เอาจริง !!! ห้าม "แรงงานต่างด้าว" แย่งอาชีพคนไทย ฝ่าฝืนปรับทั้งนายจ้าง-ต่างด้าว สูงสุด 1 แสนบาท (รายละเอียด)

ห้ามแรงงานต่างด้าวขายของหน้าร้าน หรือแย่งอาชีพคนไทยตามที่กฎหมายระบุ ฝ่าฝืนมีโทษปรับทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว สูงถึง 100,000 บาท

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7  ได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการห้ามแรงงานต่างด้าวขายของหน้าร้าน หรือแย่งอาชีพคนไทยตามที่กฎหมายระบุ ฝ่าฝืนมีโทษปรับทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว สูงถึง 100,000 บาท  โดยระบุว่า กระทรวงแรงงาน เปิดเผยข้อมูลว่า กรมการจัดหางาน ร่วมบูรณาการกับกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบนายจ้างสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว โดยลงพื้นที่ตรวจสอบในกิจการที่มีอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีนายจ้างและแรงงานต่างด้าวฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่มาทำอาชีพสงวนสำหรับคนไทยและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 8 มีอัตราโทษตาม ม.101 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000 บาท ส่วนนายจ้างถูกจับในข้อหาให้ต่างด้าวทำงานไม่ตรงกับใบอนุญาต หากผิดจริงมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ทั้งนี้ งานที่ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา สามารถทำงานได้ 2 ประเภท คือ งานกรรมกร และงานบ้าน ส่วนงานขายของหน้าร้านหรือการเป็นเจ้าของกิจการยังคงเป็นอาชีพที่ห้ามแรงงานต่างด้าวทำ ตามที่กำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามแรงงานต่างด้าวทำ บัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. 2522

 

หากพบแรงงานต่างด้าวทำงานผิดกฎหมายหรือพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำงานของแรงงานต่างด้าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1506 กด 2 หรือร้องเรียนได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หมายเลขโทรศัพท์ 0 2354 1386 หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครที่มีอยู่ 10 พื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือหากพบคนไทยที่เป็นนอมินีให้แรงงานต่างด้าวเปิดกิจการที่เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย สามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1570 Call Center กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

 

 

เอาจริง !!! ห้าม "แรงงานต่างด้าว" แย่งอาชีพคนไทย ฝ่าฝืนปรับทั้งนายจ้าง-ต่างด้าว สูงสุด 1 แสนบาท (รายละเอียด)