"บิ๊กตู่" ปลุกชาวไทยตื่นตัวต้อนรับ "ประชาคมอาเซียน" - เน้นภาษา-คุณภาพแรงงาน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" ปลุกคนไทยตื่นตัวรับประชาคมอาเซียนพร้อมศักราชใหม่ เน้นพัฒนาภาษาอังกฤษ สร้างคุณภาพแรงงาน  และขยายตลาด พร้อมกำชับส่วนราชการใช้อาเซียนสร้างประโยชน์แก่ประชาชน


วันนี้ (1 ม.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชาคมอาเซียนเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการแล้ววานนี้ (31 ธ.ค.58)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนตื่นตัวรับการเปลี่ยนแปลงและโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามาพร้อมกับศักราชใหม่นี้ ด้วยการเปิดโลกทัศน์ แสวงความรู้ และพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพของแต่ละคน และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวม

 

"นายกฯ เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษของคนไทยโดยเฉพาะการสื่อสาร เพราะเรายังอ่อนเรื่องภาษา และเรียนรู้ภาษาอื่นเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลจะเร่งรัดพัฒนาฝีมือแรงงานให้แข่งขันได้กับประเทศเพื่อนบ้าน และดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยอาศัยข้อดีของการมีตลาดใหญ่ด้วยการแสวงหาความร่วมมือกับอาเซียน" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ 6 ด้าน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ครอบคลุมทั้งการสร้างความรู้เกี่ยวกับอาเซียน การพัฒนาการศึกษา แรงงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสร้างเครือข่ายในภูมิภาค เพื่อผลักดันศักยภาพที่มีอยู่ของไทยให้เป็นที่ยอมรับของต่างชาติ เช่นเดียวกับที่ล่าสุดยูเนสโกได้ประกาศให้จ.ภูเก็ต เป็นเมืองวิทยาการด้านอาหาร The City of Gastronomy เมืองแรกของอาเซียน และเป็น 1 ใน 18 เมืองดังกล่าวของโลก ซึ่งจะทำให้ภูเก็ตมีโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจและต่อยอดธุรกิจการท่องเที่ยวได้อีกหลากหลายประเภท

 


พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีและขอบคุณผู้ที่มีส่วนสร้างความสำเร็จนี้ให้แก่ประเทศชาติ พร้อมทั้งได้กำชับให้ส่วนราชการบูรณาการการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหวังให้มีการวางแผนที่ชัดเจนในระยะยาว เน้นผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการเป็นประชาคมอาเซียน