เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict อธิบายอาการโรคที่นักร้องดัง "เสก โลโซ" กำลังเผชิญร้ายแรงอาจถึงขั้นขาดสติฆ่าตัวตาย

สืบเนื่องจากกรณีที่นักร้องดัง "เสก โลโซ" ได้ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กแฉยับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีและ "โอ๊ค พานทองแท้" ลูกชายของทักษิณจากกระแสข่าวลือว่าเจ้าตัวนั้นไปกินข้าวที่เมืองจีนว่าตัวไม่เคยได้ไป เพราะนายทักษิณนั้นก็ยังหนีหัวซุกซุนจนถึงทุกวันนี้

เพจดังเตือน อาการ"เสก โลโซ"อาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย!

 

โดยหลังจากที่ไลฟ์ไปได้ต่อสักพักนั้น  "เสก โลโซ" ก็ได้ถูกต่อว่าว่าบ้าหรือเปล่าเสพยามากไปหรือไม่ จนทำให้เจ้าตัวนั้นถึงกับฟิวส์ขาดของขึ้นการไลฟ์จนแฉลูกชายของนายทักษิณอย่าง โอ๊ค พานทองแท้ ว่าเนี่ยแหละตัวเสพยาเลยใครไม่รู้บ้าง?

 

เพจดังเตือน อาการ"เสก โลโซ"อาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย!

 

และที่เดือดสุดๆเลยก็ว่าได้นั้นก็คือ การไลฟ์สดอีกครั้ง เสก โลโซ ได้บอกว่า ทักษิณ หรือ ยิ่งลักษณ์ นั้นเป็น ขี้ตี .. ของตน แถมลั่น จะไม่ให้เข้าประเทศอีกด้วย 

หลังจากนั้นนักร้องดังคนนี้ก็ออกมาไลฟ์สดแบบมาราธอนทั้งวันทั้งคืนไม่หยุดหย่อน ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา และมีการให้ข้อมูลว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะนักร้องดังมีอาการป่วยเป็นโรคไบโพล่านั่นเอง

 

เพจดังเตือน อาการ"เสก โลโซ"อาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย!

ล่าสุดวันที่ 15 สิงหาคม 2561 เพจเฟซบุ๊กDrama-addict ได้ออกมาโพสต์อธิบายอาการของโรคนี้และอาการที่นักร้องดังต้องเจอ ร้ายแรงถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายได้

 

เพจดังเตือน อาการ"เสก โลโซ"อาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย!

 

โพสนี้ก็รู้ๆกันนะว่ากรูหมายถึงกรณีไหน ถถถถถถถ

คือก่อนหน้านี้ถ้าเคยติดตามข่าวกันจะรู้ว่า พี่แกป่วยเป็นโรคนี้อยู่ แล้วมันเป็นโรคที่คนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจ พอพูดชื่อใบโพล่าร์มันก็จะมีคนเข้าใจผิดว่าเป็นคนสองบุคลิค อะไรงี้ จริงๆแล้วไม่ใช่ว่ะ

มันเป็นโรคที่คล้ายๆกับโรคซึมเศร้า จัดว่าเป็นโรคกลุ่มเดียวกับโรคซึมเศร้าเลยนะ โดยโรคนี้อาการที่พบเห็นบ่อยๆคือ จะมีอาการ "เมเนีย" สลับกับ ซึมเศร้า เป็นระยะ

โดยในระยะซึมเศร้านี่ส่วนมากสังเกตไม่ยาก ก็คล้ายๆอาการของโรคซึมเศร้า แต่ในส่วนของอาการ เมเนีย อันนี้ก็สังเกตไม่ยาก แต่คนไม่รู้จักโรคนี้กันเยอะ เลยไม่รู้ว่ามันเป็นอาการของไบโพล่าร์

อาการในช่วงเมเนีย คนๆนั้นจะมีอารมณ์แบบคึกสัส แล้วแสดงออกทางอารมณ์รัวๆโดยไม่มีอะไรมาเบรคเอาไว้ได้ หรืออาจมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวผิดปรกติเป็นระยะเวลานานๆ เป็นสัปดาห์

อาการหลักอื่นๆที่สังเกตง่ายคือ

"นอนน้อย" อาจจะไม่หลับไม่นอนเลย หรือนอนวันละไม่กี่ชั่วโมง

มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงลิ่ว คิดว่า ข้ายิ่งใหญ่ ข้าโคตรเก่ง ข้าโคตรเจ๋ง

ความคิดแล่นรัวๆมาก แบบว่าคิดเรื่องนั้นอยู่แล้วก็มีความคิดเรื่องอื่นแว่บเข้ามาในหัวแบบต่อเนื่องหลายๆเรื่องพร้อมกัน แล้วก็จะกลายเป็นคนพูดเก่ง พูดเยอะ พูดรัว พูดน้ำไหลไฟดับ

บางคนก็จะมีการแสดงออกที่เกิดขึ้นจากหลายๆปัจจัยข้างบนผสมกัน เช่น ใช้จ่ายรัวๆ ผลาญเงินเป็นว่าเล่น มีเพศสัมพันธ์แบบไม่อาจยับยั้งชั่งใจได้ หรือเอาเงินไปเปย์ เอาไปลงทุนแบบพิลึกๆชนิดที่คนปรกติไม่มีใครเขาทำกัน

ทั้งหมดที่ว่ามานี่เป็นอาการของโรคไบโพลาร์ หรือโรคสองขั้ว

ประเด็นที่น่ากลัวคือ คนที่เป็นโรคนี้ ตอนอยู่ในระยะเมเนีย มักคิดว่า ชั้นไม่ได้ป่วย ชั้นไม่ได้ผิดปรกติอะไร ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ แต่พอเข้าระยะซึมเศร้าเมื่อไหร่ อารมณ์จะดิ่งลงแบบรวดเร็วมาก และมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายได้หากเป็นหนักๆ

ดังนั้นก็ฝากพ่อแม่พี่น้องกับสื่อมวลชน อย่าเอาประเด็นที่แกพูดอะไรตอนนี้มาเป็นประเด็นข่าวเลย แกพูดไปเรื่อยแหละ แบบยั้งความคิดไม่ได้เพราะตัวโรค ควรช่วยกันทำให้ข่าวเงียบๆ แล้วรีบให้ครอบครัวแกพาแกไปหาหมอให้ไวที่สุดว่ะครับ

ใครสนใจเรื่องโรคนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://med.mahidol.ac.th/…/generalkn…/general/09042014-1105

 

เพจดังเตือน อาการ"เสก โลโซ"อาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย!

 

 

 

ขอบคุณ Drama-addict และ Sek LOSO