"สุเทพ" วอน "บิ๊กตู่" งัดม.44 แก้ปัญหาราคายาง - ต่อสายตรงถึง "สมคิด" ยินดีช่วยเต็มที่ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ยืนเคียงข้างเกษตรกร !! แนะรัฐบาลลงไปซื้อยางโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง อาจมีแนวโน้มกำหนดราคาอยู่ที่ 60/กิโลกรัม วอน "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้มาตรา 44 นำยางพาราไปทำถนนด้วย และขอให้ชาวสวนใจเย็นๆ ตั้งสติก่อนที่จะชุมนุมกัน พร้อมกันนี้ได้ติดต่อ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ... 

 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปแระเทศไทย กล่าวถึง กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรียกร้องให้ตนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา ว่า ถือเป็นบททดสอบสำคัญของประเทศ จะฝ่าวิกฤตราคายางพาราตกต่ำไปอย่างไร และทุกคนต้องร่วมมือ ตนเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง แต่ข้อเรียกร้องแต่ละข้อต้องใช้สติและปัญญาในการแก้ไขว่าข้อเสนอใดบ้างทำได้และไม่ได้ ซึ่งตนมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากราคาเดิม 37-38 บาท ต่อกิโลกรัม ตนทำให้ราคายางสูงเป็น 180 บาทต่อกิโลกรัม แต่ต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจโลกในขณะนั้นกับขณะนี้แตกต่างกัน สูตรที่ตนเคยใช้จึงไม่สามารถนำมาได้ในปัจจุบัน จึงต้องการสูตรใหม่มาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมขอให้ผู้รับผิดชอบแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจากหน่วยราชการต่างๆไม่เอาใจใส่มากพอ ซึ่งตนเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาให้ชาวสวนยางอย่างจริงจัง
         


ทั้งนี้ ตนมีแนวทางที่จะเสนอต้องทำงานร่วมกันระหว่างชาวสวนยาง ภาครัฐและรัฐบาล ตั้งทำงานคณะเดียวเพื่อกำหนดแนวทางให้เกิดความชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดราคายางให้ชัดเจน ตนมองว่าแนวโน้มที่ควรเป็น คือ 60 บาทต่อกิโลกรัม และรัฐบาลควรลงไปซื้อโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย เนื่องจากราคาที่รัฐบาลกำหนดไว้ 33 บาทต่อกิโลกรัม อาจสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนยาง รวมถึงให้นำยางพาราไปใช้ภายในประเทศ ลาดถนนแทนยางมะตอย ร่วมมือกัยศูนย์วิจัย สถาบันการศึกษา และแต่ละภาคส่วน
         

 

"พร้อมกันนี้อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้มาตรา 44 นำยางพาราไปใช้ในการทำถนนด้วย เพราะจะให้เอกชนมาช่วยเป็นเรื่องที่ยาก พร้อมถามกลับว่าราคายางพาราลดลงราคายางรถยนต์ลดลงหรือไม่ จึงต้องมีการตรวจสอบราคายางรถยนต์เพราะมียางพาราเป็นส่วนประกอบ แต่ทำไมถึงซื้อยางราคาถูก ดังนั้นภาคเอกชนจึงต้องร่วมกับรัฐบาลในการช่วยเหลือด้วย" นายสุเทพ กล่าว
         

 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ตนขอฝากถึงเกษตรกร ขอชาวบ้านต้องตั้งสติ เพราะมีคนมาชวนตนและชาวบ้านชุมนุมเรื่องยางพาราราคาตกต่ำ สามารถทำได้แต่ต้องดูความถูกต้องและความเหมาะสม ถ้าจะออกมาเรียกร้องนั้น ตนเชื่อว่ารัฐบาลได้ยินเสียงแล้ว ซึ่งรัฐบาลเมื่อได้ยินเสียงต้องออกมาชี้แจงเพื่อให้ประชาชนหยุดชุมนุม จัดการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและตัวแทนสวนยางแต่ละจังหวัดร่วมประชุม ซึ่งตนพร้อมเข้าให้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มกปปส. ที่ผ่านมาเพราะหน้าที่และเจตนารมณ์แตกต่างกัน แต่ที่ตนออกมาพูดในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนวันนี้ได้มีการโทรศัพท์ถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยได้เสนอความเห็นในการแก้ปัญหาและยินดีที่จะไปร่วมช่วยเหลือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งตั้งแต่นายสมคิดเข้ามาดำรงตำแหน่ง ตนก็ส่งความคิดเห็นไปหลายครั้ง