"นายกฯ" ยัน ! ไม่คุย "ชาวสวนยาง"  ลั่น ชุมนุมไปก็ไร้ประโยชน์  ชี้ รวมกัoมือเเล้วทุกอย่างจะสำเร็จ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" ยันเสียงเเข็ง ! จะไม่คุยกับ "ชาวสวนยาง" บอก ชุมนุมไปก็ไร้ประโยชน์ เพราะคงให้ไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ ชี้ หากร่วมมือกับตนทุกอย่างจะสำเร็จ ตัดพ้อ เขียนกฎหมายไปก็ไม่กลัวกันเลย


วันนี้(7 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกษตรกรชาวสวนยาง จะออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ว่า ถ้าจะออกมาชุมนุมก็ออกมา หากออกมาก็มีคดี ตนก็ทำของตนไป แต่ปัญหาราคายางตกต่ำ ตนมีการช่วยเหลืออยู่แล้ว และกำลังทำอยู่ซึ่งการจะทำอะไรนั้นต้องใช้เงินหรือไม่ เดี๋ยวตนจะเสียอารมณ์อีก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกษตรกรชาวสวนยางบอกว่าราคายางตกต่ำทุกวันนี้ไม่ไหวแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ไหวแล้วทำอย่างไร ต้องปรับปรุง ปฏิรูปตัวเองด้วยหรือเปล่า ต้องปลูกพืชเสริม เพื่อช่วยเหลือตัวเองบ้างหรือเปล่า ที่เหลือรัฐบาลก็จะช่วย แต่ถ้าทั้งหมดยังแบกรับอยู่แบบนี้ ยางทั้งหมดที่ปลูก 5 ล้านไร่ ได้ผลผลิตกี่ล้านตัน เกินหรือไม่ มันก็เป็นแบบนี้ แล้วใครทำให้ปลูกเยอะ ถ้าปลูกอย่างพอประมาณ โดยวันนี้หลายแห่งช่วยตัวเองได้ ด้วยการปลูกสะตอเบอร์รี่ในสวนยาง ปลูกกล้วยหอมทองแทรก จะปลูกอะไรก็ปลูกกันเพื่อให้เกิดรายได้ ให้อยู่กินทดแทนราคายางที่ตกไปก่อน

 

“รัฐบาลกำลังทำรับเบอร์ซิตี้ กำลังสร้างโรงงานผลิตใหม่ กำลังแก้ไขในเรื่องของการนำไปสู่การทำถนนหนทาง ยางปูพื้น ปูสระ แต่มันจะเกิดวันเดียวได้หรือไม่ บอกเขาสิที่ผ่านมาทำไมไม่คิดแบบนี้กัน เคยได้เงินชดเชยกันเท่าไหร่ เอาเงินจากไหน  ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ก.ก.ละ 30 บาท เอาเงินจากไหนตอบมา และเงินที่ใช้แบบนี้กันอยู่ทุกวันเอามาจากไหน เป็นเงินภาษีประชาชน แล้วจะเอาภาษีนี้ไปให้คนกลุ่มใด กลุ่มเดียวหรือ เดี๋ยวอย่างอื่นอีก ฉะนั้นต้องทำโครงสร้างบรรเทาความเดือดร้อนไป 1,500 บาทต่อไร่  นั่นคือการให้ที่ถูกวิธี เคยแต่ให้ชดเชยไปเรื่อยเปื่อย ใช้เงินแบบทิ้งโครมๆ แล้ววันหลังจะใช้อะไรกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าหากเกษตรกรจะชุมนุมวันที่ 12 ม.ค. ทางรัฐบาลได้ส่งใครไปคุยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ชุมนุมกันไปสิ ตนไม่คุย ซึ่งเขามีเจ้าหน้าที่ที่จะคุยอยู่แล้ว แต่ผมบอกอย่างเดียว ชุมนุมไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะคงไม่ให้ตามนั้นอยู่แล้ว แต่จะช่วยในแบบวิธีการที่ยั่งยืน เขาก็ต้องร่วมมือกับตนด้วย นี่คือเรื่องของการปฏิรูป ให้ตนเป็นคนปฏิรูป แต่ไม่พร้อมจะปฏิรูปกับตนเลย แล้วจะสำเร็จหรือไม่ทุกอัน ไม่มีสำเร็จหรอก เขียนกฎหมายมาก็ไม่เชื่อมั่น บังคับใช้ไม่ได้

 

เมื่อถามถึงสคส.จากเด็กที่เขียนถึงนายกฯ โดยขอให้ช่วยเหลือเรื่องราคายาง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้อ่านแล้ว ก็ทำอยู่ทุกวันนี้ เมื่อถามต่อว่าชอบสคส.ฉบับใดที่เด็กเขียนมาเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชอบในความจริงใจของเด็กๆ เพราะเด็กๆไม่มีมารยาสารไถ ไม่มีดัดจริต