โต๊ะเจรจาล่ม!!! ผช.รมต.เกษตรฯ รับข้อเสนอชาวสวนยาง 1 ข้อ ก่อนลุกหนี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

โต๊ะเจรจาล่ม!!! ผช.รมต.เกษตรฯ รับข้อเสนอชาวสวนยางแค่ 1 ข้อ หลังยื่นทั้งหมด 4 ข้อ พร้อมลุกหนี  ขณะแกนนำม็อบไม่พอใจ ส่วนจะปักหลักยืดเยื้อหรือไม่พิจารณาอีกครั้ง

 


วันนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 15.15 น กรณีม็อบชาวสวนยางพาราชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลแก้ไขราคายางตกต่ำ โดยยื่น 4 ข้อเสนอในการเรียกร้อง หากไม่ได้ครบทั้ง 4 ข้อ ยืนยันจะยังชุมนุมยืดเยื้อต่อไป ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช การเจรจาระหว่างนางจินตนา ชัยยวรรณการ ผช.รมต.เกษตรฯ กับ 10 แกนนำม็อบเกษตรกรชาวสวนยางพารา หลังจากเจรจาอย่างเคร่งเครียดอยู่นานกว่า 2 ชม. ทาง นางจินตนา ยอมรับข้อเสนอจากแกนนำผู้ชุมนุมได้เพียง 1 ข้อ จากที่ขอไป 4 ข้อ
         


สำหรับสิ่งที่ยินดีจะแก้ไขปรับปรุงคือ ข้อ 2 "ขอให้ทบทวนปรับลดขั้นระเบียบหลักเกณฑ์การเข้าถึงโครงการสร้างความเข้มแข็งของชาวสวนยาง ให้เข้าถึงการช่วยเหลือโดยเร็วตามความเดือดร้อน" ซึ่งข้อนี้ทางรัฐบาลสามารถทำได้ทันที ส่วนข้ออื่นๆ อีก 3 ข้อ จะนำไปพิจารณาต่อไป ทำให้แกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง ยังไม่พอใจ พยายามเรียกร้องให้ทาง ผช.รมต. ยอมรับข้อเสนอทั้งหมด 4 ข้อ
         


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานางจินตนา เริ่มเห็นว่าการเจรจายิ่งยืดเยื้อออกไป ไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ทำให้นางจินตนาไม่พอใจ ลุกขึ้นหนีออกจากห้องประชุมกะทันหันแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ทำให้คณะที่เดินทางมาด้วยต้องเดินตามออกมาจากห้องประชุม การเจรจาจึงต้องยุติกลางคัน ทำให้บรรดาแกนนำสวนยางที่นั่งในห้องประชุมนึกไม่ถึงว่า ผช.รมต. จะลุกขึ้นหนีออกจากห้องประชุมแบบกะทันหัน
         


ต่อมา แกนนำชาวสวนยางรายหนึ่งได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางมาของ ผช.รมต.ในครั้งนี้ ไม่คุ้มค่ากับการเดินทางมารับข้อเสนอเพียงข้อเดียวเท่านั้น เจรจายังไม่ทันเสร็จก็ลุกหนีแบบดื้อๆ ไม่ยอมรับฟังปัญหาที่เป็นประโยชน์ของเกษตรกรชาวสวนยาง
         

จากนั้นทางแกนนำได้เดินทางมาขึ้นเวทีหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง บอกผลการเจราจากับ ผช.รมต. ที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่อย่างไรก็ตามจะยังรอเกษตรกรชาวสวนยางมาร่วมสมทบ และชุมนุมต่อจนถึงเวลา 22.00 น. วันเดียวกัน เพราะได้ขออนุญาตกับทางตำรวจไว้จนถึงเวลา 22.00 น. ส่วนจะสลายตัวหรือไม่อย่างไร จะปรึกษาหารือกันต่อไป

 

ภาพจาก : กลุ่มชาวสวนยางก้าวหน้า