ชาวนาออกโรง "ขอโทษ" ตากข้าวบนถนน ถามกลับ จะแฉทำไม ทำให้รู้สึกอับอาย!

ชาวนาออกโรง "ขอโทษ" ตากข้าวบนถนน ถามกลับ จะแฉทำไม ทำให้รู้สึกอับอาย!

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jenjira Srangchat ได้โพสต์ข้อความว่า และรูปภาพว่า 

 

ชาวนาออกโรง "ขอโทษ" ตากข้าวบนถนน ถามกลับ จะแฉทำไม ทำให้รู้สึกอับอาย!

 

 

 

ว่าด้วยเรื่องตากข้าว หลายคนอาจจะผ่านเส้นนี้ 
และใช้ถนนเส้นนี้ เวลาจะเข้าเมือง หรือไปเดินตลาดคลองถม ในวันศุกร์ และมาเจอแบบนี้ ก็คงจะหงุดหงิด ในความ ไม่มีมารยาท และเห็นแก่ตัวของคนบางคน แต่อาจไม่กล้าพูดอะไร เห็นตั้งแต่วันศุกร์แล้ว กับการปิดถนน ตากข้าว
ฝั่งที่เห็นคือใช้ แบริเอ้อพลาสติกมาบังปิด และฝั่งที่ลงจากถนนใหญา ใช้ กิ่งไม้ไผ่หรืออะไรนี่แหละบังไว้ทั้งเลนส์ เพื่อไม่ให้คนลงได้ เส้นนี้เขาจะใช้วิธีนี้ เพื่อตากข้าวประจำ(เส้นท้ายบ้านหมู่1 ) ถามว่า มันเป็นการเห็นแก่ตัว และเสียมารยาท ไหม ตอบเลยว่ามาก ทั้งๆที่ลานกิจกรรมของหมู่1 ก็ว่าง คุณไม่ไปตาก แต่คุณเลือกที่จะปิดถนนตาก 
ไม่เข้าใจเหมือนกัน บอกเลยว่า หมู่3 ไม่มีนะแบบนี้ ต่อให้บ้านอยู่ในซอยแค่ไหน เขาก็สู้ขนออกมาตากที่ลาน ที่เขาตากกัน เห็นแล้วเพลียจิต หงึดหลาย ทำไปได้

 

ชาวนาออกโรง "ขอโทษ" ตากข้าวบนถนน ถามกลับ จะแฉทำไม ทำให้รู้สึกอับอาย!

 

ตรวจสอบหมู่บ้าน ม.1 ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ บริเวณถนนคอนกรีต ไม่พบว่ามีการตากข้าวเปลือกบนถนนแล้ว แต่พบว่า ชาวบ้านนำข้าวเปลือกมาตากไว้ที่บริเวณลานปูนของศูนย์ข้อมูลหมู่บ้านแทน ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านทราบว่า ก่อนหน้านี้มีการนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีต และใช้แท่งแบริเออร์ปิดกั้นถนนจริง แต่ตากแค่ 2 วันเท่านั้น และไม่ได้ตากเป็นประจำ

นางเทียน ประเสริฐศรี ผู้ตากข้าวเปลือกบนถนน อายุ 47 ปี ยอมรับว่า ตนเป็นผู้นำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีต เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตก ประกอบกับศูนย์ข้อมูลหมู่บ้าน ซึ่งเปิดให้ชาวนานำข้าวไปตากก็มีการจัดงานกฐิน ตนจึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีตถนนเลนเดียว และเห็นว่ายังมีถนนอีก 4 – 5 เส้นทางซึ่งอยู่ไม่ห่างกันที่สามารถใช้สัญจรแทนได้ จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบ

ชาวนาออกโรง "ขอโทษ" ตากข้าวบนถนน ถามกลับ จะแฉทำไม ทำให้รู้สึกอับอาย!

 

ตอนแรกตนตั้งใจว่าจะตากแค่วันเดียวก็จะเก็บ แต่กลับมีฝนตกลงมาซ้ำอีก ตนจึงต้องตาก 2 วัน ส่วนแท่งแบริเออร์ที่นำมาปิดกั้นถนนนั้น ตนเห็นมีวางบนถนนอยู่แล้วในช่วงที่มีงานกฐิน ตนจึงไปลากมากั้นถนนบริเวณที่ตากข้าวเปลือกไว้ เพราะกลัวว่ารถจะไปเหยียบเมล็ดข้าวหักเสียหาย ไม่ได้มีเจตนาจะปิดทางเข้า-ออก ซึ่งตนเห็นว่าหลายหมู่บ้าน ก็ตากข้าวบนถนนกันในลักษณะนี้ และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ตนนำข้าวมาตากบนถนน ซึ่งปกติจะตากในลานศูนย์ข้อมูล แต่ไม่คิดจะกลายเป็นกระแสถึงขนาดนี้

นางเทียน กล่าวอีกว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนรู้สึกเสียใจและขอโทษผู้ที่ใช้ถนนสัญจรด้วย แต่ก็อยากจะวิงวอนขอความเห็นใจแก่ชาวนาด้วย เพราะเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวส่วนใหญ่ก็จะเก็บเกี่ยวพร้อมกัน และก่อนจะนำไปขาย หรือเก็บใส่ยุ้งก็ต้องตากให้แห้งก่อน นอกจากนี้ ตนมองว่าคนที่โพสต์ก็ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ผู้ใหญ่บ้านเดือดร้อนไปด้วย ที่ต้องคอยแก้ไขปัญหา ตนคิดว่าควรจะคุยกันก่อน เพราะโพสต์บนโลกออนไลน์แบบนั้น ทำให้รู้สึกอับอาย

 

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34