คำพิพากษาฉบับเต็ม! เบื้องหลังคำสั่งยกฟ้อง "หมอนิ่มยังรักเอ็กซ์"

คำพิพากษาฉบับเต็ม! เบื้องหลังคำสั่งยกฟ้อง "หมอนิ่มยังรักเอ็กซ์"


วันนี้ (07/08/2561) ที่ห้องพิจารณา 203 ศาลจังหวัดมีนบุรี ถ.สีหบุรานุกิจ ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีจ้างวานฆ่า นายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกธรรม หรือ เอ็กซ์ อดีตนักยิงปืนทีมชาติไทย หมายเลขดำ อ.383/57 ที่พนักงานอัยการศาลจังหวัดมีนบุรี  ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลจังหวัดมีนบุรี โจทก์ และนายมานพ พณิชย์ผาติกธรรม บิดาของเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ โจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายจีรศักดิ์ หรือจี กลิ่นคล้าย อายุ 47  ปี มือปืน, น.ส.สุรางค์ ดวงจินดา อายุ 76 ปี, พญ.นิธิวดี  หรือ หมอนิ่ม ภู่เจริญยศ  อายุ 42 ปี, นายสันติ หรืออิ๊ด ทองเสม อายุ 32 ปี ทนายความ และนายธวัชชัย หรืออ้น เพชรโชติ อายุ 35 ปี คนขี่จักรยานยนต์ เป็นจำเลยที่ 1-5 ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ, จ้างวานฆ่าฯ

กรณีเมื่อระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง 19 ตุลาคม 2556 จำเลยที่ 2-4 ได้ร่วมกันจ้างวานให้ จำเลย 1 กับพวกที่ยังหลบหนี ใชัอาวุธปืนยี่ห้อลูเกอร์ รุ่นโตโกเรฟ ขนาด 7.62 มม. สังหาร “เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม”  อายุ 41 ปี อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ตามร่างกายหลายนัดจนถึงแก่ความตาย บริเวณหน้าวัดบางเพ็งใต้ ถ.สุขาภิบาล 3 (รามคำแหง)แขวง - เขตมีนบุรี   กทม.

โดยคดีนี้ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ศาลจังหวัดมีนบุรีได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต หมอนิ่ม  และนายสันติ หรือ ทนายอี๊ด ส่วนคนขี่จักรยานยนต์ ให้จำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ น.ส.สุรางค์ มารดาของหมอนิ่ม ให้ยกฟ้อง

โจทก์ และ จำเลยต่างยื่นอุทธรณ์

โดยวันนี้หมอนิ่ม และ น.ส.สุรางค์ มารดา เดินทางมาฟังคำพิพากษา กับนายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความ

ส่วน ทนายอี๊ด จำเลยที่ 4 ไม่มาศาลอีก ศาลได้ออกหมายจับให้ตามตัวมาฟังคำพิพากษาและริบเงินประกัน 1 ล้านบาทไว้แล้ว

ขณะที่ นางบุญคิด พณิชย์ผาติกธรรม มารดาของผู้ตาย ในฐานะผู้ร้องขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย ก็เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย พร้อมกับเพื่อนของเอ็กซ์ และคนใกล้ชิด

โดยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษากว่า 60 หน้าเกือบชั่วโมง ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อเวลา 12.30 น.เศษ

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือโดยรอบคอบแล้ว เห็นว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า น.ส.สุรางค์ จำเลยที่ 2  มารดาของ พญ.นิธิวดี จำเลยที่ 3 เป็นผู้จ้างวานให้ นายสมจิตร หรือ ทนายอิ๊ด ติดต่อ นายจีรศักดิ์ จำเลยที่ 1 มือปืน และนายธวัชชัย จำเลย 4 คนขี่จักรยานยนต์ คนละ 200,000 บาท โดยติดต่อผ่าน นายสันติ จำเลยที่ 4 ฆ่าผู้ตายจริง เนื่องจาก น.ส.สุรางค์ ยังโกรธแค้นที่ผู้ตายมักชอบทำร้ายร่างกาย หมอนิ่ม ซึ่งเป็นบุตรสาวคนเดียว และทำร้ายหลานสาวจนได้รับบาดเจ็บหลายครั้งหลายหน และเชื่อว่า ผู้ตายไม่สามารถแก้ไขพฤติกรรมที่ชอบทำร้ายบุตรสาวได้

