขอความร่วมมือกรมประชาสัมพันธ์ว่าจะจัดให้มีการพบปะกันระหว่างทีมหมูป่ากับสื่อมวลชน ตนจึงเสนอให้ช่วงเวลาของรายการเดินหน้าประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) โดยจะจัดสรรเวลาให้ประมาณ 45 นาที ตั้งแต่ 18.00 น.ซึ่งช่อง 5 , 9 , 11 จะถ่ายทอดจนจบ ส่วนช่องอื่นเราไม่ได้บังคับว่าจะเกาะเกี่ยวสัญญานจนจบหรือไม่

ทั้งนี้ รูปแบบรายการจะมีผู้ดำเนินรายชาย 1 คน ที่เป็นสื่อมวลชนและเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีอาวุโสพอสมควร เพื่อพิจาณาได้ว่าจะใช้คำถามอย่างไรที่เหมาะสม เพราะจะให้สื่อมวลชนอื่นๆ ส่งคำถามผ่านผู้ว่าฯ เชียงราย และจะมีนักจิตวิทยาคอยคัดกรองคำถามด้วยว่าคำถามใดเด็กควรตอบ ก็จะอนุญาตให้ตอบ แต่ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่าผู้ดำเนินรายการจะเป็นใคร ซึ่งในรายการจะมีทั้งแพทย์ นักจิตวิทยา ครอบครัว และหน่วยซีล ร่วมพูดคุยด้วย

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า หลังจบรายการเด็กๆทีมหมูป่า จะกลับบ้านทันที ซึ่งเป็นเรื่องตามอัธยาศัยของแต่ละคนที่จะสัมภาษณ์ต่อ แต่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของเด็ก และสังคม อีกทั้ง แพทย์จิตวิทยาจะอาจจะมีอะไรฝาก เพื่อเป็นข้อคิดข้อสังเกตว่าอะไรที่จะดูเป็นการกดดันเด็กไป หรืออะไรที่พอจะไปได้ อย่างไรก็ตาม สถานที่จัดรายการ อาจเป็นห้องประชุมโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หรือสนามฟุตบอล ซึ่งเราต้องการให้เป็นบรรยากาศแบบสบายๆนั่งคุยกัน ไม่ใช่เหมือนแถลงข่าว