"นิด้า" เผยชัด !! ปชช.ผวา "สภาผัว-เมีย-ลูก" ในคราบ "ส.ว.-ส.ส."

ติดตามตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"นิด้าโพล-กรธ." เผยผลสำรวจ หัวข้อ "ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับการทับซ้อนของผลประโยชน์" พบว่าปชช.ร้อยละ 60.88 เห็นด้วยข้อห้าม  ไม่ให้คู่สมรส บุพการี หรือบุตร ลงสมัคร "ส.ว.ส.ส." ในคราวเดียวกัน

 

 

 

วันนี้ ( 10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับการทับซ้อนของผลประโยชน์" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4 - 6 ม.ค.59 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับ การดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับการทับซ้อนของผลประโยชน์

 

 


          จากการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการมีข้อห้ามไม่ให้คู่สมรส บุพการี หรือบุตรของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ในคราวเดียวกัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.88 ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อห้าม รองลงมา ร้อยละ 37.36 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อห้าม ร้อยละ 0.08 ระบุอื่นๆ เช่น ควรพิจารณาเป็นรายกรณีหากอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันก็ไม่สมควร แต่หากอยู่คนละพื้นที่เห็นสมควรให้ลงรับสมัครได้ และร้อยละ 1.68 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

 

 


          ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการมีข้อห้ามไม่ให้คู่สมรส บุพการี หรือบุตรของผู้สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในคราวเดียวกัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.88 ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อห้าม รองลงมา ร้อยละ 38.16 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อห้าม ร้อยละ 0.08 ระบุอื่นๆ เช่น ควรพิจารณาเป็นรายกรณีหากอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันก็ไม่สมควร แต่หากอยู่คนละพื้นที่เห็นสมควรให้ลงรับสมัครได้ และร้อยละ 0.88 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

 


          สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อการมีข้อห้ามไม่ให้คู่สมรส บุพการี หรือบุตรของผู้สมัครเป็น ส.ส.ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ในคราวเดียวกัน และมีข้อห้ามไม่ให้คู่สมรส บุพการี หรือบุตรของผู้สมัครเป็น ส.ว.ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในคราวเดียวกัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.20 ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อห้าม รองลงมา ร้อยละ 39.52 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อห้าม ร้อยละ 0.08 ระบุอื่นๆ เช่น ควรห้ามทุกคนที่กล่าวมาแต่ควรยกเว้นพี่น้องที่สามารถลงสมัครในคราวเดียวกันได้ และร้อยละ 1.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการห้ามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่พ้นจากตำแหน่ง ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หรือดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 32.40 ระบุว่า ควรมีการห้ามภายในเวลา 5 ปีหลังพ้นจากตำแหน่ง รองลงมา ร้อยละ 31.28 ระบุว่า ไม่ควรมีการห้ามใด ๆ ร้อยละ 24.32 ระบุว่า ควรมีการห้ามภายในเวลา 2 ปีหลังพ้นจากตำแหน่ง ร้อยละ 6.08 ระบุอื่นๆ เช่น ควรห้ามเป็นระยะเวลา 1 ปี , 3 ปี , 4 ปี , 8 ปี บางส่วนระบุว่า ควรห้ามสมัครเป็นสมัย เช่น 2 - 3 สมัย หรือพิจารณาที่ประวัติ พฤติกรรม และผลงานในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ควรห้ามตลอดชีวิต และร้อยละ 5.92 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

 


          ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการห้ามสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่พ้นจากตำแหน่ง ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 32.40 ระบุว่า ไม่ควรมีการห้ามใดๆ รองลงมา ร้อยละ 31.68 ระบุว่า ควรมีการห้ามภายในเวลา 5 ปีหลังพ้นจากตำแหน่ง ร้อยละ 24.40 ระบุว่า ควรมีการห้ามภายในเวลา 2 ปี หลังพ้นจากตำแหน่ง ร้อยละ 5.44 ระบุอื่นๆ เช่น ควรห้ามเป็นระยะเวลา 1 - 4 ปี , บางส่วนระบุว่าควรห้าม 10 ปี , ควรพิจารณาที่พฤติกรรมในขณะดำรงตำแหน่ง , ขณะที่บางท่านระบุว่าควรห้ามตลอดชีวิต และร้อยละ 6.08 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