หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

หนุ่มโพสต์เตือนภัยโจรแฮกเฟซบุ๊กนำไปหลอกยืมเงินเพื่อนๆจนมีผู้เสียหาย4รายรวมค่าเสียหายกว่า 49,000 บาท สุดท้ายช่วยกันตามหาเบาะแสจากเลขที่บัญชีปลอมจนเจอเจ้าของบัญชี แต่พบว่าเจ้าของบัญชีปลอมนั้นถูกหลอกมาอีกทอดหนึ่งผ่านการชักชวนทำงานออนไลน์ ขอเล่าเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสังคมว่าในยุคสมัยที่โซเชียลเข้าถึงผู้คนได้ง่ายดายก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสะดวกให้พวกมิจฉาชีพเช่นเดียวกัน

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

โดยคุณ Vivid Khumngren ได้โพสต์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาระบุรายละเอียดดังนี้

“ว่างปะ”

เล่าไว้คอยเตือนสังคม ว่า เรื่องแบบนี้ยังมีต่อเนื่องในสังคมไทย #แชร์ได้

มา!! วันนี้เพิ่งจะมีอารมณ์อยากเล่ามหากาพย์ ครบรอบ 1 สัปดาห์ที่โดนแฮ็ก FB

ขออนุญาตไล่เรียงตามลำดับเหตุการณ์ ดังนี้
เรื่องของเรื่อง คือ

1. วันพฤหัสที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เรานั่งสไลด์ FB ตามปกติ จนกระทั่งเวลา 14.30 น. ขณะนั่งดูคลิป FB ก็แจ้ง เตือน Password หมดอายุ แล้วอี FB นางก็ log off ตัวเอง ออกไปเลย

2. เราพยายามใส่ Password ที่ใช้ประจำใส่เท่าไหร่ก็ไม่ได้สักที ตอนนั้นก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร Facebook ก็ขึ้นให้ Verify ตัวตนผ่านอีเมล์เดิมที่เคยใช้ตอนเปิด FB แต่ช่วงหลังมาจำได้ว่า เคยใส่เบอร์โทรของเราไปเพื่อให้ยืนยันตัวตนเวลาลืม Password แต่รอบนี้ไม่มีว่ะ มีแค่ให้ยืนยันตัวตนผ่าน E-mail เก่า ซึ่งเราไม่ได้ใช้แล้ว จำพาสเวิร์ดไม่ได้แล้ว

3. เวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที อีกิ๋มคริส เพื่อนที่โทรเข้ามาคนแรก ว่า เฮ้ย FB โดนแฮ็กป่าว อ้าว...อี... เลยบอกให้ไปโพสหน้า FB เราว่าโดนแฮ็ก แต่.....กูตั้ง Approve ไว้ ไม่ขึ้นโชว์หน้า FB วะ

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

4. เราตื่นเต้นมาก เอาไงดีวะ รู้สึกว่า มันจะทำอะไรวะ มันจะขโมย FB ไปเลยรึป่าว กลัวข้อมูล รูปต่างๆ หายไป

5. สักพัก เพื่อนเริ่มโทรเข้ามาเรื่อยๆ เพื่อนถามทำยังไงดี เลยบอกทุกคนที่โทรเข้ามาว่า ช่วยให้แต่ละคน ตั้ง Status ว่าเราโดนแฮ็ก FB แล้ว tag เพื่อนให้ได้เยอะที่สุด เพื่อให้ทุกคนรู้

6. ทุกอย่างมันไปไวมาก เหมือนตั้ง ออโต้แชท อี... มันทักแชททุกคน ด้วยประโยคที่ว่า “ว่างปะ” จนกลายเป็นมหากาพย์ว่างปะ หลังจากนั้นก็จะบอกว่า นี่เราขอยืมเงิน 9,000 บ้าง 14,000 บ้าง ด้วยเหตุผล นานา มันอ้างว่ามันรีบใช้เงิน และจะคืนเงินเย็นนี้ เหตุผลมันดอกมาก สมัครค่าวิ่ง ค่ารองเท้าวิ่ง อีด....อก อีโจรศึกษากูดีไปอีก

7. ตอนนี้เราเริ่มลนลานมาก ทำไงดี????????

