เจ้าหน้าที่่ตำรวจพาเด็กน้อยป่วยหนักพร้อมคุณพ่อซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ฝ่าวิกฤติการจราจรเพื่อไปส่งยังโรงพยาบาลให้ทันท่วงที เนื่องจากเด็กมีอาการไข้ขึ้นสูงเสี่ยงต่อการชักได้ทุกเมื่อ

วันที่ 9 ส.ค. 2561 เกิดภาพสุดประทับใจขึ้นบนท้องถนนเมื่อพ่อพาลูกน้อยที่กำลังป่วยไข้ขึ้นสูงเดินทางไปยังโรงพยาบาล ทว่าต้องเจอกับวิกฤติการจราจรทำให้รถติดหนักและลูกน้อยก็อาการแย่ลงทุกที ทว่าได้เจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นมือเข้าช่วยเหลือ พาเด็กน้อยและพ่อซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปส่งโรงพยาบาลทันที

โดยเพจเฟซบุ๊ก Sutin Intachod ได้เผยแพร่รูปภาพและคลิปวีดีโอเจ้าหน้าที่ตำรวจพาชายสวมเสื้อสีชมพูซึ่งอุ้มเด็กไว้ ที่หน้าผากของเด็กแปะแผ่นลดไข้อยู่แสดงให้เห็นชัดๆว่าเด็กอยู่ในอาการป่วย ซ้ำที่ใบหน้าของชายเสื้อสีชมพูซึ่งเป็นพ่อเด็กนั้นกำลังร้องไห้อยู่ด้วย

 

ภาพนี้สุดบรรยาย!! เจ้าหน้าที่ตำรวจพาเด็กน้อยป่วยหนักซ้อนมอไซค์ฝ่ารถติดส่งถึงโรงพยาบาล! (คลิป)

 

ทางเพจระบุข้อความว่า "ลุ้นสุดหัวใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจพาเด็กน้อยป่วยหนักขึ้นซ้อนท้ายจักรยานยนต์ ฝ่าวิกฤติจราจรไป รพ.เด็ก

เช้าวันนี้ (9 ส.ค.2561) เมื่อเวลา 06.50น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริ ได้รับแจ้งขออำนวยความสะดวกเส้นทาง เด็กเล็ก ป่วยมีไข้ขึ้นสูงเสี่ยงต่อการชัก อยู่ในรถนั่งสาธารณะ จะพาไปส่ง รพ.เด็ก แต่รถติออยู่บนถนนบรมราชชนนี ขาเข้า ตลิ่งชัน จะต้องใช้สะพานกรุงธน ไปที่หมาย รพ.เด็ก แต่เนื่องจากการจราจรติดขัดมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจนำเด็กขึ้นซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ พาฝ่าวิกฤติจราจร ส่งถึงรพ.เด็กทันท่วงที

 

ภาพนี้สุดบรรยาย!! เจ้าหน้าที่ตำรวจพาเด็กน้อยป่วยหนักซ้อนมอไซค์ฝ่ารถติดส่งถึงโรงพยาบาล! (คลิป)

 

ภาพนี้สุดบรรยาย!! เจ้าหน้าที่ตำรวจพาเด็กน้อยป่วยหนักซ้อนมอไซค์ฝ่ารถติดส่งถึงโรงพยาบาล! (คลิป)

 

สำหรับตำรวจจราจรโครงการพระราชดำรินั้นเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2536 เรื่อยมา

ด้านเงินทุนดำเนินการ ได้รับพระราชทานทุนจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ในการจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ รถจักรยานยนต์พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และพัฒนาบุคลาการเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรอันจะบรรเทาความเดือดร้อนของพสกนิกรได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์และมีประสิทธิภาพ ได้ผลดียิ่งขึ้น 

มีวัตถุประสงค์หลัก 5 ประการ ได้แก่

1. การแสวงหาแนวทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎจราจรและมีมารยาท 

2. ใช้รถจักยานยนต์เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปแก้ปัญหายังจุดที่ทำให้รถติด เปรียบเสมือนรถนำขบวนโดยเมื่อเกิดมีปัญหาต่างๆ ที่กีดขวางการจราจร รถจักรยานยนต์ก็จะเข้าไปแก้ไขปัญหาทำให้รถในขบวนเคลื่อนที่ไปได้

3. ใช้รถจักรยานยนต์ดูแลการจราจรในถนนให้รถเคลื่อนทีไปได้เรื่อยๆ ตามความเหมาะสม

4. ถนนที่เป็นลักษณะคอขวดให้รถจักรยานยนต์เข้าไปแก้ปัญหาให้รถเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆเปรียบเสมือนเทน้ำออกจากขวด

5. ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาจราจร

ปัจจุบันตำรวจโครงการพระราชดำริจึงมีหน้าที่ในการบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด และช่วยเหลือประชาชนในกรณีพิเศษด้วย เช่น การช่วยเหลือหญิงที่ท้องแก่ใกล้คลอด หากได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบหากเห็นว่าควรจะทำคลอดก็จะดำเนินการทำคลอดให้ทันที 

แต่ถ้าหากสามารถไป รพ.ได้ก็จะอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรให้ รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกในกรณีที่มีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังได้จัดทีม "ตำรวจช่าง" ลงพื้นที่กระจายตามจุดต่าง ๆ เพื่อเพื่อช่วยซ่อมรถให้กับรถของประชาชนที่รถจอดเสียบนท้องถนนในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าแก้ไขปัญหารถขนาดใหญ่ในกรณีเบรกล็อกไม่สามารถใช้รถยกได้ส่งผลให้การจราจรติดขัด 

ทั้งนี้หากประชาชนมีปัญหาเร่งด่วนมีผู้ป่วยหรือคนท้องแก่ต้องการไปโรงพยาบาลในเวลาเร่งด่วน หรือรถจอดเสียต้องการความช่วยเหลือ แจ้งไปได้ที่สายด่วนบก. 02 หมายเลข 1197 หรือเบอร์โทรของโครงการ หมายเลข 02-354-6324 

 

 

ขอบคุณ Sutin Intachod และ ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร