นับถอยหลังวิกฤต ด่วน! น้ำเขื่อนแก่งกระจานเพิ่ม สะพานแขวนจมแล้ว

 

จากกรณี กรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ตามข้อมูลระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำ เวลา 06.00 น. ต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ว่า มี่บริเวณบ้านสองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.64 ม. น้ำไหลผ่าน 102 ลบ.ม./วินาที (รับได้เต็มที่ไม่ล้นตลิ่งที่ 200 ลบ.ม./วินาที) ส่วนที่บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.43 ม. น้ำไหลผ่าน 65 ลบ.ม./วินาที (รับได้เต็มที่ไม่ล้นตลิ่งที่ 200 ลบ.ม./วินาที) และที่สะพานตลาดเทศบาล อ.เมือง จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.88 ม. น้ำไหลผ่าน 50 ลบ.ม./วินาที (รับได้เต็มที่ไม่ล้นตลิ่งที่ 200 ลบ.ม./วินาที)

 

ส่วนกรณีเขื่อนแก่งกระจานนั้น คาดว่าน้ำจะเริ่มล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 ส.ค. เวลา 22.00 น. แต่การไหลของน้ำที่ล้น Spillway ไม่ทำให้เขื่อนเสียหายแม้แต่น้อย และปริมาณที่ไหลผ่าน Spillway ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำแต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่ นอกจากนี้ น้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจาน ต้องใช้เวลา 24 ชม. ถึงเขื่อนเพชรบุรี โดยเขื่อนเพชรบุรี จะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง และน้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

 

 

โดยล่าสุดนั้น ในวันนี้ (05/08/2561) ปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ปริมาณน้ำสูงขึ้นทำให้สะพานแขวนที่นักท่องเที่ยวใช้เดินข้ามเที่ยวชมธรรมชาติไม้สะพานชำรุดน้ำท่วมช่วงกลางสะพาน จึงนำป้ายมาติดเพื่อไม่ให้นักเที่ยวข้ามส่วนจุดกางเต็นท์ อุทยานฯ อนุญาตให้กางเต็นท์ได้ บริเวณโซน เอ และ บี เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่อุทยานแก่งกระจาน ยังสามารถเดินทางมาได้ในระยะนี้ เนื่องจากน้ำยังไม่มากยังมีพื้นที่จุดกางเต็นท์รองรับ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ 032-459293

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 701.363 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 98.78% ของความจุอ่าง ส่วนบริเวณทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ที่เมื่อวานที่ผ่านมา นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุว่าจากการคาดการณ์น้ำจะล้นสปิลเวย์ในช่วงเที่ยงของวันนี้ ซึ่งจากการสังเกตเจ้าหน้าที่ก็ยังคงใช้เครื่องสูบน้ำกว่า 5 เครื่อง ในการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน โดยเมื่อวานจุดท้ายเขื่อนที่เป็นพื้นที่แห้ง ระดับได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร ทำให้กรมชลประทานต้องเร่งขนอุปกรณ์ ติดตั้ง “กาลักน้ำ” เพิ่มอีก 10 ท่อ จากเดิมที่มีอยู่ 12 ท่อ รวมเป็น 22 ท่อ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนอีกทาง ซึ่งการวาท่อ กาลักน้ำ เจ้าหน้าที่จะมีการวางทางน้ำใหม่ ยกให้สูงขึ้นเพื่อรวมๆน้ำ พร้อมขยายแนวกระสอบกั้นน้ำบริเวณทางน้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำธรรมชาติก่อนลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี โดยยืนยันจะไม่ให้กระทบต่อผู้ที่สัญจรไปมา

นับถอยหลังวิกฤต ด่วน! น้ำเขื่อนแก่งกระจานเพิ่ม สะพานแขวนจมแล้ว

นับถอยหลังวิกฤต ด่วน! น้ำเขื่อนแก่งกระจานเพิ่ม สะพานแขวนจมแล้ว

นับถอยหลังวิกฤต ด่วน! น้ำเขื่อนแก่งกระจานเพิ่ม สะพานแขวนจมแล้ว

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก inn