8. มีคนบอกให้ไปหา IT ที่บริษัทช่วยแก้ เราไป แก้ๆๆๆๆๆๆ แก้ยังไงก็เข้าไม่ได้ เพราะติดว่า เราใช้ E-mail เดิม อยากยีหัวตัวเองแรงๆ อีกอย่าง ก็คิดเสมอว่า ช่วงหลังเราใช้เบอร์มือถือยืนยัน แต่รอบนี้ไม่มี อันนี้ งง และคิดว่ามันคง แฮ๊กไปก่อน แล้วลบขั้นตอนนั้นออก แล้วค่อยเริ่มกระทำการ

9. แก้ที่ IT ไม่ได้สักที อีกแป็ปเดียวก็มีคนแนะนำให้รีบไปแจ้งความ

10. โบกวินไป สน. ถึง สน. ตำรวจที่ดูมีอายุก็รับแจ้ง กว่าจะเกลา กว่าจะพูดกันเข้าใจ ตำรวจที่รับแจ้งยังไม่รู้เลยว่า FB, Messenger, แฮ็ก เป็นยังไง แต่ก็สู้ค่ะ อธิบายกันจนเข้าใจ

 

11. ระหว่างแจ้งความก็มีสายเข้าตลอดๆๆ ตลอดเวลาจริงๆ นี่เอาจริงปะ ไม่เคยมีคนโทรหามานานมากละ นอกจากแม่และทวงบัตรเครดิต ‭5555555‬ และทุกครั้งที่รับสายประโยคแรกคือ “เราโดนแฮ็ก FB” ทุกคนก็บอกว่า “นั่นไง ว่าละ” แล้วก็ถามว่าจะให้ช่วยทำอะไรหรือป่าว จะแคปหน้าจอมาให้ จะทำโน้นนี่มาให้ เราก็อื้อๆ เริ่มมึน เริ่ม งง ไปหมดละ

12. ระหว่างนั้น เราก็ได้รับข่าว!!! จากเพื่อนว่า เมิงงง อีตุ้ย(ชื่อสมมุติ) โอนให้เมิง 11,000 บาท อีตุ้ยไม่โทรหาเรานะ โทรหาเพื่อนสนิทเรา เราอุทานด้วยความน่ารักว่า อิ...!!!รักกูจัง

13. สักพัก มีพี่เราชื่อ อาฉี (นามสมมุติ) โทรมาหา แล้วถามว่า “เมิง FB เมิงโดนแฮ็กเหรอ” แล้วนางก็หัวเราะร่วนใส่กู ก็เลยถามว่า “อย่าบอกนะว่าโอน” นางบอก “เออ..2,000”

14. สักพักเพื่อนโทรมาอีก บอกพี่อีกคน เฮียอี้ (นามสมมุติ) โอนให้เรา 9,000 บาท

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

*ระหว่างนี้เฮียอี้ก็ดำเนินการอายัติเงิน แต่ยังไม่รู้นะว่า อายัติได้เท่าไหร่

15. ใจร้าวมาก ถึงตอนนี้มึนชาไปหมด นั่งอยู่หน้า สน. มีคนโทรเข้ามาบอกว่า คนร้ายมันเริ่มเปลี่ยนเลขที่บัญชีแล้ว

16. เวลา 16.30 น. กลับมาที่ทำงาน ก่อนออกไปพี่อีกคน (กู๋เมธ) ขอชื่อ-รหัส FB ไว้ เพื่อช่วยอีกทาง กลับมาถึงนางก็ขอข้อมูลเพิ่ม เพื่อให้น้องสาวของนางช่วย ปรากฏว่า 17.10 น. เราเข้า FB ได้แล้ว แล้วเราก็โพสด่าโจรใน FB ให้โลกรู้

