"สนช." พร้อมพิจารณาตั้งศาลอาญาคดีทุจริต - จี้รบ.ส่งกฎหมาย "เศรษฐกิจดิจิตอล"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พรเพชร วิชิตชลชัย" เร่งดำเนินการพ.ร.บ.ตั้งศาลอาญาคดีทุจริต เล็งเชิญ "ป.ป.ช.-ปปง.-สตง." มาให้ความเห็นชอบ จี้รบ.รีบส่งกฎหมายเศรษฐกิจดิจิตอลด้วย - เตรียมวิเคราะห์เนื้อหารธน.ร่างแรก และพิจารณากฎหมายไปประกอบรธน. แนะ กรธ.ต้องฟังสนช.ให้มาก ...

 

วันนี้ (1 ม.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการทำงานของสนช.หลังปีใหม่ ว่า จะเน้นการพิจารณากฎหมายที่อยู่ในชั้นของกรรมาธิการ โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบพ.ศ... ซึ่งรัฐบาลให้ความเห็นชอบในหลักการแล้ว รอส่งมาให้สนช.เร็วๆ นี้ ซึ่งสนช.คงไม่สามารถพิจารณา 3 วาระได้ จะต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศาลยุติธรรม ตำรวจ ป.ป.ช. ปปง. สตง. มาให้ความเห็นด้วย เท่าที่เห็นเนื้อหาเบื้องต้นจะกำหนดให้กระบวนการไต่สวนในศาลดังกล่าวมี 2 ชั้นคือศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ส่วนตัวอยากให้จบที่ศาลฎีกา ทั้งนี้ สนช.จะพิจารณาผ่านกฎหมายฉบับนี้ให้เร็วที่สุดแต่ต้องมีความรอบคอบ ไม่ทิ้งหลักการร่างกฎหมายที่ดี นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอีกฉบับที่อยากให้รัฐบาลรีบส่งมาคือ กฎหมายเศรษฐกิจดิจิตอล ซึ่งเป็นกฎหมายที่เข้าใจยาก ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณารายละเอียดรอบคอบก่อน แต่เป็นกฎหมายสำคัญที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ขณะเดียวกันที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งคือร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ของสปท.จะส่งมาให้สนช. แต่คงต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะรัฐมนตรีต่อ
         


นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสนช. คงต้องศึกษาเนื้อหารัฐธรรมนูญร่างแรกของ กรธ.ที่จะออกมาในปลายเดือนม.ค.เพื่อนำมาวิเคราะห์ และส่งความเห็นกลับไปให้ กรธ. ว่าควรปรับปรุงแก้ไขในส่วนใด ตลอดจนนำร่างแรกมาพิจารณาว่ามีเรื่องใดที่จะไปทำเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ดูแล้วคงมีหลายเรื่องที่ต้องนำไปออกเป็นกฎหมายลูก โดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่สนช.จะต้องเร่งพิจารณาคือกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องทำให้เสร็จให้ทันตามโรดแมป อย่างไรก็ตามสนช.สามารถวางแนวทางกฎหมายดังกล่าวไว้ล่วงหน้าได้ ไม่ต้องรอให้ร่างแรกเสร็จ เนื่องจากขณะนี้เริ่มเห็นทิศทางร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.แล้ว ทั้งนี้ กรธ.คงต้องฟังสนช.ให้มาก เพราะ กรธ.ต้องส่งกฎหมายมาให้สนช.พิจารณาเพื่อออกเป็นกฎหมายลูก
         


นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว ในกรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติคงไม่ต้องเป็นห่วงประเด็นนี้ เพราะนายกฯ บอกแล้วว่า คสช.พร้อมรับผิดชอบเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวเป็นหน้าที่ของ คสช. ครม. ที่จะพิจารณาร่วมกัน เชื่อว่าจะมีหนทางออกในเรื่องนี้ แต่ขณะนี้คงต้องเน้นหลักการขอให้รัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติไปก่อน