"ป.ป.ช." เตรียมสรุปทรัพย์สิน 5 รมต.เอี่ยวคดีข้าวเน่า - จ่ออายัดแคชเชียร์เช็ค "จีทูจีเก๊"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ไม่น่ารอด !!! "ณรงค์ รัฐอมฤต" เผยเตรียมสรุปคดีตรวจสอบทรัพย์สิน "5 รัฐมนตรี" เอี่ยวทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในเดือนก.พ.นี้ - จ่ออายัดแคชเชียร์เช็ค "จีทูจีเก๊" หากมีการเกี่ยวโยงกับการซื้อขายข้าวรอบแรก ...


 

วันนี้ (3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรี 5 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้การตรวจสอบใกล้ที่จะสรุปคดีแล้ว โดยมี 2 ราย ที่ตรวจสอบแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์และอีก 3 ราย ที่ตรวจสอบแล้วประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ผ่านมามีการเรียกพยานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำนิติกรรมของรัฐมนตรีทั้ง 5 ราย มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ม.ค.59 จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นเพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบอยู่ ซึ่งภายในต้นเดือน ก.พ.นี้ คาดว่าจะสามารถสรุปคดีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ ส่วนพบความผิดปกติของทรัพย์สินหรือไม่นั้นตนไม่ขอตอบ บอกไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างต้องมีคำตอบ หากเขาทำไม่ถูกเราก็มีคำตอบหากเขาทำถูกต้องเราก็มีคำตอบ
         

 

แหล่งข่าวจากคณะคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีการระบายข้าวแบบจีทูจีรอบสองกับบริษัทจากประเทศจีน 4 แห่ง โดยมิชอบ ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์และนางปราณี ศิริพันธ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ถูกกล่าวหา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้อนุกรรมการไต่สวนฯ พบว่าไม่ได้มีการขายข้าวส่งออกต่างประเทศจริงแต่กลับมีการซื้อขายข้าวภายในประเทศไทย โดยเป็นแคชเชียร์เช็ค 1,822 ใบ วงเงินกว่า 96,390 ล้านบาทนั้น ก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯตรวจสอบแคชเชียร์เช็คทั้งหมดแล้ว แต่ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบแคชเชียร์เช็คทีละรายการ เพื่อดูที่มาที่ไปให้เกิดความชัดเจนเพื่อให้เกิดความรอบคอบที่สุด ซึ่งตอนนี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่าแคชเชียร์เช็คดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีรอบแรกหรือไม่ แต่หากพบความเกี่ยวโยงกันก็จะมีการสั่งอายัดแคชเชียร์เช็คดังกล่าว