พยาบาลสาวร่ายความในใจ ทำไมการถูกคุกคาม-ทำร้าย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงเป็นเรื่องวิวาทส่วนตัว

พยาบาลสาวร่ายความในใจ ทำไมการถูกคุกคาม-ทำร้าย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงเป็นเรื่องวิวาทส่วนตัว

พยาบาลสาวรายหนึ่งใช้เฟชบุ๊กส่วนตัว โพสต์ข้อความพร้อมเล่าประสบการณ์ที่ตนเป็นพยาบาลมา 6 ปี รับราชการมา 3 ปี โดยที่พยาบาลสาวคนดังกล่าวได้เจอญาติของคนไข้ คุกคาม ทั้งทีตนปฎิบัติตามหน้าที่ แต่กลับโดนต่อว่าและเกิดเรื่องขึ้น จึงได้แจ้งทางผู้บริหารแต่กลับไม่ได้รับการดูแลที่ดีจากผู้บริหาร 
 

พยาบาลสาวร่ายความในใจ ทำไมการถูกคุกคาม-ทำร้าย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงเป็นเรื่องวิวาทส่วนตัว

 

ได้ระบุข้อความไว้ว่า "ณ ที่แห่งนี้ การทำงาน บนวิชาชีพนี้ ผ่านมา 6 ปี รับราชการมา 3 ปี ไม่เคยมีวันไหนที่เราถอดใจเท่าวันนี้ เราทำงานเพื่อประชาชนมา 6 ปี เจอเรื่องหนักๆถูกทำร้ายจิตใจ และร่างกาย การด่าทอจากคนไข้และญาติคนเมาเพียงไม่กี่ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่บั่นทอนจิตใจของเราที่สุด ในขณะที่เราปฏิบัติหน้าที่ในเวรบ่ายวันที่ 25/11/61 มีผู้หญิง ประสบอุบัติเหตุ มีแผลที่ขา เราเห็นคนไข้ถูกเข็ญมาในห้องฉุกเฉิน เราในถานะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพยาบาลวิชาชีพ จึงรีบ ไปตรวจร่างกายและประเมินเบื้องต้น เพื่อมั่นใจว่าคนไข้ปลอดภัย ใช้คำพูดกับเค้าอย่างนุ่มนวล และเป็นมิตร ก่อนจะตรวจแผลบริเวณขาขวา ญาติคนไข้ ( สามี) เดินเข้ามายืนข้างๆเตียง ลักษณะเมาสุรา ด้วยความที่เราอยากรีบล้างแผลเนื่องจากกลัวแผล มีสิ่งสกปรกติดเชื้อ สามีคนไข้ ได้บอกกับเราว่าขาคนไข้หักต้องรีบ X-ray เราเข้าใจว่าเค้าเป็นห่วงภรรยา 

จึงอธิบายว่าต้องให้แพทย์มาประเมิน ผู้ป่วย และความรุนแรงของบาดแผลก่อน จึงจะขึ้น X-ray ได้ พอจบประโยค สามีคนไข้ก้อตะคอกใส่เราว่าแล้วหมออยู่ไหน เราจึงตอบกลับไปว่ากำลังดูคนไข้ฉุกเฉินอยู่ เดี๋ยวจะมาดูภรรยาคุณ เค้ามองหน้าเราแล้วบอกว่า แล้วมึงมองหน้าดูทำไม ไม่พอใจเหรอ มึงจะเอาเหรอ ถ้าเป็นญาติมึงมึงจะว่ายังไง อีเหี้ย อีสัตว์ อีพยาลเลว บริการแย่ มึงชื่ออะไร เอาชื่อมึงมา กูจะเอาเรืองมึงให้ถึงที่สุด 
 

พยาบาลสาวร่ายความในใจ ทำไมการถูกคุกคาม-ทำร้าย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงเป็นเรื่องวิวาทส่วนตัว

 

เราเห็นท่าไม่ดีจึงถอดถุงมือแล้วหลบออกมา ญาติเค้าเดินตามมาประชิดตัวเราแล้วเอามือล้วงกระเป๋าสะพาย เรากลัวมีอาวุธ เลยรีบก้าวถอยหลัง รีบถามว่าน้องไปทำอะไรไม่ดี เค้าตอบว่า มึงดูแลคนไข้ไม่ดี ไม่มีจรรยาบรรณมารยาทเหี้ย มองหน้ากู พูดกับกูไม่ดี เอาชื่อมึงมา กูจะเอาเรื่องมึง เราเห็นท่าระรานคุกคาม ปรี่เข้ามา จึงหลบไปนั่งร้องไห้ในห้องพักพยาบาล ประมาณ 20 นาทีให้หลัง พี่พยาบาล เดินเข้ามาบอกเราว่าอย่าเพิ่งออกไปด้านนอก คนนั้นยังเดินตามหาเราสอบถามจากเพื่อนร่วมงานเราเพื่อที่จะทำร้ายเรา เรารอประมาณ 1 ชั่วโมงเค้าก้อยังไม่กลับ พูดว่าจะดักรอเราด้านนอก เรากลัวมากแจง ผู้บริหาร เค้าบอกว่าถ้าอยากแจ้งความก้อแจ้งเองเลย เพราะมันเป็นเรื่องส่วนตัว 

เราก้อคิดนะว่า ทำไมการถูกคุกคามถูกทำร้ายขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงกลายเป็นเรื่อง วิวาท ส่วนตัวของเราไปได้ เราจึงโทรแจ้งตำรวจ ประมาณ 10 นาทีตำรวจมาถึง จึงพาเราออกไปเจรจากับ ผู้ชายที่รอทำร้ายเราด้านนอก เค้าก้อชี้หน้า ด่าทอต่อหน้าตำรวจ ว่าอีพยาบาลนี่ มันมองหน้าผม พูดไม่ดี ดูมันทำหน้าทำตาแหล่ะ เราก้อถามกลับว่า แล้วคุณมาพูดขึ้นมึงขึ้นกูใส่ ขะให้ยิ้มเหรอ เค้าบอกว่างั้นกูจบก้อได้ แต่กูไม่ขอโทษมึง เราเลยไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ. แล้วกลับมาทำงานต่อ ก่อนกลับประมาณ 4 ทุ่มกว่าเค้าก้อยังเดินเข้ามาอีกรอบ แต่เรากลัวกับแล้วโดนดักตี เป็นธุระ พ่อแม่ ต้องขับรถมากลางดึก เราก้อให้เค้ามารับส่งทุกวันไม่ไหว คนนั้นก็ยังสามารถกลับบ้านไปแบบปกติสุข ไม่ได้รู้สึกผิดอะไรเลย นี่เหรอ สิ่งที่หน่วยงานราชการดูแลเรา สิ่งตอบแทนกรรมกรชุดขาว แบบพวกเรา ที่ต้องดูแลตัวเอง หมดกันศักดิ์ศรีพยาบาลวิชาชีพที่จำต้องยอมให้เค้าใช้เท้าเหยียบหัวใจเรา กี่ครั้งที่สองเราเงียบ กี่คนที่ตาย ที่เจ็บตัว สุขภาพจิตเสีย หวาดกลัว เนี่ยเหรอ สิ่งตอบแทนที่เราได้รับ พยาบาลวิชาชีพของพระราชา เจ็บปวด"