"บิ๊กตู่"  ไม่รอช้า !! นำทีมถก"น้ำ" เร่งนำไปปฎิบัติ  ชี้ "ยางพารา" คือเรื่องใหญ่ ต้องบูรณาการทั้งระบบ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"นายกรัฐมนตรี" นั่งหัวโต๊ะประชุม "คกก.ทรัพยากรน้ำ" ย้ำ เเผนงบประมาณในอนาคต ยังต้องอยู่อีก 2-3 เรื่อง  ยิ้มรับ "ปัญหายาง" เป็นเรื่องใหญ่ สั่งบูรณาการทั้งระบบ  นำเรื่องเข้า ครม. พรุ่งนี้ หวังให้เกิดขับเคลื่อนเเท้จริง

 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวตอนต้นการประชุม ว่า "ขอให้ทุกอย่างส่งภายในวันนี้ได้ และเมื่อสักครู่ อธิบดีกรมน้ำ แจ้งขั้นต้นให้ทราบได้สั่งการเพิ่มเติม และจะนำไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งเรื่องที่ต้องทราบคือเรื่องแผนงานในอนาคตว่า 1 ปี 6 เดือนว่าจะทำอะไรบ้าง ทั้งแผนใหญ่ ทั้งส่วนของน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร การเติมน้ำในแหล่งน้ำ รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ ส่วนเรื่องการบริหารจัดการน้ำ มีเรื่องที่ต้องใช้งบประมาณ อยู่ 2 - 3 เรื่อง ส่วนหนึ่งคือรัฐบาล ที่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง และ โครงการอื่น ๆ"
      

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  "ในส่วนของการที่จะต้องช่วยกัน คือการผลิตผลจากยางพารามาใช้ วันนี้เรื่องใหญ่เป็นเรื่องยาง จะให้บูรณาการให้ได้ทั้งระบบ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ต้นทางคือการรับซื้อยาง เข้าสู่กระบวนการผลิต ของโรงงาน แล้ว โรงงาน จะนำผลผลิตเหล่านั้นมาให้ทุกกระทรวง ใช้งบประมาณในการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา หรือ ยางปูพื้นต่าง ๆทั้งหมด ซึ่งได้สั่งการไปหมดแล้วและจะนำเข้า ครม.วันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บ่ายพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบอย่างแท้จริง จึงต้องการให้ทุกคนทราบว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ปัญหาให้เกษตรกร และอีกหลายๆ อย่าง ต้องเกิดความสมดุล เพราะรัฐบาลไม่สามารถ ที่จะดำเนินกิจการเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งหมดยังมีปัญหาส่วนอื่นอีก ทั้งการนำงบประมาณไปใช้เพื่อการลงทุน งบประมาณรายจ่าย ประจำ "