ไม่ยอมรับว่าการกระทำของตัวเองเป็นปัญหา พอผู้โดยสารมีทางเลือกที่เข้าท่ากว่าจะมาหงุดหงิด!!!แชร์สนั่นโซเชียล ภาพเปรียบเทียบสังคมแท็กซี่

Publish 2017-06-29 10:29:20

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพแท็กซี่ที่จอดต่อกันรอรับผู้โดยสาร แต่ที่ทำเอาอมยิ้มกันทั้งบางเห็นจะเป็นข้อความที่นำมาตัดใส่เพื่อเปรียบเทียบการกระทำของแท็กซี่บางพวกที่หลายคนเคยเจอตามท้องถนน อาทิ 
-ส่งรถ
-แก๊สหมด
-รับแต่ฝรั่ง
-ไกลๆไม่ไป
-เหมาอย่างเดียวไปแค่ฝั่งธน

และอีกมากมายหลายเหตุผลที่พี่แท็กซี่บางพวกนำมาเป็นเรื่องที่จะไม่ไปส่งผู้โดยสาร

ทั้งนี้ภายหลังการเผยแพร่ก็นำไปแชรืกันในโซเชียลมากมาย พร้อมมีการระบุข้อความว่า...

ได้มาจากเฟสบุ๊ค คือพี่พวกนี้ไม่ยอมรับว่าการกระทำของตัวเองเป็นปัญหาและผู้โดยสารก็มีทางเลือกที่เข้าท่ากว่าจะมามัวหงุดหงิดกับการปฎิเสธของพี่




นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับมณฑลทหารบกที่ 11 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า 4 แห่งในกรุงเทพมหานคร

ร่วมจัดระเบียบการให้บริการของรถแท็กซี่ตามหน้าห้างสรรพสินค้าและบริเวณใกล้เคียงเพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

และการไม่ยอมใช้มาตรมิเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 และแอพพลิเคชั่น DLT Check in มากที่สุด


ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่วนใหญ่มักพบบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ห้างสรรพสินค้าพารากอน ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และห้างสรรพสินค้าแพลทินัม แฟชั่นมอลล์

โดยกำหนดเริ่มดำเนินการออกจัดระเบียบอย่างเข้มงวดร่วมกับหน่วยงานดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้ (24 มีนาคม 2558) เป็นต้นไป ก่อนจะขยายไปจัดระเบียบในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ มาตรการในการจัดระเบียบรถแท็กซี่ดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันจับกุมรถแท็กซี่กระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ

รวมถึงพฤติกรรมขับรถประมาทหวาดเสียว ทั้งนี้ นอกจากจะเพิ่มมาตรการควบคุมพฤติกรรมของรถแท็กซี่แล้ว ยังได้เพิ่มมาตรการควบคุมในส่วนของรถสามล้อเครื่องอีกด้วย โดยจะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ร่วมกวดขันจับกุมอย่างเข้มงวด เพื่อลดปัญหาการจอดรอผู้โดยสารกีดขวางการจราจร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญในพื้นที่

นายจิรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการลงโทษแท็กซี่กระทำผิด หากพบเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกลงโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และส่งตัวเข้าอบรมปลูกจิตสำนึกการให้บริการที่ดี

แต่หากพบการกระทำความผิดซ้ำครั้งที่ 2 ปรับและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน พร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรม และความผิดซ้ำครั้งที่ 3 ปรับสูงสุดและพักใช้ใบอนุญาตนาน 6 เดือนทันที และส่งตัวเข้ารับการอบรมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบเป็นการกระทำผิดซ้ำ 3 ครั้งภายในระยะเวลา 1 เดือนนับจากกระทำความผิดครั้งแรก เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

นอกจากมาตรการกวดขันลงโทษผู้กระทำความผิดแล้ว กรมการขนส่งทางบกยังได้เร่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้วยรถแท็กซี่

ทั้งด้านสภาพรถ คุณภาพของผู้ขับ รวมถึงผู้ประกอบการ และหาแนวทางส่งเสริมผู้ขับรถแท็กซี่ที่มีคุณภาพให้มุ่งมั่นพัฒนาหรือรักษามาตรฐานการให้บริการที่ดีอยู่เสมอ โดยเปิดให้ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจรถแท็กซี่ที่บริการดีมีคุณภาพผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Check in

โดยรถแท็กซี่ที่ได้รับความพึงพอใจจากผู้โดยสารจะได้รับการยกย่องประกาศเกียรติคุณเพื่อเป็นแรงจูงใจให้มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนรถแท็กซี่ที่ได้รับการร้องเรียนจะติดตามมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร่งด่วนต่อไป 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

นายลัทธภพ แก้วโย