ถาม "มีชัย" รธน.ไม่ผ่านประชามติจะแก้อย่างไร - "ตะกรุมปึ้ง" เหน็บ หรือจะให้ทหารไปชี้แจง ?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุรพงษ์" ออกโรงจวก "มีชัย" ปมประชามติร่างรธน.ไม่ผ่าน ระบุว่า จะแก้ไขอย่างไร ถ้าทหารออกไปชี้แจงผิดๆจะรับผิดชอบอย่างไร แนะมุขเดิมๆ !! ควรร่างให้เป็นประชาธิปไตย ...

 

วันนี้ (3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาบอกว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ใครก็ตาม หรือคนใดที่ให้ข้อมูลที่บิดเบือนแก่ประชาชน หรือให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ต้องรับผิดชอบ ว่า อยากทราบว่านายมีชัย จะให้คสช.ออกกฎหมายกำหนดบทลงโทษอย่างไร จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ใช้มาตรา 44 เขียนบทลงโทษ และให้ชดใช้ หรือเรียกค่าใช้จ่ายในการลงประชามติคืนหรืออย่างไร ทั้งนี้หาก กรธ.เขียนรัฐธรรมนูญ และทำให้ประชาชนไม่เห็นด้วย ไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.จะต้องชดใช้ความเสียหายอย่างไร หรือการที่มีแนวคิดที่จะใช้ทหารหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกไปชี้แจงรัฐธรรมนูญให้ประชาชนได้รับทราบ และสมมุติว่าหากมีการชี้แจงไปผิดๆ หรือมีการบิดเบือนเกิดขึ้น ประชาชนไม่เอาด้วยจะต้องรับผิดชอบอย่างไร
         

 

"สำคัญที่สุดอยากฝากถึงนายมีชัย ต้องเขียนรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยที่สุด ให้อำนาจไว้กับประชาชน ต้องเคารพในสิทธิขั้นพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ต้องไม่สืบทอดอำนาจของฝ่ายใด กระบวนยุติธรรมต้องมีคุณธรรม ยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม และต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยความเสมอภาค ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำ ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน การบังคับใช้กฎหมายต้องไม่เลือกปฏิบัติ การทุจริตคอร์รัปชั่นต้องปราบปรามด้วยมาตรฐานเดียวกัน รับรองได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับ กรธ.ชุดนี้ น่าจะผ่านประชามติจากประชาชนได้แน่ๆ" นายสุรพงษ์ กล่าว