"บิ๊กตู่" ชี้ ! แก้ปัญหา"ชายเเดนใต้" ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ลั่น พร้อมเเจงปม "โรฮีนจา" ต่อ "โอไอซี"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"นายกรัฐมนตรี"  ชี้ ! จะแก้ไขปัญหาใน "พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้" ไม่ใช่เรื่อยง่าย  ย้อนถามว่าปัญหาเกิดจากอะไร ? เเนะ ทั้งสองฝ่ายต้องช่วยกันเเก้ ไม่ใช่รัฐบาลข้างเดียว ลั่น พร้อมชี้เเจงต่อ "โอไอซี" ในเรื่องของ "โรฮีนจา"


วันนี้(5ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า

 

"วันนี้เป็นการประชุมครม.ครั้งแรกของปี 2559 เป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ได้สั่งการในการขับเคลื่อนการทำงานและเรื่องการปฏิรูป รวมทั้งการแก้ไขปัญหาตามเวลาเร่งด่วนทั้ง 6 กลุ่มงานที่รองนายกรัฐมนตรีกำกับอยู่ โดยตนได้ให้แนวทางการทำงานไปแล้ว ว่าจะชี้แจงกับประชาชนอย่างไรบ้าง นอกนั้นเป็นเรื่องของการพิจารณาและแจ้งเพื่อทราบ "

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพรวมการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า  "ต้องถามก่อนว่าความขัดแย้งในภาคใต้เกิดขึ้นเพราะอะไร ซึ่งกระทรวงกลาโหมและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเป็นผู้ชี้แจงในภาพของการแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่แก้ไขได้ง่าย ไม่ใช่สั่งวันนี้พรุ่งนี้เสร็จ ปัญหาการขัดแย้งเป็นกันทั้งโลก ถามว่าแก้ไขได้หรือไม่ ก็แก้ไขไม่ได้ ประเทศไทยก็คล้ายกับประเทศอื่นทั่วโลก ไม่ใช่ให้ภาครัฐเป็นผู้แก้ไขเพียงฝ่ายเดียว ต้องแก้ไขกันทั้งสองฝ่าย รัฐมีหน้าที่ทำตามกฎหมาย แต่ถ้าผู้เห็นต่างใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ก็ไม่ใช่"

เมื่อถามว่า เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) จะเดินทางเยือนประเทศไทยในสัปดาห์หน้า ทางไทยจะมีอะไรไปแลกเปลี่ยนบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  "เราจะชี้แจงในสิ่งที่เราได้แก้ปัญหาไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ใช้แต่กำลัง แต่แก้ปัญหาด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 9  ยุทธศาสตร์ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมและวิธีอื่นๆ ท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ออกมาพูดก็พูดไปเรื่อยไป พูดได้ทุกปี พูดจนเสียหาย ไม่รู้พูดเพื่อให้ได้ประโยชน์อะไร ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาโรฮีนจา จะมีการหารือ เพราะอยู่ในหัวข้อการอพยพแบบไม่ปกติ ซึ่งกำลังแก้ไขปัญหาในระดับภูมิภาคทุกประเทศอยู่ โดยไทยเป็นประเทศที่อยู่กลางทาง แล้วเราจะมองเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างเดียวอย่างไรก็ไม่รู้ ซึ่งจะทำให้เกิดกระบวนการค้ามนุษย์และเราจะเป็นศูนย์กลาง โดยเราจะต้องมองในภาพกว้าง"