พ่อแม่ช้ำใจ! เผยอาการล่าสุด "เด็กป.4" ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย?

พ่อแม่ช้ำใจ! เผยอาการล่าสุด "เด็กป.4" ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย?

จากกรณีคลิปหลุด รุ่นพี่ชั้นม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จำนวน 8 คน ได้พา นักเรียนหญิง เด็กป.4 ที่ป่วยออทิสติก เข้าไปในห้องเรียนแล้วได้บอกว่าจะ ถักเปียให้ แต่รุ่นพี่ม.2 กลุ่มนั้นได้เข้าไปรุมกระชากผมอย่างรุนแรง จน เด็กป.4 คนดังกล่าวได้ร้องไห้ด้วยความหวาดกลัว จนผู้ปกครองเด็กป.4 ทราบเรื่องพร้อมกับเผยว่าจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด 

ต่อมา ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเพื่อนของนักเรียนชั้น ป.4 ได้แจ้งครูที่ปรึกษา ก่อนพาไปพบกับครูฝ่ายปกครอง โดยจากการสอบสวนรุ่นพี่ชั้น ม.2 ยอมรับว่า พวกตนกลั่นแกล้งและใช้ความรุนแรงจริง แต่ไม่ได้กักขังหรือมีเจตนาทำร้าย พร้อมทั้งรู้สึกเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งภายหลังโรงเรียนจึงเรียกผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 ฝ่ายเข้าเจราจา โดยผู้ปกครองฝ่ายรุ่นพี่ชั้น ม.2 ยินยอมจ่ายค่าทำขวัญให้กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.4 เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท โดยไม่ติดใจเอาความต่อกัน

ขณะที่โรงเรียนได้ว่ากล่าวตักเตือน และทำทัณฑ์บน กลุ่มรุ่นพี่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากนักเรียนกลุ่มนี้กระทำผิดอีกครั้ง โรงเรียนจะตัดคะแนนความประพฤติ และให้พักการเรียน นอกจากนี้ ขอไม่ให้มีการแชร์คลิปดังกล่าวต่อไปบนโลกออนไลน์ด้วย

พ่อแม่ช้ำใจ! เผยอาการล่าสุด "เด็กป.4" ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย?

โดยล่าสุดนั้น ทางนายวิษณุ และ นางธิวา  พ่อแม่ของน้องป.4 ที่ถูกรุ่นพี่ม.2 รุมทำร้ายร่างกายที่โรงเรียน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา อาการของลูกสาวตอนนี้ พบว่ามีอาการเซื่องซึม ใบหน้าอิดโรย และมีอาการหวาดผวาเป็นบางครั้ง รวมถึงมีอาการเจ็บปวดที่หน้าอกและที่ศรีษะ

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวเอาไว้ว่า กรณีเด็ก ม.2 ทำร้ายเด็ก ป4. ไม่ควรนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเป็นการขัดขวางพัฒนาการตามวัยของเด็ก แต่ควรใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือกเพื่อปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม

การที่เด็กมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง นั้นเป็นพฤติกรรมเกเร (Conduct Behavior) ซึ่งหากพิจารณาตามจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และฮอร์โมน ส่งผลให้วัยรุ่นมีอารมณ์แปรปรวนง่าย ไม่คงที่ ฉุนเฉียว โกรธง่าย และมักแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง จึงทำให้เด็ก/เยาวชนที่กระทำผิดส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่นมีพฤติกรรมการล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่นหรือการละเมิดกฎเกณฑ์ของสังคม เช่น พฤติกรรมขโมย พูดปด หลอกลวง หนีเรียน หนีออกจากบ้าน ชกต่อย รังแกคนอื่น รังแกสัตว์ และทำลายของสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีความเกี่ยวพันกับระดับของปัญหาและความเสี่ยงต่อการทำผิดในอนาคต และกระทำผิดซ้ำได้

ดังนั้น การที่เด็กหรือเยาวชนมีพฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรง จึงถือว่าเป็นเด็กเสี่ยงต่อการกระทำผิดได้ และในการพัฒนาเครื่องมือจำแนกเด็กหรือเยาวชนในการในแบบประเมินความเสี่ยงและความจำเป็นจึงถือว่าเป็นพฤติกรรมเกเร (Conduct Behavior) นั้นต้องได้รับการบำบัดแก้ไขฟื้นฟู

 

พ่อแม่ช้ำใจ! เผยอาการล่าสุด "เด็กป.4" ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย?

ปัญหาดังกล่าวจึงไม่ควรปล่อยผ่านด้วยกระบวนการปกติ จากประสบการณ์ที่เคยเป็นทีมพัฒนาเครื่องมือจำแนกเพื่อค้นหาสาเหตุปัจจัยเสี่ยง และปัจจัยจำเป็น ในการกระทำความผิดของเด็กหรือเยาวชน การใช้ความรุนแรง จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการสอบถามในเครื่องมือดังกล่าว เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขบำบัดเด็ก/เยาวชน ได้ตรงกับสภาพปัญหามากยิ่งขึ้น

และยังได้กล่าวต่ออีกว่า การทำทัณฑ์บน หรือกล่าวคำขอโทษจึงไม่เป็นการเพียงพอ จำเป็นต้องใช้กระบวนการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมประกอบด้วย เช่น การใช้กระบวนการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชน ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งสามารถประสานงานได้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้ทั่วประเทศให้เข้าไปช่วยดำเนินการครับ

 

Cr.เสกสรร มหายศ // ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34 postjung