การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม

จากกรณีโพสต์ของสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่าคุณ Athikhom Khoms Khunawut ที่ถูกแชร์สนั่นโลกออนไลน์เมื่อเขาถ่ายภาพกลุ่มผู้โดยสารบนรถไฟขบวนหนึ่งที่ต้องอาศัยหน้าห้องส้วมเป็นที่นั่งและนอนหลับพร้อมมองถึงเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคม อีกทั้งยังมีการติติงถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รถไฟที่วางมาดข่มผู้โดยสารถือเป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควรอย่างยิ่ง โดยโพสต์ของเขากลายเป็นประเด็นถูกแชร์ส่งต่อไปเกือบหมื่นครั้ง!

 

โดยคุณ Athikhom Khoms Khunawut ได้โพสต์ข้อความไว้ดังนี้ 

ผมตัดสินใจบันทึกภาพเหล่านี้ขณะเดินเข้าห้องน้ำ บนขบวนรถไฟกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี มีความรู้สึกหลายอย่างผสมกัน บอกไม่ถูกว่ารู้สึกอะไรบ้าง แต่หนึ่งในนั้นมีความโกรธปะปนอยู่แน่ๆ ปัญหาคือไม่รู้ว่าควรโกรธใคร

 

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

 

แผนปั่นจักรยานไปหนองคายปีนี้ เราไม่อยากหมดเปลืองเวลากับการปั่นฝ่ากรุงเทพฯจึงตกลงกันว่าจะนั่งรถไฟไปลงโคราช ขบวนรถไฟเที่ยวที่ถึงโคราชเช้าตรู่เหมาะควรแก่การเริ่มต้นทริปก็คือขบวนที่ 141 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ตั๋วที่ดีที่สุดในขบวนรถไฟเที่ยวนี้คือ ที่นั่งชั้นสองพัดลมซึ่งถูกกันพื้นที่ครึ่งหนึ่งของตู้ซึ่งเป็นที่นั่งชั้นสาม

พูดให้เข้าใจชัดขึ้น รถไฟเที่ยวนี้ก็คือที่นั่งชั้นสามทั้งขบวน โดยกันพื้นที่ครึ่งตู้ไว้ให้ตั๋วนั่งชั้นสองที่พวกเราจับจอง บางคนในคณะยอมรับว่า เพิ่งเคยเห็นภาพแบบนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต และเชื่อว่าเพื่อนๆ รอบตัวซึ่งอยู่ในสังคมอีกสังกัดหนึ่ง ต้องไม่เคยเห็นภาพเช่นนี้แน่ๆ

ผมน่ะเคยเห็นมาตั้งแต่ 30-40 ปีก่อน อีกทั้งยังเคยนอนอยู่ตามข้อต่อรถไฟเวลาไปเที่ยวกับเพื่อน เคยเอากระดาษปรู๊ฟปูพื้นแล้วมุดตัวลงนอนใต้ที่นั่ง เพื่อเก็บแรงสมัยทำค่ายอาสามันจึงไม่ใช่ภาพแปลกตาชวนตระหนกตกใจ แค่รู้สึกว่า 30-40 ปีผ่านไป ใจคอจะไม่มีอะไรเปลี่ยนเชียวหรือ

อืม - อยากฟังเรื่องดีๆ บ้างใช่ไหม ไม่ใช่เอาแต่ตำหนิ ตลอด 8 วันของการเดินทางด้วยจักรยาน ผมพบว่าผู้คนรายทางส่วนใหญ่ล้วนมีน้ำจิตน้ำใจ น่ารัก อารีอารอบ โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกันมาก่อน

