ผมขอสดุดี!! "ผบ.ทร."สดุดี "จ่าเเซม"เสียสละอันยิ่งใหญ่ เเม้ชีวิตอันมีค่า!!อุทิศช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์..จารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวีสืบไป

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีสารประกาศเกียรติคุณข้าราชการทหารเรือ

      ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13ชีวิตเด็กๆทีมฟุตบอลอะคาเดมี่ หมูป่า สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี กับการช่วยเหลือทั้ง13ชีวิต ได้อย่างปลอดภัย หลังจากต้องติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน  อ.เเม่สาย จ.เชียงราย เป็นระยะเวลากว่า 18 วัน  ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งในเเละต่างประเทศ จิตอาสาต่างๆ ฯลฯ  โดยขณะนี้ เด็กๆหมูป่า ทั้ง13 ราย ร่างกายสมบูรณ์เเข็งเเรง  ได้ออกจากการพักฟื้นที่โรงพยาบาลเชียงรายฯ กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว ตามปกติเเล้ว

.

ผมขอสดุดี!! "ผบ.ทร."สดุดี "จ่าเเซม"เสียสละอันยิ่งใหญ่ เเม้ชีวิตอันมีค่า!!อุทิศช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์..จารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวีสืบไป

(คลิป)

 

     โดยทาง พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีสารประกาศเกียรติคุณข้าราชการทหารเรือที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน “ผ ชื่นชม 127 หน่วยSeal และ 32 ทหารเรือ-หน่วยแพทย์ จากปฏิบัติการ “ถ้ำหลวง”  อีกทั้ง ทั้ง”ผบ.หน่วยซีล-ผู้การซีล” กล้าหาญและเสียสละ แข็งแกร่ง ทั้งกายใจ ระบุ ปิดทองหลังพระ ไม่แสดงตัว ไม่ต้องการคำสรรเสริญใด ปลาบปลื้มใจ ที่มีกำลังพลที่มีคุณค่า กล้าหาญ เสียสละ และมีจิตใจ ที่ดีงาม ขอจารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวี สืบไป

.

     "บิ๊กนุ้ย" พลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณผู้บัญชาการทหารเรือ มีสาร ประกาศเกียรติคุณ ตั้งแต่ 13 กรกฎาคม 2561 หลังจบปฏิบัติการถ้ำหลวงโดยระบุว่า จากเหตุการณ์เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ 13 คน ประสบภัยติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอนจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ 23 มิถุนายน 2561 การแก้ไขปัญหาในขั้นตอนต่างๆเพื่อช่วยเหลือเยาวชนให้มีชีวิตรอดกลับออกมา เป็นภารกิจ ที่มีระดับความยากและซับซ้อน ทั้งยังต้องดำเนินการในเวลาอันจำกัด ที่มีปัจจัยหลายประการ ทั้งปริมาณอากาศภายในถ้ำ ฝน และน้ำที่เพิ่มขึ้นแถมเป็นช่วงที่ก้าวเข้าสู่ฤดูฝน ที่บีบคั้นให้ทุกภาคส่วนต้องเร่งปฏิบัติการณ์อย่างสุดกำลังความสามารถ

.

   กำลังพลหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม 127 นาย. พร้อมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ 32 นาย ได้แสดงขีดความสามารถในการปฎิบัติหน้าที่ในภารกิจ ระดมกำลังเข้าถึงพื้นที่ภายในถ้ำ ที่เยาวชนติดอยู่ ผ่านพื้นที่แคบ น้ำขุ่นด้วยโคลน ซึ่งลึก และไกลเข้าไปในถ้ำ มากกว่า 5 กิโลเมตร

.

ผมขอสดุดี!! "ผบ.ทร."สดุดี "จ่าเเซม"เสียสละอันยิ่งใหญ่ เเม้ชีวิตอันมีค่า!!อุทิศช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์..จารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวีสืบไป

 

.


ท่ามกลางความหวังของคนไทยทั้งประเทศ และชาวต่างชาติที่ ร่วมกันส่งกำลังใจ ท่านได้ใช้กำลังกายกำลังใจความสามารถทั้งหมดที่มี ด้วยความกล้าหาญและเสียสละ ในการปฎิบัติหน้าที่ของทหาร ด้วยจิตเมตตา แห่งความเป็นมนุษย์ จนสามารถพาเยาวชนทั้งหมด ออกจากถ้ำได้หมด ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

.

.
รวมเวลาปฏิบัติการต่อเนื่อง ไม่หยุดทั้งกลางวันกลางคืน เป็นเวลา 18 วัน ทั้งยังได้ส่งกำลังพล ไปปฎิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือค้นหานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประสบภัยเรือฟินิกซ์จมในทะเลจังหวัดภูเก็ตนับเป็นการปฎิบัติหน้าที่ทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ในยามที่ประชาชนประสบความทุกข์และเดือดร้อนอย่างแท้จริง

.

ในปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าเราได้สูญเสีย “จ่าเอก สมาน กุนัน” นักเรียนจ่าทหารเรือรุ่นที่ 42 อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือซึ่งได้เสียสละความสุขของตนเอง มาร่วมภารกิจ ที่มีความเสี่ยงอันตรายอันอาจถึงแก่ชีวิตอย่างกล้าหาญการกลับมาร่วมภารกิจของกองทัพเรือของ จ่าเอกสมาน ได้บ่งบอกถึงเลือดความเป็นทหารเรือ ที่ยังคงอยู่ในกายผมขอสดุดีในความเสียสละ อันยิ่งใหญ่แม้ชีวิตอันมีค่า อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยจิตใจอันประเสริฐ

.

และขอประกาศเกียรติคุณหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการพลเรือตรีอาภากร. อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ นาวาเอกอนันท์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่1 นักทำลายใต้น้ำจู่โจมทุกนายรวมถึงผู้สนับสนุนหน้าที่ในภารกิจนี้ทั้งหมด ในช่วงเวลาที่ผ่านมา. ที่ได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ อย่างผู้ปิดทองหลังพระ ไม่แสดงตัว ไม่ต้องการคำสรรเสริญใด แต่ความเสียสละของท่านทั้งหลาย ได้เป็นตัวแทนของทหารเรือบอกกล่าว ให้ประชาชนทราบถึงความจริงใจและความตั้งใจจริงในการดูแลทุกข์สุขของประชาชนความแข็งแกร่งของท่านมิได้อยู่แต่เพียงกาย แต่อยู่ที่ใจกองทัพเรือภาคภูมิใจในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ปลาบปลื้มใจ ที่มีกำลังพลที่มีคุณค่ากล้าหาญ เสียสละ และมีจิตใจ ที่ดีงามจึงขอจารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวี สืบไป

.


พลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณ
ผู้บัญชาการทหารเรือ 13 กรกฎาคม 2561