จับตาดู !! "วิลาศ" จ่อยื่น "ป.ป.ช.-สตง." สอบโกงไฟ 39 ล้าน - ท้า "ชายหมู" โชว์สัญญาจ้าง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิลาศ จันทรพิทักษ์" คนจริง !! เตรียมยื่นเรื่องถึง "ป.ป.ช.-สตง." ตรวจสอบความไม่โปร่งใสของกทม. 3 เรื่อง โดยนำประเด็น "ประดับไฟ 39 ล้านบาท" มาด้วย เชื่อมีการฮั้วกันไว้ก่อน พร้อมท้า "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" กางสัญญาว่าจ้าง เพื่อพิสูจน์ความสุจริต ...


วันนี้ (3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในวันที่ 6 ม.ค.นี้ ตนจะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริต และการบริหารงานที่ส่อไม่โปร่งใสหรือไม่ของ กทม. ใน 3 เรื่อง ได้แก่ ...

 


1.การติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ที่ผู้ว่าฯกทม.ประกาศว่ามีการติดตั้งจำนวน 47,000 กว่าตัว แต่มีการติดตั้งจริง 11,000 ตัว และเมื่อขอเอกสารสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ทาง กทม.กลับส่งเอกสารที่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างมาให้

 


2.การขยายสัญญาเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไปอีก 30 ปี โดยสัญญาเดิมหมดอายุในเดือน ธ.ค. 2572 ซึ่งเป็นการต่อสัญญาที่ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุน) และเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย เนื่องจากจะต้องได้รับความเห็นชอบ รมว.มหาดไทยด้วย รวมทั้งยังกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) เพราะไม่มีการเปิดซองประมูลราคา
         

 

3. โครงการประดับไฟตกแต่งที่ลานคนเมือง จำนวน 5 ล้านดวง ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 58 - 31 ม.ค. 59 มูลค่า 39.5 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทที่รับทำเดิมเป็นบริษัททำทัวร์ที่รู้จักกันดี แต่เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 58 ได้ไปแจ้งต่อกรมทะเบียนการค้า เพื่อขอเพิ่มวัตถุประสงค์ในการประกอบการทำธุรกิจ คือ 1.รับตกแต่งไฟและขายหลอดไฟประดับ และ 2.จัดจำหน่ายเครื่องดนตรีทุกประเภท แสดงให้เห็นว่ามีการพูดคุยว่าจะต้องมารับงานดังกล่าว เนื่องจาก กทม.ประกาศเชิญชวนให้บริษัทมายื่นซองประมูลทำโครงการประดับไฟตกแต่งในวันที่ 26 พ.ย. และเปิดซองประมูลในวันที่ 17 ธ.ค.
         

 

"เป็นที่น่าสังเกตว่า งานนี้ถ้าไม่ติดต่อกัน หรือฮั้วกันไว้ก่อน ไฟจำนวน 5 ล้านดวง ไม่ใช่เป็นสิ่งที่หามาได้ทันเวลา และจากที่ผมไปตรวจสอบดูพบว่า มีไฟประดับ 3 แบบ โดยแบบแรกเป็นสายๆ ม้วนละ 500 ดวง ราคาขายปลีก 550 บาท ส่วนแบบที่สองเป็นแบบท่อมีหลอดไฟ ขายราคาเมตรละไม่เกิน 60 บาท ส่วนอีกแบบหนึ่งยังไม่พบตามท้องตลาด แต่เชื่อว่าราคาไม่ต่างกันมาก และจากการคำนวณการใช้ไฟ 5 ล้านดวง ต้องใช้ความยาว 1 แสนเมตร หรือ 100 กิโลเมตร เทียบเป็นระยะทางคือจากกรุงเทพถึงธนบุรีปากท่อ ซึ่งผมไม่สามารถนับว่าจะครบจำนวน 5 ล้านดวงหรือไม่ แต่ถึงจะครบก็ไม่น่าถึง 39.5 ล้านบาท เพราะแค่ราคาหลอดไฟไม่รวมค่าแรงก็เพียง 5 ล้านบาทเศษ ถามว่าใช้งบประมาณเกินไปหรือไม่ ถ้าผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ บริสุทธิ์ใจจริง ขอให้นำสัญญาว่าจ้างมากาง เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งผมจะได้ช่วยตรวจสอบให้ และท่านจะฟอกตัวเองด้วย" นายวิลาศ กล่าว และว่า จากการตรวจสอบ บริษัท ฯ ดังกล่าวเคยรับงานจัดทัวร์ของ กทม.ในช่วงเดือน ม.ค. - มี.ค. 54 ไปดูงานตามประเทศต่าง ๆ ด้วยราคาที่สูงเกินจริงอีกด้วย