"ชวน" เตือนชาวสวนยาง !!  แนะปลูกพืชอื่น เพื่อความอยู่รอด

ติดตามตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ชวน หลีกภัย" แนะชาวสวนยางถึงเวลาปรับตัว ปลูกพืชอื่นเป็นอาชีพเสริม เพื่อความอยู่รอดหลังราคายางตก       

 

 

 

วันนี้ ( 10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นขณะเข้าร่วมพิธีเปิดโรงงานแปรรูปยางพาราของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยาง จำกัด ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล ว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีการรวมตัวกันของสหกรณ์ต่าง ๆ 16 แห่งของจังหวัดสตูลในการเพิ่มมูลค่ายางพาราในครั้งนี้จนสำเร็จในก้าวหนึ่งไปได้ และเชื่อว่ารัฐบาลก็พร้อมจะยินดีสนับสนุนหากเกษตรกรมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งในการฝ่าวิกฤตยางพารานี้ไปได้

 

 

 


          นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า ขอให้กำลังใจเกษตรกรชาวสวนยางทุกคน และเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ชาวสวนยางต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมรับมือกับปัญหาราคายางที่ตกต่ำ ด้วยการปรับเปลี่ยนตัวเองในการปลูกไม้ชนิดอื่นแซมสวนยางเพื่อเป็นรายได้เสริม ไม่ว่าจะเป็น ต้นสะตอ ต้นลูกเนียง มังคุด หรือไม้ชนิดอื่น เพราะราคายางพาราที่ตกต่ำที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยภายนอกที่แก้ยาก เชื่อว่ารัฐบาลก็พยายามแก้ไขแล้ว แต่หากเกษตรกรไม่ปรับตัวเองก็จะอยู่อย่างยากลำบาก และได้มีโอกาสได้พบกับรมต.เกษตรและสหกรณ์ โดยได้ฝากให้ดูแลเกษตรกรภาคใต้เป็นกรณีพิเศษแล้วว่า เกษตรกรที่ภาคใต้ไม่เหมือนกับภาคอื่นที่ปลูกยางเป็นอาชีพเสริม โดยภาคใต้จะปลูกยางอย่างเดียวเป็นอาชีพหลัก เมื่อยางราคาตกจึงประสบปัญหาตาม ๆ กัน

 

 

 


          ซึ่งสมัยตนเป็นนายกฯ ได้พูดเสมอขอให้หาไม้ชนิดอื่นมาปลูกไว้บ้างนอกจากยางพารา เนื่องขณะนี้ไม่เฉพาะบ้านเราที่ปลูกเท่านั้น ภาคอีสาน เหนือ ลาว มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ขณะนี้กำลังจะได้ขึ้นชื่อว่ามียางเยอะที่สุดในเอเชีย หากตลาดยางมีเยอะแน่นอนเกษตรกรก็จะพบปัญหาราคายางตกต่ำไปอีก แต่หากเราสามารถรวมตัวแล้วจัดการแปรรูปยางพาราเหมือนกลุ่มโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา ก็จะสามารถเพิ่มรายได้มูลค่ายางพาราได้