ส่วน หมอนิ่ม ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ยังมีความรักใคร่ผูกพันผู้ตาย ทั้งระหว่างที่เกิดปัญหากรณีทำร้ายร่ากายกันก็ยังมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งเคยพาบุตรสาวไปเยี่ยมผู้ตายที่เรือนจำทหาร และไม่คัดค้านการประกันตัวผู้ตายของศาลทหาร ทั้งที่ได้ทำร้ายร่างกายหมอนิ่มและในคดีเสพยาเสพติด้วย

ศาลอุทธรณ์ จึงพิพากษาแก้ ให้ประหารชีวิต น.ส.สุรางค์ จำเลยที่ 2 ฐานใช้จ้างวานให้ฆ่าเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ผู้ตาย อย่างไรก็ตามคำให้การของ น.ส.สุรางค์ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกไว้ตลอดชีวิต และให้ร่วมชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวน 2.5 ล้านบาท ร่วมกับจำเลยที่ 1, 4 และ 5

สำหรับจำเลยที่ 1, 4 และ5 ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ส่วนพญ.นิธิวดี  หรือหมอนิ่ม  จำเลยที่ 2 พิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างฟังคำพิพากษา หมอนิ่ม มีอาการเสียใจ และเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด บางครั้งใช้มือปาดน้ำตาและใช้กระดาษทิชชู่ คอยซับน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม 
 

ขณะที่ น.ส.สุรางค์ ก็ยืนฟังคำพิพากษากว่า 2 ชั่วโมงด้วยสีหน้าเรียบเฉยข้างๆบุตรสาวและญาติคนใกล้ชิด

ต่อมา นายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 ล้านบาท ยื่นขอประกันตัว น.ส.สุรางค์ ระหว่างฎีกา

ต่อมาศาลพิเคราะห์แล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างฎีกา น.ส.สุรางค์ จำเลยที่ 2 โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

นายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความของหมอนิ่ม เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องหมอนิ่ม โดยสรุปได้ใจความว่า ทั้ง 2 ยังคิดที่จะกลับมาคืนดีกัน ไม่ได้ถึงขนาดที่ต้องเลิกกัน และยังมีความสงสัยในบางเรื่องบางประเด็นอยู่เกี่ยวกับความรักความผูกพันและมองว่า ถ้าหมอนิ่มจ้างวานจริง ไม่น่าต้องเอาตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยในวันนี้หมอนิ่มก็มีทั้งดีใจที่ศาลยกฟ้องและก็ยังเสียใจที่พิพากษาลงโทษแม่

เมื่อถามว่า ก่อนมาฟังคำพิพากษาหมอนิ่มมีความกังวลใจหรือไม่ นายชำนาญกล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะกังวลใจอยู่บ้าง เพราะไม่ทราบว่าผลคำพิพากษาจะออกมาเป็นเช่นไร แต่หมอนิ่มก็มั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ด้าน นางบุญคิด พาณิชย์ผาติกรรม มารดาเอ็กซ์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วไม่ติดใจอะไร เพราะอโหสิกรรมให้แล้ว ส่วนที่ศาลยกฟ้อง หมอนิ่ม ก็ถือเป็นเรื่องดีเพราะจะได้มีคนเลี้ยงหลาน ซึ่งหลานก็ติดยายด้วยเหมือนกัน  สำหรับการจะยื่นฎีกาหรือไม่นั้น ต้องขอปรึกษาทนายความก่อน