17. เรานั่งพัก แปปเดียว มีเบอร์โทรเข้ามา เช่นเคย เราเปิดบทสนทนาว่า เราโดนแฮ็ก FB แล้วปลายสายบอกว่า นี่เราเอง (ชื่อเต้ย นามสมมุติ) เราโอนให้แมคไป 27,000 บาท โอ้วโหววววว กูขาอ่อน ขาหล่อย ขาเปลี้ยทันทีเลยกู

18. ตอนแรกกะว่า 22,000 บาท ของ 3 คนรวมกัน ช่วยๆกันรับผิดชอบ ก็ว่ากันไป แต่ตอนนี้ยอดวิ่ง ครึ่งแสน ร่วม 49,000 บาท เป็นลม เป็นลมแล้วแม่จ๋า

19. เอาละ ฮึบๆๆ เอาไงดี แต่ตอนนี้ ทุกคนที่มีสติกว่าเรา ก็คือ เพื่อนเรา และผู้เสียหายที่โอนเงิน ก็กำลังทำหน้าที่ตัวเอง คือ ไปแจ้งความ และช่วยตามหาเจ้าของบัญชีที่รับโอน

20. คิดไรไม่ออก จะไปหาส้มตำแซ่บๆกินให้ส่วงหน่อย ระหว่างทางที่กลับ เต้ยที่โดนไป 27,000 บาท บอกว่า “แมค เราติดต่อเจ้าของบัญชีที่โอนไปได้แล้ว และนัดเจอกันที่ สน. แมคจะมามั๊ย????” เอ๊า ไปสิรอไร แต่เต้ยก็บอกว่า ไม่แน่ใจนะว่าเค้าจะมาหรือเปล่าหรือจะหนีไป ต้องรอลุ้น

21. ตอนที่ นั่งรถใต้ดินไป ในใจคิดอยากจะถอดช้างดาวตบหน้ามัน ทำไมทำงี้

22. เวลา 19.15 น. ไปถึง สน. เต้ยที่โดนไป 27,000 บาท ยังสั่นอยู่เลย ไม่รู้โกรธเรา โกรธตัวเอง หรือโกรธที่รับโอนเงินไป

23. สุดท้าย.......น้องมาวะ !!!! เจอหน้าเจ้าของบัญชี เป็นเด็กอายุ 18 น้องเป็นเพศทางเลือก นั่งหน้าซื่อๆ นั่งหน้าบื้อๆ รอเรา (น้องเหม่เหม)

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

24. เราเจอก็โกรธ ไม่ลง เพราะเพื่อนเล่า background ว่า น้องเหม่เหมไม่รู้เรื่อง น้องเหม่เหมก็โดนหลอกให้เปิดบัญชี

25. น้องเหม่เหมเล่าว่า.....น้องเหม่เหมเจอประกาศงานพิเศษใน FB ว่าใครต้องการทำงานพิเศษง่ายๆ สบาย ได้เงินวันละ 380 บาท โดยการส่งเลขที่บัญชีให้มัน(คนแฮ็ก) รอรับโอนเงินเข้าบัญชีเข้ามา แล้วกดไปเงิน ซื้อบัตรทรูมันนี่ แค่นี้ แล้วก็จะได้ค่าคอม 7บาท/ยอดโอน1,000บาท ถ้าน้องได้วันนี้ไปจบงาน คือน้องก็จะได้ค่าจ้าง 380+ค่าคอม 343 รวม 723 บาท #หืมมม หาเงินง่ายจัง น้องเพิ่งทำครั้งแรก ตำรวจที่ช่วยร้อยเวรถาม อ้าวทำครั้งแรก เกมส์เลยเหรอ เหม่เหม่นางก็สงสัยนะ ถามว่า ทำไมยอดเยอะจัง แฮ็กเกอร์ก็บอกว่า เค้าก็เติมเกมส์กันแบบนี้ทั้งนั้นแหละน้อง เหม่เหม่ ก็เชื่อวะ