บางคนขับรถมาจอดดักหน้าเพื่อยื่นน้ำขวดให้พวกเราจนครบทุกคน เจ้าหน้าที่ราชการหลายแห่งกระตือรือร้นเป็นธุระหาที่หลับที่นอนให้  คุณป้าร้านแจ่วฮ้อนอนุญาตให้เรากางเต็นท์นอนในร้าน เมื่อรู้ว่ายังหาที่พักไม่ได้ เปิดห้องน้ำห้องท่าให้ใช้ด้วยสีหน้าแววตาบริสุทธิ์จริงใจเหมือนต้อนรับญาติมิตร  เด็กหนุ่มหน้าร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ยกนิ้วโป้งตะโกนด้วยความสุภาพจนแปลกหูว่า - ให้กำลังใจครับพี่ (ทั้งที่เราแค่มาเที่ยว ไม่ได้ต้องการกำลังใจอะไร) ฯลฯ

อาจเป็นเพราะว่าจักรยานเป็นพาหนะที่กระจอกงอกง่อยที่สุดบนท้องถนน เราจึงได้รับความเอื้อเฟื้อเมตตาจากชาวบ้าน อาจเป็นเพราะความแปลก ที่คนเหล่านี้เลือกการปั่นจักรยานแบกสัมภาระพร้อมที่จะค่ำไหนนอนนั่น แล้วเรียกว่ามันว่าการท่องเที่ยวพักผ่อน ทำตัวเหมือนฝรั่งดั้งขอ  หรือถ้าจะให้ดูแปลกดูน่าสงสารไปอีกขั้น คือพวกเราที่ปั่นรถนอน recumpbent นอกจากจะเรียกเสียงเฮฮาเจี๊ยวจ๊าวจากชาวบ้านได้เป็นพิเศษแล้ว ตอนที่ลุกขึ้นมาจากรถ ชาวบ้านบางคนยังสะดุ้ง อุทานว่า อ้าว เดินได้ด้วยเหรอ นึกว่าเป็นคนพิการ รวมๆ แล้วพูดได้ไหมว่า พื้นฐานของการชอบช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อ ใจบุญ เป็นต้นทุนอันดีที่เรามี

สิ่งที่น่าแปลกใจคือ พื้นฐานความจิตใจดีนี้มักจะชนเพดานแก้วเสมอ เมื่อมันเริ่มก้าวล่วงเข้าไปถึงโครงสร้างหรือระบบ เมื่อไหร่ที่ต้องถกกันเรื่องแบบนี้ เราพร้อมจะเปลี่ยนเป็นอีกคนหนึ่ง ขากลับเข้ากรุงเทพฯ สมาชิกเราคนหนึ่งเกือบมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่รถไฟขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระ เจ้าหน้าที่ตวาดเสียงดัง ด้วยสาเหตุบางประการที่เราวินิจฉัยว่าน่าจะเป็นความเคยชินในการวางตัว มากกว่าเรื่องเหตุผลความจำเป็น

ผมนึกถึงภาพชาวบ้านที่นอนกองหน้าห้องส้วมตอนขามา สลับกับนึกถึงสิ่งที่คณะจักรยานของพวกเราได้รับน้ำใจเอื้อเฟื้อตลอดรายทาง ต่อให้ดูลำบากลำบนน่าสงสารแค่ไหน พวกเราก็เป็นแค่นักท่องเที่ยวผู้ผ่านทาง ที่เลือกแล้วว่าจะเดินทางด้วยวิธีนี้ แต่ชาวบ้านที่นั่งกอดเข่านอนกองระเกะระกะอยู่ตามพื้น พวกเขาย่อมมีเหตุผลความจำเป็นในการเดินทาง และพวกเขาควรมีทางเลือกที่ดีกว่าเช่นที่เป็นอยู่ อะไรทำให้บุคลากรในองค์กรที่บริหารขาดทุนต่อเนื่อง ต้องเอาภาษีไปจุนเจือ แต่ยังวางท่าเขื่องกับผู้ใช้บริการราวกับเป็นฝ่ายมีบุญคุณ

เรื่องทำนองนี้มีคนตำหนิต่อว่าไว้เยอะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำ ผมเพียงอยากฝันหวานว่า ระหว่างการรักษาพื้นฐานจิตใจดีอารีอารอบต่อกันและกัน กับการสร้างระบบที่เปิดให้ทุกคนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมีศักดิ์ศรีเสมอหน้า เราไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

