ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?

ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?

จากกรณีเกิดเหตุการณ์เครื่องบินดีเลย์ ในเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทางซูริค-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้นนั้น 

ทั้งนี้เป็นเพราะนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ยืนยันจะนั่งเฟิร์สคลาสทั้งที่เที่ยวบินนั้น ในชั้นเฟิร์ศคลาสที่นั่งเต็ม ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอเครื่องบินขึ้นเกือบ 2 ชั่วโมงครึ่ง จนสุดท้ายมีผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่งยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้นักบินคนดังกล่าวได้นั่งแทนนั้น

ต่อมาการบินไทย ออกแถลงการณ์ ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารจากกรณีเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริค – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 และประเด็นดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปยังสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

 

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตนในฐานะผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วและไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง และกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร จึงได้สั่งการให้เรียกผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามระเบียบของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งจะกำหนดมาตรการป้องกันเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

 

“ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของบริษัท ผมขอแสดงความเสียใจ และขออภัยต่อผู้โดยสารทุกท่านที่ทำให้ทุกท่านได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ ทำให้เกิดความล่าช้า และขอโทษท่านผู้โดยสารที่ได้ผลกระทบโดยตรงจากการย้ายที่นั่ง ผมขอน้อมรับผิดต่อผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งกำหนดมาตรการ เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคต”

ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?

ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?

ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ข้อความของ นักบินรายหนึ่ง ได้มาแสดงความคิดเห้นเรื่องราวดังกล่าวโดยระบุว่า ด้วยความที่เป็นคนประนีประนอมผมจึงไม่ค่อยเชื่อคำเตือนของกัปตันรุ่นพี่ๆ ประโยคนี้ซักเท่าไหร่ และยอมเป็นฝ่ายถอยมาตลอดวันนี้ผมแต่งตัวออกจากบ้านไปทำงานตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับมาถึงบ้านก็เกือบสี่ทุ่ม ลูกๆจึงหลับหมดแล้วอาบน้ำเสร็จก็ตั้งใจว่า จะเข้านอนเลยเพราะพรุ่งนี้มีนัดตอน 8 โมงเช้าแต่มาสะดุดตากับข่าวที่โจมตีเพื่อนร่วมอาชีพกรณีเที่ยวบิน TG971 แล้วมันหลับไม่ลง เพราะรู้สึกว่า นักบินถูกกล่าวหา ถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย โดยข้อมูลด้านเดียว และไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ น่าจะต้องรอผลสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการตัดสิน หรือนำข้อมูลออกไปสู่สื่อสาธารณะ มีประเด็นหนึ่งที่เพื่อนหลายคนสงสัยว่าทำไม กัปตันการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้น First class

ผมอยากจะให้ข้อมูลเพื่อนๆว่า สิทธิอันนี้ มันเป็นสิทธิที่เค้าได้รับตามเงื่อนไขที่บริษัทตกลงว่าจ้างมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้าทำงานเมื่อ 21 ปีที่แล้วซะอีก

โดยภายหลัง ทางฝ่ายบริหารฯ ได้ตัดสิทธิ์ ในกรณีกัปตันเดินทางไปทำงานให้บริษัท โดยจะสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจแทน ยกเว้นในกรณีที่นั่งในชั้น First class ว่าง จึงจะได้ไปนั่ง

เป็นเรื่องที่แม้ว่าจะรู้สึกเสียสิทธิที่เคยมี

แต่ทุกคนก็ยอมเสียสละเพื่อให้บริษัทฯมีรายได้จากการขายตั๋วในชั้น First class

มาถึงวันนี้ เกิดกรณีที่แม้ไม่มีผู้โดยสาร First class กัปตันก็ไม่ได้ถูกสำรองที่นั่งให้ตามสิทธิที่มี

ซ้ำร้ายต้องกลายเป็นจำเลยสังคม

พรุ่งนี้ผมตั้งใจว่าจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญทางกฏหมาย ถึงที่มาของหนังสือที่นำมาเผยแพร่กัน ที่แม้จะไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่เนื้อหาก็ทำให้นักบินเสียชื่อเสียงนั้น สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง

เพราะวันนี้ผมเชื่อแล้วว่า..

“ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน”

 

ยิ่งฟังยิ่งแย่!! "นักบิน" โพสต์แจงยิบ ดราม่าการบินไทยปล่อยเครื่องดีเลย์ ลั่น! ทำไมถึงต้องมีสิทธิพิเศษ?