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

26. ต่อมาก็เข้าพบร้อยเวรเจ้าของคดี ตำรวจก็แนะนำตามหลักฐาน คือ เต้ยเสนอตัวที่จะขอหนังสือตราครุฑ ไปให้ทางปลายทางที่น้องเหม่เหมโอนเงินไป คือไปเติมเงินในทรูมันนี่ เพื่อหาว่าใครเป็นคนรับเงินนั้นจริงๆ

27. ร้อยเวรก็แนะนำว่า มันนานนะ แต่ถ้ามี Connection ก็ลองดูเผื่อได้ข้อมูลไว

28. เราเริ่ม งง เราอยากได้เงินคืนไวๆ แบบไม่ต้องดำเนินคดีอะไรเยอะ เลยถามหาทาง และพยายามถามอ้อมๆว่า จะมีวิธีการอื่น ในการเคลียร์อีกมั๊ย

29. เต้ยยังยืนยันจะทำแบบข้อ 26 และบอกเราว่า เงินไม่ใช่เงินแมคหนิ มันเงินเรา #เกือบตีกับเพื่อนละ ในใจของเราคือ เราอยากได้เงินคืน แบบยอมความกันง่ายๆไปเลย จะได้ไม่ยืดเยื้อ

30. เฮียอี้คนที่โดนไป 9,000 บาท โทรมาถามว่า “เป็นไง” เราเล่าเรื่องที่คุยกับร้อยเวร แกบอกว่า “ไม่ได้!!!! เปรียบเหมือน คนนี้เป็นมือปืน รับจ้าง จะมาบอกว่าไม่รู้แล้วไม่ผิด ไม่ได้!! เค้าคือ คนผิด”

31. 20.30 น. เฮียอี้ที่โดน 9,000 บาท มา สน. เคลียร์ อธิบาย ตามกฎหมายทุกประการ สิ่งที่น้องทำ ต่างกรรม ต่างวาระ คุกจุดละ 2 ปี เกิดเหตุ 4 จุด ก็คุก 8 ปี รับจ้างเปิดบัญชี ทุกคนเริ่มยอม ก็คล้อยตามแก เพราะ จบง่าย

32. วิธีการก็คือ ตอนนี้มีเงินที่อยู่ในบัญชีที่อายัติทันคือ 27,000 + เงินน้องเหม่เหมที่เหลือค้าง บัญชี 5,000 เท่ากับเหลือในบัญชี 32,000 บาท เราเสียหายไป 49,000 บาท ตอนแรกจะให้หามาให้เรา 49,000 บาทเลย เมื่อครบ จึงจะไปถอนอายัติ น้องเหม่เหมก็บอกว่า “หนูไม่มี” เฮียอี้เลยบอกว่า “งั้นน้องต้องหามาให้เรา 17,000 บาท มาวางก่อน แล้วเราจะไปปลดอายัติให้”

33. น้องเหม่เหม ก็ซื่อๆ นั่งเงียบ โทรหาญาติ เราก็รอๆๆๆๆๆๆ จนสุดท้ายน้องเหม่เหมก็หาเงินมาได้วะ

34. เหนื่อยวะ พิมพ์จนเหนื่อยละ ถามจริง อ่านไม่เหนื่อยเหรอ?????? สู้มั๊ย ไปกันต่อเลย!!!