 

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

 

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

 

ล่าสุดวันที่ 14 พ.ย. 2561 บนเพจเฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่คำแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ระบุ 

การรถไฟฯ ประสานฝ่ายช่างกลเร่งซ่อมบำรุงตู้โดยสารรองรับบริการผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 เพิ่ม

การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสานฝ่ายการช่างกลเร่งซ่อมบำรุงตู้โดยสารรถไฟรองรับบริการผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 เพิ่ม ช่วยบรรเทาปัญหาที่นั่งไม่เพียงพอ และรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังมาถึง พร้อมกำชับฝ่ายบริหารเพิ่มความถี่ตรวจสอบการทำงานเจ้าหน้าที่ประจำตู้รถไฟให้มีความสุภาพเป็นมิตรแก่ผู้โดยสาร

สืบเนื่องจากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้เห็นถึงภาพผู้โดยสารรถไฟมีการนั่งและนอนบริเวณจุดล้างมือบนขบวนตู้โดยสารรถไฟ ชั้น 3 ในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งยังมีการระบุว่าพบเจ้าหน้าที่รถไฟปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุภาพ ด้วยการตวาดเสียงดังกับผู้โดยสารขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระ 

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้รู้สึกนิ่งนอนใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการบริการอย่างดีแก่ผู้โดยสารทุกระดับอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งพบว่าในขบวนรถดังกล่าวเป็นขบวนรถที่ 141 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ซึ่งมีตู้โดยสารที่มีที่นั่งประเภท ชั้น 2 และชั้น 3 รวมกันอย่างละครึ่งตู้โดยสาร

สำหรับกรณีมีการถ่ายภาพผู้โดยสารนั่ง และนอนอยู่บริเวณจุดล้างมือ ขอชี้แจงว่า ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวมีการซื้อตั๋วรถไฟชั้น 3 ซึ่งปกติแล้วจะมีหมายเลขที่นั่งระบุไว้สำหรับผู้โดยสาร แต่หากกรณีที่นั่งเต็มและผู้โดยสารมีความประสงค์ต้องการเดินทางก็สามารถซื้อตั๋วแบบไม่มีที่นั่งไปแทน อย่างไรก็ตามในกรณีที่การเดินทางในเส้นทางสายไกล อาจทำให้ผู้โดยสารบางรายเมื่อยล้า และเลือกนั่งพักลงกับพื้น หรือบางรายก็เลือกที่นั่งบริเวณที่เว้าเข้าไปเป็นจุดล้างมือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่กีดขวางทางเดินของผู้โดยสารท่านอื่น

อย่างไรก็ดี การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารทุกราย แม้ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวจะเกิดจากที่นั่งเต็มเนื่องจากมีจำนวนรถพ่วงที่จำกัด และผู้โดยสารมีความต้องการเดินทางจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา และทำให้ผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 มีที่นั่งเพิ่มขึ้น จึงมอบนโยบายเร่งด่วนไปยังฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ให้เร่งประสานงานกับฝ่ายการช่างกลเพื่อเร่งรัดการซ่อมบำรุงรถชั้น 3 ให้พร้อมกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นโดยเร็ว รวมถึงเพื่อรองรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะมีพี่น้องประชาชนคนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถไฟจำนวนมาก

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นที่เจ้าหน้าที่รถไฟปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุภาพ ด้วยการตวาดเสียงดังกับผู้โดยสารอีกกลุ่มขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระ ได้สั่งกำชับไปยังผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ช่วยกันเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบและกวดขันการให้บริการของเจ้าหน้าที่รถไฟที่ประจำอยู่บนขบวน และสถานีรถไฟต่างๆ ให้มีความสุภาพเป็นมิตรแก่ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก
 

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

 

การรถไฟฯแจงดราม่าภาพถ่ายผู้โดยสายนั่งหลับหน้าห้องส้วม!

 

ขอบคุณ Athikhom Khoms Khunawut และ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย