เผย!!! รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ชี้! "ครูบาบุญชุ่ม" บวชให้ทีมหมูป่าไม่ได้!!!

นับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่นักฟุตบอลและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย รวม 13 คน ได้ประสบอันตรายติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รัฐบาลได้รวบรวมสรรพกำลังเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ได้ร่วมมือกันเสียสละ อดทน ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มขีดความสามารถด้วยสติปัญญาและความกล้าหาญ ประกอบกับกำลังใจจากทั่วทุกมุมโลก ทุกชาติศาสนาที่ส่งมายังประเทศไทย จนบัดนี้ ภารกิจการค้นหาและกู้ภัยได้สำเร็จลุล่วงลงแล้ว รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 17 วัน ส่งผลให้ผู้ประสบภัย ทั้ง 13 คน และหน่วยกู้ภัยประสบความสำเร็จ ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

 

เผย!!! รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ชี้! "ครูบาบุญชุ่ม" บวชให้ทีมหมูป่าไม่ได้!!!

 

จากกรณีดังกล่าวนั้น วานนี้ (17/07/2561) พระครูประยุตเจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวถึงการเตรียมพิธีบรรพชาและอุปสมบทให้กับโค้ชและเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนว่า ขณะนี้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้ระบุมาแล้วว่าจะให้ทั้งหมดขึ้นไปทำพิธีบรรพชาและอุปสมบทที่วัดพระมหาชินธาตุเจ้า หรือวัดพระธาตุดอยตุง ก่อนที่จะให้ทั้งหมดลงมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งได้มีการพูดคุยกันไว้ว่าจะให้เยาวชนทั้ง 12 คน บวชเป็นเวลา 13 วันตามจำนวนคนที่ติดถ้ำ ส่วนของโค้ชเอก จะให้บวชเป็นเวลา 18 วัน ตามจำนวนวันที่ติดในถ้ำตั้งแต่วันแรกจนช่วยเหลือออกมาได้ 

สำหรับกำหนดวันบวชอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดชัดเจน เพราะต้องรอความพร้อมของทั้งหมดหลังออกจากโรงพยาบาล แต่จะต้องให้บวชก่อนวันเข้าพรรษา หรือก่อนวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ 

"ขณะที่สาเหตุที่เลือกทำพิธีบรรพชาและอุปสมบทที่วัดพระธาตุดอยตุง เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ในแนวเขาต่อจากถ้ำหลวง ดอยตุงเป็นเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด เทียบเป็นส่วนลำตัวของนางนอนซึ่งเป็นส่วนที่สูงที่สุดเช่นเดียวกัน"

 

เผย!!! รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ชี้! "ครูบาบุญชุ่ม" บวชให้ทีมหมูป่าไม่ได้!!!

.

.

นอกจากนนี้ยังมีข่าวออกมาอีกว่า การบวชครั้งนี้มี พระครูบาบุญชุ่ม  เกจิดังแห่งรัฐฉาน เป็นพระอุปัชฌาย์ให้ คาดเตรียมบวชเป็นเวลา 18 วันที่วัดบนดอยตุง จ.เชียงราย และจะอุทิศแด่ จ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน ฮีโร่ถ้ำหลวง ที่สละชีวิต

 

เผย!!! รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ชี้! "ครูบาบุญชุ่ม" บวชให้ทีมหมูป่าไม่ได้!!!

 

.

.

 

แต่ล่าสุด 18 ก.ค. 61 พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่า ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร จะไปเป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้ 13 หมูป่า ว่า น่าจะเป็นความคลาดเคลื่อนในการให้ข้อมูล เนื่องจากกระแสข่าวที่ออกมา เป็นเพียงรายงานข่าวเท่านั้น ไม่ได้ระบุถึงที่มาจากแหล่งข่าว อีกทั้งครูบาบุญชุ่มก็ไม่ได้เป็นคนบอกกล่าวในเรื่องนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ ครูบาบุญชุ่ม ไม่ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ คือ พระภิกษุผู้ได้รับแต่งตั้งให้มีหน้าที่เป็นประธานและรับผิดชอบในการบรรพชาอุปสมบท ซึ่งการจะเป็นพระอุปัชฌาย์นั้น จะต้องผ่านการอบรมและได้รับมอบตราตั้งจากคณะสงฆ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งท่านครูบาบุญชุ่ม ไม่ได้รับตราตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ จึงไม่สามารถประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทให้ 13 หมูป่าได้

.

.

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ท่านจะไม่สามารถประกอบพิธีบวชได้ แต่สามารถให้ความอุปถัมภ์ในการประกอบพิธีได้ “ครูบาบุญชุ่มท่านเป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติดี เป็นที่เลื่อมใสแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องกรณี 13 หมูป่า ติดถ้ำ ก็ได้รับเมตตาจากท่านมาสวดเจริญพระพุทธมนต์บริเวณหน้าถ้ำขุนน้ำ-นางนอน เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้เกิดความสบายใจกับญาติพี่น้องของเด็ก 13 หมูป่า จนกระทั่งช่วยเหลือเด็กทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี สำหรับข่าวที่ออกไป น่าจะเป็นความเข้าใจผิด ซึ่งท่านครูบาบุญชุ่ม ท่านไม่ได้เป็นคนระบุว่าจะไปเป็นพระอุปัชฌาย์ให้ 13 หมูป่า แต่มีคนไปเขียนเป็นรายงานให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งแม้ท่านจะไม่ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ให้ 13 หมูป่า แต่ท่านก็สามารถช่วยเหลืออุปถัมภ์เด็กทั้งหมดในการประกอบพิธีได้” พระรัตนมุนี กล่าว

.

.

เผย!!! รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ชี้! "ครูบาบุญชุ่ม" บวชให้ทีมหมูป่าไม่ได้!!!

.

.