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

35. มาต่อค่ะ จากนั้น 23.00 น.ได้เงินละ 17,000 บาท เราก็แยกย้าย ไปขอหนังสือถอนอายัติบัญชีตามแต่ละจุดที่แจ้งความ คดีนี้มีคนโดนไป 4 คน แต่เอาหนังสืออายัติบัญชี 2 คน ก็ทำ 2 จุด

36. นัดกับน้องเหม่เหมคนที่รับจ้างเปิดบัญชี ไปที่ธนาคารที่เปิดบัญชี ตอนบ่าย 2 เพื่อนำหนังสือถอนอายัติไป และนำเงิน 32,000 บาท ออกมาเพื่อคืนทุกคน ลุ้นว่าน้องจะมา หรือจะสบัดบ๊อบหนี

37. ไปถึงธนาคารบ่าย 2 โดยพร้อมเพรียงวะ อ่า ฤกษ์งามยามดีละ แล้วเราก็ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ธนาคาร รอ รอ รอ รอ รอ จนถึง 18.00 น. แล้วยังไงต่อหรออออ จุดพลุสิคะ!!! ได้เงินคืนแล้ว เย้เย้เย้เย้ อยากตะโกนอิเหี้ยยยยยย ยาวๆ

38. จากนั้นทุกคนก็ไปถอนแจ้งความให้น้องเหมเหม่ เพราะถือว่า น้องเหม่เหมบริสุทธิ์ใจ และหวังให้น้องเหม่เหมเป็นผู้เสียหายจากการโดนหลอกแทน เพราะไม่งั้น น้องจะกลายเป็นหนึ่งในกระบวนการ

จบตอนแรก

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

EP. ตอนต่อไป

- น้องเหม่เหม่ (คนรับจ้าง) รับบท ผู้เสียหายไปแจ้งความ หาคนที่หลอกนางต่อ

- เรา รับบท ผู้เสียหายเป็นคนโดนแฮ็ก FB ตามล่าหาคน แฮ็กต่อโดยไปที่ ปอท.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีซึ่งตอนนี้ถามว่าไปหรือยัง ยังจ้า!! เหนื่อยอยู่

- เต้ยที่โดนไป 27,000 บาท รับบท โคนัน ตอนนี้ช่วยน้องเหม่เหมจับโจรอยู่

- เฮียอี้โดน 9,000 บาท รับบท เทรนเนอร์ คอยบงการ

- อาฉีที่โดน 2,000 บาท รับบท ประชาชน

- น้องตุ้ยที่โดน 11,000 บาท รับบท ชาวประมง ชิวๆ หาปลารอได้เงินคืน

 

หนุ่มจับโจรที่แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินเพื่อน ช่วยกันตามล่าจากเลขที่บัญชีจนเจอตัวพาส่งตำรวจ!

 

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.....ไม่พิมพ์ยาวนะ เหนื่อยมากละ

1. จงดูแลเรื่องรหัสการเข้าใช้งาน รหัสความปลอดภัยที่ต้องตั้งให้ยากต่อการคาดเดาพอสมมควร

2. การได้เงินมาง่ายๆ แบบไม่ทำมาหากินอะไร อยู่เฉยๆ ไม่มีอยู่จริง (เพื่อนคนนึงสอนตอนคนร้ายมายืมเงินว่า จะมาหลอกเอาเงินง่ายๆแบบนี้ไม่ได้นะ ขนาดคนที่อาชีพนอนเฉยๆ เข้ายังต้องแลกกับการที่ ห.ช้ำเลย)

3. การมีกัลยณมิตรที่ดี คอยช่วยเหลือในยามทุกข์ คือเรื่องประเสริฐในชีวิต

4. ไม่รู้ว่าในเหตุการณ์แบบนี้ จะเกิดขึ้นกับใครอีก แต่เราโชคดีเหลือเกินที่ได้พบเรื่องราวดีๆระหว่างทางที่เราต้องเผชิญเรื่องโชคร้ายครั้งนี้

#สงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร

หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้สังคมไทย ไว้ใจกัน เชื่อใจกันอย่างระมัดระวัง และหาเงินด้วยวิถีของสุจริตชน สักทีเถิด

 

 

ขอบคุณ  Vivid Khumngren