"วรชัย" เปรียบร่างรธน.เหมือน "หมาชะเง้อดูกระต่ายบนดวงจันทร์" - ไม่ยึดโยงปชช. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วรชัย เหมะ" จวก "มีชัย" ร่างรธน.ไม่ยึดโยงประชาชน เปรียบเสมือน "หมาชะเง้อดูกระต่ายบนดวงจันทร์" ย้ำฉบับ "บวรศักดิ์" มีความก้าวหน้ากว่า - ซัดเป็นฉบับกินรวบ ผ่านก็ได้ ไม่ผ่านก็ได้ ... พูดแบบนี้กลัวเสียผลประโยชน์หรือไม่ ???

 

วันนี้ (2 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่จะสรุปในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ว่า เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน เปรียบเทียบได้กับหมาชะเง้อดูกระต่ายบนดวงจันทร์ ประชาชนไม่มีทางได้กระต่ายบนดวงจันทร์แน่นอน ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ยังมีความก้าวหน้ากว่า เช่น ยังมี ส.ว.เลือกตั้ง ส่วนฉบับนี้เป็น ส.ว.สรรหาทั้งหมด แม้จะบอกว่าคัดสรร แต่ก็เป็นวิธีการลากตั้งทางอ้อมอย่างแยบยลเท่านั้น ซึ่งเนื้อหาสาระที่เปิดเผยออกมา ชาวบ้านค้านเต็มที่ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญฉบับใด แต่ไม่ว่าใครออกมาพูดท้วงติง แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ กรธ.ก็ยังไม่ฟังเลย ตั้งหน้าตั้งตาทำไปตามพิมพ์เขียว อาจจะมีลักษณะให้กรรมาธิการสงวนคำแปรญัตติแล้วมาอภิปรายบ้าง แต่ในที่สุดก็แพ้มติอยู่ดี ดังนั้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แย่หนักกว่าเดิม
         


นายวรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องของ ส.ว.นั้น อาจถอดถอนนักการเมืองไม่ได้ก็จริง แต่มีการบัญญัติให้ ส.ว.มีอำนาจในการตั้งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นช่องทางคุมรัฐบาลเลือกตั้งที่บริหารประเทศ โดยหาเรื่องตีรวนส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าผิด ส่วนการที่รัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องมาจาก ส.ส.จะมีการตีรวนในสภาว่าต้องเลือกตั้งใหม่ ก็จะเกิดความวุ่นวายในสภาแล้วก็จะไปสอดคล้องกับการตั้งองค์กรใหม่ซึ่งเป็นองค์กรพิเศษ ดังนั้นรัฐธรรมนูญใหม่ถ้าผ่านก็จะมีการตั้งคนกับองค์กรไว้ควบคุมรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้อยู่ในกลไกนี้ ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลนี้ก็อยู่ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ก็ได้บริหารประเทศต่อ ดังนั้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญฉบับกินรวบผ่านก็ได้ ไม่ผ่านก็ได้